Sự khác nhau giữa CCCD gắn chip và chứng minh nhân dân

Căn cước công dân và chứng minh nhân dân đều là những giấy tờ định danh của công dân Việt Nam, nhằm xác định thông tin cá nhân, nhân thân của người đó, có giá trị như nhau, trong đó chứng minh nhân dân đã xuất hiện từ rất lâu, còn căn cước công dân mới ra đời trong khoảng vài năm trở lại đây. Rất nhiều bạn đọc câu hỏi về sự khác nhau giữa CCCD gắn chip và chứng minh nhân dân và có buộc phải làm CCCD gắn chip được không. Hiện nay, khi các bạn có nhu cầu làm giấy tờ định danh khi đủ tuổi, cấp đổi, cấp mới số định danh thì sẽ được hướng dẫn để làm thủ tục cấp Căn cước công dân gắn chip và sẽ cắt góc chứng minh nhân dân cũ để chỉ lưu hành 01 số định danh với mỗi cá nhân. Vậy sự khác nhau giữa CCCD gắn chip và chứng minh nhân dân là gì?Mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để được làm rõ.

Sự khác nhau giữa CCCD gắn chip và chứng minh nhân dân

Có thể thấy rằng CCCD gắn chip và chứng minh nhân dân sẽ có các điểm khác nhau nổi bật như sau:

1. Hình dáng, kích thước, chất liệu và màu sắc

– Về hình dáng, kích thước

+ Thẻ Căn cước công dân gắn chíp, CMND 12 số đều có chiều rộng 53,98 mm ± 0,12 mm, chiều dài 85,6 mm ± 0,12 mm, độ dày 0,76 mm ± 0,08 mm, bốn góc được cắt tròn với bán kính r = 3,18 mm ± 0,3 mm (có độ dao động về kích thước). Thẻ căn cước mới có kích thước bằng một thẻ tín dụng tiêu chuẩn, chứng minh nhân dân do bằng giấy nên được phủ thêm một lớp nhựa trong suốt, từ đó mà kích thước cũng to hơn.

+ CMND 9 số là hình chữ nhật dài 85,6 mm rộng 53,98 mm, hai mặt chứng minh nhân dân in hoa văn màu xanh trắng nhạt.

So với thẻ CMND 9 số thì CCCD gắn chíp và CMND 12 số góc cạnh được làm bo tròn giúp bảo quản thẻ CCCD gắn chíp ở trong ví dễ dàng hơn rất nhiều.

– Về chất liệu: Thẻ CCCD gắn chíp và CMND 12 số làm từ nhựa có độ bền cao hơn so với CMND 9 số làm bằng giấy.

– Về màu sắc: Trên chiếc thẻ CMND cũ, màu sắc chủ đạo là xanh lá cây đậm trong khi đó trên chiếc thẻ CCCD mới sẽ có sự kết hợp của màu vàng và xanh dương nhàn nhạt. Mặt khác nếu để ý có thể thấy họa tiết trên thẻ CCCD sẽ đa dạng và đẹp mắt hơn trên thẻ CMND cũ.

2. Thẻ Căn cước công dân gắn chíp sử dụng song ngữ Anh – Việt

Căn cứ, theo Khoản 5 Điều 3 Thông tư 06/2021/TT-BCA, bên cạnh ngôn ngữ chính trên thẻ CCCD là tiếng Việt thì ngôn ngữ khác được in trên thẻ là Tiếng Anh, là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Vì vậy, so với CMND thi CCCD đã bổ sung thêm ngôn ngữ tiếng anh trên thẻ để thực hiện nhiều thủ tục liên quan đến yếu tố nước ngoài có thể được tích hợp trong thời gian sắp tới.

3. Bổ sung nhiều điểm mới trên thẻ CCCD gắn chíp

Trên chiếc thẻ CCCD chúng ta vẫn có những thông tin cá nhân cơ bản tương tự như trên CMND gồm: Số định danh, họ và tên, ngày tháng năm sinh, quê cửa hàng… Tuy nhiên, một vài thông tin cũ cũng được thay thế. Chẳng hạn như phần dân tộc sẽ được thay bằng quốc tịch; dấu mộc của đơn vị Công An được thay bằng dấu mộc Quốc huy của đơn vị cấp thẻ CCCD. Mặt khác, trên thẻ CCCD sẽ có thêm mã QR code, con chip cũng như là một dãy ký tự gồm số và chữ. Sự xuất hiện của các yếu tố mới này cũng khiến bố cục của thẻ CCCD thay đổi nhẹ.

Ở mặt trước, bổ sung một mã QR code ngay trên phía đầu thẻ. Khi quét mã QR này sẽ hiện các thông tin cá nhân liên quan đến địa chỉ, số CMND cũ, số CCCD mới…

Ở mặt sau, bổ sung thêm chíp mã hóa các dữ liệu cá nhân (sinh trắc học) cơ bản của công dân (họ tên, quê cửa hàng…) và vân tay, võng mạc, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng.

Sự khác nhau giữa CCCD gắn chip và chứng minh nhân dân

4. Thẻ CCCD gắn chíp có nhiều tính năng hơn so với CMND

Theo quy định trước đây,  thẻ CMND cũ có chức năng chính chủ yếu là dùng để định danh.

Hiện tại, thẻ CCCD gắn chíp được tích hợp thêm nhiều tính năng mới hơn. Nhờ con chíp, thẻ CCCD của chúng ta sẽ có thể tích hợp các thông tin về BHXH, bằng lái xe… trong tương lai.

Mặt khác, so với thẻ CMND cũ, chiếc thẻ CCCD của chúng ta cũng có tính bảo mật cao hơn nhiều. Nên trong trường hợp bạn bị mất thẻ cũng sẽ hạn chế được phần nào đó nỗi lo bị người khác mạo danh mình. So với trước đây khi sử dụng CMND cũ, chúng ta phải mang theo nhiều loại giấy tờ khi làm các thủ tục hành chính thì giờ đây, nhờ tích hợp nhiều loại thông tin liên ngành, thẻ CCCD sẽ giúp bạn tối giản các loại giấy tờ cần thiết.

Sự khác nhau giữa CCCD gắn chip và chứng minh nhân dân

5. Thời hạn của thẻ CCCD gắn chíp và CMND là khác nhau

Trước đây, Theo Điều 2 Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì thẻ CMND 9 số và 12 số sẽ có hiệu lực 15 năm tính từ ngày được cấp. Do đó, cứ sau 15 năm thì công dân thực hiện đổi CMND 1 lần dù công dân đang ở đổ tuổi nào.

Hiện tại, thẻ CCCD gắn chíp theo hướng dẫn mới về thời hạn sử dụng, công dân phải thực hiện đổi thẻ CCCD gắn chíp khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Trường hợp thẻ Căn cước công dân gắn chíp được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định trên thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Vì vậy, so với thẻ CMND thì thẻ CCCD gắn chíp có thời hạn sử dụng thuận tiện hơn cho những người từ 60 tuổi trở lên không cần thực hiện đổi vì có thời hạn dùng mãi mãi.

Vì vậy, nhìn chung thẻ CCCD và CMND sẽ có nhiều điểm khác biệt cơ bản về thiết kế, chất liệu, thông tin cũng như tính năng. Từ đó cũng có thể thấy rằng chiếc thẻ CCCD mới sẽ mang nhiều tiện ích cho người dùng hơn hẳn.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Sự khác nhau giữa CCCD gắn chip và chứng minh nhân dân. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề liên quan đến chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc các vấn đề pháp lý khác vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com