Nộp lệ phí trước bạ nhà đất ở đâu?

Trong quá trình sử dụng và chuyển nhượng đất, các bên tham gia phải chịu những khoản phí nhất định. Khi thực hiện hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản người mua và người bán sẽ phải chịu những loại thuế khác nhau. Hiện việc nộp lệ phí trước bạ được thực hiện ở đâu? Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây !.

Nộp lệ phí trước bạ nhà đất ở đâu?

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với đơn vị Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp được miễn.

Nơi nộp lệ phí trước bạ nhà đất?

+ Trường hợp nộp phí trước bạ nhà đất là hộ gia đình, cá nhân có thể nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh).
+ Trường hợp là tổ chức, nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh.

Nộp lệ phí trước bạ nhà đất khi nào?

Điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ quy định:

“Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 2 Nghị định này phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với đơn vị nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ theo hướng dẫn tại Điều 9 Nghị định này”.

Theo đó, người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở thì phải nộp lệ phí trước bạ, trừ trường hợp được miễn. Những trường hợp phổ biến cần nộp phí trước bạ nhà đất bao gồm:

– Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu (hay còn gọi là làm Sổ đỏ lần đầu).

– Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần nhà, đất.

– Tặng cho toàn bộ hoặc một phần nhà, đất.

– Thừa kế toàn bộ hoặc một phần nhà, đất.

Cách tính lệ phí trước bạ nhà đất

– Trường hợp 1: Số tiền chuyển nhượng trong hợp đồng cao hơn giá nhà, đất UBND cấp tỉnh quy định

Khoản 1 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016/NĐ-CP, trường hợp hợp đồng chuyển nhượng có giá nhà đất cao hơn giá thực tiễn UBND tỉnh ban hành thì giá tại hợp đồng chuyển nhượng là giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất. Khi đó:

Lệ phí trước bạ = 0.5% x Giá chuyển nhượng

– Trường hợp 2: Giá chuyển nhượng thấp trong hợp đồng thấp hơn hoặc bằng giá nhà, đất của UBND cấp tỉnh quy định hoặc khi tặng cho, thừa kế nhà đất hoặc khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận lần đầu.

Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định, giá tính lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) là căn cứ để tính lệ phí trước bạ. Dù nhà và đất đều có mức thu là 0.5% nhưng giá tính phí trước bạ của nhà và đất trong từng trường hợp là khác nhau. Dưới đây là thông tin chi tiết:

Về mức nộp lệ phí với đất 

Lệ phí trước bạ = 0.5% x Diện tích x Giá 1m2 theo Bảng giá đất

Lưu ý: Nếu trong trường hợp đất thuê của Nhà nước theo cách thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà thời hạn thuê đất nhỏ hơn thời hạn của loại đất quy định tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành thì giá đất của thời hạn thuê đất tính lệ phí trước bạ bằng công thức như sau:

Giá đất của thời hạn thuê đất tính lệ phí trước bạ = Giá đất tại Bảng giá đất x Thời hạn thuê đất 70 năm

Về mức nộp lệ phí đối với nhà ở

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 3 Thông tư 301/2016/TT-BTC quy định:

Lệ phí trước bạ = 0.5% x (Diện tích x Giá 1m2 x Tỷ lệ % chất lượng còn lại)

Trong đó:

– Giá tính phí trước bạ nhà là giá UBND cấp tỉnh ban hành theo hướng dẫn của pháp luật về xây dựng tại thời gian kê khai lệ phí trước bạ.

+ Giá tính phí trước bạ đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước bán cho người đang thuê là giá bán thực tiễn ghi trên hóa đơn bán nhà theo quyết định của UBND cấp tỉnh.

+ Giá tính phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá theo hướng dẫn của pháp luật về đấu thầu, đấu giá là giá trúng đấu giá thực tiễn ghi trên hóa đơn bán hàng.

– Giá 1m2 nhà là giá thực tiễn xây dựng 1m2 sàn nhà của từng cấp nhà, hạng nhà do UBND cấp tỉnh ban hành.

– Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại do UBND cấp tỉnh ban hành theo hướng dẫn của pháp luật.

 

Trên đây, LVN Group đã giúp bạn nghiên cứu về thủ tục ghi nợ thuế trước bạ nhà đất. Trong quá trình nghiên cứu, nếu có câu hỏi câu hỏi xin vui lòng liên hệ website của Công ty Luật LVN Group để được trả lời !.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com