Mất biên lai nộp thuế nhà đất thì phải làm như thế nào?

Trong quá trình sử dụng và chuyển nhượng đất, các bên tham gia phải chịu những khoản phí nhất định. Trong đó, thuế nhà đất là một trong các loại chi phí cá nhân, tổ chức thuộc đối tượng chịu thuế bắt buộc phải nộp cho Nhà nước. Đây thuộc loại thuế gián thu, được áp dụng đối với đất công trình, đất nhà ở. Khi nộp thuế bạn sẽ nhận được biên lai nộp tiền thuế. Vậy nếu là mất biên lai này thì có ảnh hưởng đến vấn đề gì không? Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây !.

Mất biên lai nộp thuế nhà đất thì phải làm thế nào?

Mất biên lai nộp tiền sử dụng đất phải làm thế nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại điểm c Khoản 1 Điều 8 Nghị định 45/2014/NĐ-CP:

“Điều 8. Thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm 2004

  1. c) Trường hợp sử dụng đất có nhà ở ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất, khi được cấp Giấy chứng nhận thì thu tiền sử dụng đất như sau:

– Trường hợp đất đã được sử dụng ổn định từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% tiền sử dụng đất đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở theo giá đất quy định tại Bảng giá đất; bằng 100% tiền sử dụng đất đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở (nếu có) theo giá đất quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều 3 Nghị định này tại thời gian có quyết định công nhận quyền sử dụng đất của đơn vị nhà nước có thẩm quyền.”

Vì vậy:

Đối với trường hợp tính tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất trái thẩm quyền trước ngày 01/07/2014 mà hộ gia đình không có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền sử dụng đất trước đó thì sẽ không được trừ số tiền sử dụng đất đã nộp.

Và căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư 76/2014/TT-BTC được sửa đổi tại Điều 5 Thông tư 10/2018/TT-BTC về giấy tờ chứng minh đã nộp tiền sử dụng đất:

“1. Giấy tờ chứng minh về việc đã nộp tiền cho đơn vị, tổ chức để được sử dụng đất khi xác định tiền sử dụng đất quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP; bao gồm:

  1. a) Biên lai, phiếu thu, hóa đơn thu tiền để được sử dụng đất, thu tiền đền bù theo Quyết định số 186/HĐBT ngày 31 tháng 5 năm 1990 của Hội đồng Bộ trưởng về đền bù tổn hại đất nông nghiệp, đất có rừng khi chuyển sang sử dụng vào mục đích khác.
  2. b) Biên lai, phiếu thu, hóa đơn thu tiền theo Thông tư số 60/TC-TCT ngày 16 tháng 7 năm 1993 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý thu đối với việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, việc cấp quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở và công trình.
  3. c) Biên lai, phiếu thu, hóa đơn hoặc các loại giấy tờ khác chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất của Ủy ban nhân dân các cấp hoặc của đơn vị, tổ chức giao đất không đúng thẩm quyền.”

Vì vậy:

Nếu đã làm mất biên lai nộp tiền sử dụng đất và không gửi tới được các giấy tờ chứng minh khác theo hướng dẫn tại Điều khoản trên thì sẽ không được trừ số tiền sử dụng đất đã nộp.

Mất biên lai nộp thuế có được cấp sổ đỏ không

Khoản 9 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định:

  1. Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là việc Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất ổn định mà không có nguồn gốc được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thông qua việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với thửa đất xác định.

Trong trường hợp này của bạn, việc cấp sổ đỏ cho đất sử dụng vào mục đích để ở nhưng không có giấy tờ được quy định tại Khoản 2 Điều 101 Luật đất đai 2013, cụ thể như sau:

     “2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Căn cứ quy định trên của pháp luật, điều kiện để được cấp sổ đỏ, đó là đất sử dụng ổn định; không có vi phạm pháp luật về đất đai; được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp; phù hợp với quy hoạch của địa phương.

Căn cứ về việc sử dụng đất ổn định được quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể:

     “2. Thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định được xác định căn cứ vào thời gian và nội dung có liên quan đến mục đích sử dụng đất ghi trên một trong các giấy tờ  sau đây:

  1. a) Biên lai nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà đất;

     …”

Vì vậy, biên lai nộp thuế là một trong những căn cứ chứng minh đã sử dụng đất ổn định để được xem xét cấp sổ đỏ. Nếu làm mất biên lai nộp thuế có thể liên hệ bộ phận địa chính cấp xã để được hướng dẫn xin cấp lại biên lai nộp thuế hoặc xin xác nhận về việc sử dụng đất trên thực tiễn để được cấp sổ đỏ.

 

Trên đây, LVN Group đã giúp bạn nghiên cứu về quy định của pháp luật về việc làm mất biên lai nộp thuế nhà đất. Trong quá trình nghiên cứu, nếu có câu hỏi câu hỏi xin vui lòng liên hệ website của Công ty Luật LVN Group để được trả lời !.

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com