Quy định về hết thời hạn truy tố vụ án hình sự

Thời hạn quyết định truy tố là khoảng thời gian kể từ khi Viện kiểm sát nhận được hồ sơ vụ án hình sự do Cơ quan điều tra, hoặc các Cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra chuyển đến có bản kết luận điều tra đề nghị truy tố, cho đến khi Viện Kiểm sát đưa ra một trong các quyết định: truy tố, trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án. Quy định thời hạn quyết định truy tố của nhà làm luật là nhằm buộc đơn vị Viện kiểm sát phải tiến hành nhanh chóng việc nghiên cứu hồ sơ vụ án được chuyển đến và đưa ra quyết định trong một thời hạn nhất định, nhằm khắc phục tình trạng án tồn đọng vi phạm quy định pháp luật dẫn đến vi phạm quyền con người, quyền công dân. Bài viết dưới đây của LVN Group về Quy định về hết thời hạn truy tố vụ án hình sự hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Quy định về hết thời hạn truy tố vụ án hình sự

I. Khái niệm truy tố vụ án hình sự

Truy tố là giai đoạn thứ ba của hoạt động tố tụng hình sự, sau giai đoạn khởi tố và điều tra vụ án.

Khi kết thúc giai đoạn điều tra, đơn vị điều tra làm bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố rồi gửi cùng hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát cùng cấp thực hiện thẩm quyền truy tố.

Viện Kiểm sát căn cứ vào các quy định của pháp luật để tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan các tài liệu của vụ án hình sự do đơn vị điều tra chuyển đến.

Đông thời, kết thúc bằng việc Viện Kiểm sát ra 01 trong 03 loại quyết định:

– Truy tố bị can trước Tòa án bằng bản cáo trạng (kết luận về tội trạng),

– Trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung;

– Đình chỉ hay tạm đình chỉ vụ án hình sự tương ứng.

Truy tố là chức năng cần thiết của Viện Kiểm sát nhằm kiểm tra lại tính hợp pháp và có căn cứ của toàn bộ các hành vi tố tụng mà đơn vị điều tra có thẩm quyền đã áp dụng. Đồng thời, loại trừ những hậu quả tiêu cực từ các sai lầm đã bị bỏ lọt trong hai giai đoạn tố tụng hình sự trước đó.

II. Đặc điểm của giai đoạn truy tố vụ án hình sự

Giai đoạn truy tố bị can có các đặc điểm sau đây:

– Phát hiện chính xác, nhanh chóng, kịp thời mọi hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm.

– Truy tố bị can chỉ thực hiện trong giai đoạn truy tố.

– Đảm bảo nguyên tắc quy định tại Điều 7 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015:

III. Hết thời hạn truy tố vụ án hình sự

Tại Điều 240 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (BLTTHS) thì thời hạn truy tố của Viện Kiểm sát được quy định như sau:

– Thời hạn truy tố: Trong thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, Viện kiểm sát sẽ ra bản cáo trạng tuy tố bị can trước Tòa án.

Trong trường hợp cần thiết, Viện trưởng Viện kiểm sát có thể gia hạn, nhưng không quá 10 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng; không quá 15 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng; không quá 30 ngày đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

=> Vì vậy, thời hạn tối đa để truy tố vụ án hình sự đối với tội phạm ít nghiêm trọng và nghiêm trọng là 30 ngày, đối với tội phạm rất nghiêm trọng là 45 ngày, và đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là 60 ngày. Hết thời hạn này thì được xem là hết thời hạn truy tố vụ án hình sự.

IV. Ý nghĩa của hoạt động truy tố trong vụ án hình sự

– Một mặt, truy tố là chức năng cần thiết của Viện kiểm sát nhằm áp dụng các biện pháp cần thiết do luật định để kiểm tra lại tính hợp pháp và có căn cứ của toàn bộ các hành vi tố tụng mà đơn vị Điều tra có thẩm quyền đã áp dụng; để loại trừ những hậu quả tiêu cực của các sai lầm hoặc sự lạm dụng đã bị bỏ lọt trong hai giai đoạn tố tụng hình sự trước đó;

– Mặt khác, quyết định truy tố của Viện kiểm sát thông qua bản cáo trạng thể hiện hoạt động chứng minh trên cơ sở các tài liệu của hồ sơ của vụ án (nhất là kết luận điều tra) tính chất lỗi của hành vi phạm tội, lỗi của bị cáo trong việc thực hiện tội phạm để góp phần có hiệu quả trong việc chuẩn bị cho giai đoạn xét xử của Tòa án, loại trừ những thiếu sót hoặc hậu quả tiêu cực tiếp theo có thể xảy ra do việc xét xử thiếu công minh, vô căn cứ và không đúng pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan những người vô tội;

– Và cuối cùng, chính vì vậy, truy tố là một giai đoạn tố tụng hình sự cần thiết để cường pháp chế, bảo vệ các quyền và tự do của công dân trong các giai đoạn trước khi xét xử tại Tòa án.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Quy định về hết thời hạn truy tố vụ án hình sựTrong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Quy định về hết thời hạn truy tố vụ án hình sự, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com