Quy định về việc ủy quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô (Cập nhật 2023)

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Vậy pháp luật Việt Nam quy định thế nào về việc Quy định về việc ủy quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô (Cập nhật 2023). Bài viết dưới đây của LVN Group hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Quy định về việc ủy quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô (Cập nhật 2023)

I. Nội dung về việc uỷ quyền xe ô tô

Ô tô là tài sản nên luôn tồn tại hai quyền song song đó là Quyền sở hữu và Quyền sử dụng. Thỏa thuận ủy quyền sử dụng xe là phương thức giúp định đoạn, chuyển giao cả hai quyền trên từ bên ủy quyền cho bên nhận ủy quyền. Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì:

✔  Ủy quyền định đoạt xe ô tô là thỏa thuận ủy quyền chuyển giao cả Quyền sở hữu và Quyền sử dụng. Các bên cần lập tại Phòng công chứng hoặc chứng thực tại UBND xã phường để thuận tiện cho việc đăng ký lại xe khi cần.

✔  Ủy quyền sử dụng xe ô tô mà chỉ chuyển giao quyền sử dụng – Tức là bên nhận ủy quyền sẽ được quyền quản lý, khai thác, sử dụng xe trong các giao dịch dân sự thì không cần phải công chứng. Các bên chỉ cần chi tiết các nội dung thỏa thuận để phòng tránh tranh chấp xảy ra do ô tô là tài sản có giá trị lớn, thường xuyên di chuyển nên dễ bị hư hóng, hủy hoại.

✔  Các bên nên lập biên bản bàn giao xe kèm theo Giấy ủy quyền để ghi nhận đúng hiện trạng xe bởi:

  • Giao xe đúng thỏa thuận là trách nhiệm của bên ủy quyền.
  • Nhận xe đúng hiện trạng là căn cứ xác định trách nhiệm của bên nhận ủy quyền, đó cũng là căn cứ xem xét việc quản lý, sử dụng xe của bên nhận ủy quyền có làm phương hại đến tài sản được bàn giao được không.

II. Hợp đồng ủy quyền xe ô tô có thời hạn bao lâu?

Hiện nay, Bộ luật Dân sự 2015 không quy định cụ thể về giấy ủy quyền, mà quy định về ủy quyền thông qua hợp đồng.

Theo Điều 563 Bộ luật Dân sự 2015 quy định thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

Vì vậy theo hướng dẫn trên thời hạn của hợp đồng ủy quyền được xác định trong ba trường hợp:

  • Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận;
  • Thời hạn ủy quyền do pháp luật quy định;
  • Nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

III. Mua bán xe ô tô bằng hợp đồng ủy quyền có được không?

  • Căn cứ Điều 430 Bộ luật Dân sự 2015, Hợp đồng mua bán là sự thỏa thuận giữa bên mua và bên bán, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản của mình cho bên mua và bên mua có nghĩa vụ trả tiền cho bên bán.

  • Căn cứ Điều 562 Bộ luật Dân sự 2015, Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa người ủy quyền và người được ủy quyền, theo đó, người được ủy quyền thay mặt người ủy quyền thực hiện một hoặc một số công việc trong phạm vi ủy quyền trong thời hạn ủy quyền (có thể có hoặc không có thù lao).
  • Từ hai khái niệm trên cho thấy, hợp đồng mua bán và hợp đồng ủy quyền có bản chất hoàn toàn khác nhau. Trong hợp đồng mua bán thì bản chất là có sự chuyển giao quyền sở hữu (bao gồm quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt) tài sản giữa người bán sang người mua. Trong hợp đồng ủy quyền thì bản chất là người được ủy quyền chỉ uỷ quyền người ủy quyền thực hiện một hoặc một số công việc nhất định (chủ sở hữu tài sản vẫn là người ủy quyền).
  • Vì vậy, trường hợp mua bán xe ô tô bằng hợp đồng ủy quyền là không phù hợp với quy định pháp luật mặc dù hợp đồng ủy quyền đó có phạm vi ủy quyền là cho phép người được ủy quyền có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản tương tự như quyền sở hữu của người ủy quyền.

IV. Thủ tục uỷ quyền rút hồ sơ gốc ô tô

Thứ nhất: Người được uỷ quyền là người có trọn vẹn năng lực hành vi dân sự. Căn cứ vào Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì người có trọn vẹn năng lực hành vi dân sự là người từ 18 tuổi trở lên và không bị mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Thứ hai: Phải lập một hợp đồng ủy quyền việc bán nhà đất cho người được uỷ quyền. Tại Điều 562 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Khoản 1 điều 40 Luật Công chứng năm 2014 quy định những giấy tờ cần thiết mà công chứng viên yêu cầu người công chứng phải xuất trình khi công chứng hợp đồng, giao dịch soạn thảo sẵn như sau:

– Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời gian tiếp nhận hồ sơ;

– Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

– Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

– Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

– Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Quy định về việc ủy quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô (Cập nhật 2023)Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Quy định về việc ủy quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô (Cập nhật 2023), quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com