Thời hạn điều tra truy tố xét xử bao nhiêu ngày?

Vụ án hình sự là vụ việc có dấu hiệu tội phạm đã được quy định trong Bộ luật hình sự. Mặt khác, Bộ luật còn quy định về thời hạn trong các giai đoạn Điều tra, Truy tố, Xét xử đối với các mức độ của tội phạm và thời gian gia hạn để đảm bảo tránh kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội, nếu các đơn vị tố tụng thực hiện kéo dài hơn, không tuân theo hướng dẫn của Bộ luật tố tụng hình sự là sai về tố tụng. Bài viết dưới đây của LVN Group về Thời hạn điều tra truy tố xét xử bao nhiêu ngày? hi vọng đem lại nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Thời hạn điều tra truy tố xét xử bao nhiêu ngày?

I. Thời hạn điều tra vụ án hình sự

Giai đoạn điều tra vụ án hình sự là giai đoạn đơn vị điều tra, đơn vị được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, tiến hành các biện pháp điều tra hợp pháp, thu thập chứng cứ, tài liệu để xác định tội phạm và người phạm tội; xác định tổn hại do tội phạm gây ra; xác định nguyên nhân và điều kiện phạm tội, yêu cầu đơn vị, tổ chức hữu quan áp dụng biện pháp khắc phục và ngăn ngừa.

Thời hạn điều tra vụ án hình sự không được quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Nếu do tính chất phức tạp của vụ án cần phải có thêm thời gian để điều tra thì trong thời hạn mười ngày trước khi hết hạn điều tra, đơn vị điều tra phải làm văn bản đề nghị viện trưởng viện kiểm sát gia hạn điều ha.

Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:

Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá hai tháng.

Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá ba tháng và lần thứ hai không quá hai tháng.

Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá bốn tháng.

Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá bốn tháng.

II. Thời hạn truy tố vụ án hình sự

Tại Điều 240 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (BLTTHS) thì thời hạn truy tố của Viện Kiểm sát được quy định như sau:

– Thời hạn truy tố: Trong thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, Viện kiểm sát sẽ ra bản cáo trạng tuy tố bị can trước Tòa án.

Trong trường hợp cần thiết, Viện trưởng Viện kiểm sát có thể gia hạn, nhưng không quá 10 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng; không quá 15 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng; không quá 30 ngày đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

III. Thời hạn xét xử vụ án hình sự

Điều 277 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 thì thời hạn xét xử quy định như sau:

+ Trong thời hạn 30 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 45 ngày đối với tội phạm nghiêm trọng, 02 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng, 03 tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa sẽ ra quyết định đưa vụ án ra xét xử. Đối với những vụ án phức tạp, Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá 15 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, không quá 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

+ Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà án phải mở phiên toà; trong trường hợp có lý do chính đáng thì Toà án có thể mở phiên toà trong thời hạn 30 ngày.

IV. Thời hạn giải quyết một vụ án hình sự

Vì vậy thời hạn để giải quyết một vụ án hình sự, kể từ thời gian nhận tố giác, khởi tố vụ án đến mở phiên tòa xét xử là:

– Đối với tội phạm ít nghiêm trọng thì thời hạn giải quyết vụ án là khoảng 4 tháng 25 ngày; trường hợp đặc biệt, được gia hạn thì tối đa là 9 tháng 15 ngày.

– Đối với tội nghiêm trọng thì thời hạn giải quyết vụ án là khoảng 6 tháng 10 ngày; trường hợp đặc biệt, được gia hạn thì tối đa là 14 tháng.

– Đối với tội nghiêm trọng thì thời hạn giải quyết vụ án là khoảng 8 tháng 5 ngày; trường hợp đặc biệt, được gia hạn thì tối đa là 19 tháng 15 ngày.

– Đối với tội đặc biệt nghiêm trọng thì thời hạn giải quyết vụ án là khoảng 9 tháng 5 ngày; trường hợp đặc biệt, được gia hạn thì tối đa là 22 tháng.

Vì vậy việc đơn vị công an đã nhận đơn trình báo của bạn hơn 2 tháng mà không có quyết định có khởi tố vụ án hình sự được không là sai quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Thời hạn điều tra truy tố xét xử bao nhiêu ngày? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Thời hạn điều tra truy tố xét xử bao nhiêu ngày?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com