Thời hiệu xử lý kỷ luật công chức [Chi tiết 2023]

Nhiều người mới vào công chức khó tránh được các trường hợp vi phạm kỷ luật. Vây Quy trình xử lý kỷ luật công chức thế nào? Thời hiệu xử lý kỷ luật công chức là gì? Cùng Luật LVN Group nghiên cứu.

1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là gì?

Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời gian có hành vi vi phạm (khoản 1 Điều 80 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019).
Thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của đơn vị, tổ chức có thẩm quyền (khoản 1 Điều 80 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019).

2. Xác định thời hiệu kỷ luật cán bộ, công chức theo hướng dẫn pháp luật

Căn cứ Điều 5 NĐ 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có quy định như sau:
“1. Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức thực hiện theo Điều 80 Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 16 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
  1. Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật đối với viên chức thực hiện theo Điều 53 Luật Viên chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.”

3. Thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức thế nào?        

Căn cứ khoản 16 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi như sau:
“1. Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời gian có hành vi vi phạm.
Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, thời hiệu xử lý kỷ luật được quy định như sau:
  1. a) 02 năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng cách thức khiển trách;
  2. b) 05 năm đối với hành vi vi phạm không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này.
  3. Đối với các hành vi vi phạm sau đây thì không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật:
  4. a) Cán bộ, công chức là đảng viên có hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng cách thức khai trừ;
  5. b) Có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ;
  6. c) Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại;
  7. d) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.

4. Một số quy định mới về thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức

So với các quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức được quy định trong Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và Luật Viên chức năm 2010 thì Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 về thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có một số điểm mới đáng chú ý như sau:
Thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức
Thời hiệu xử lý kỷ luật theo hướng dẫn cũ tại Khoản 1 Điều 6 Nghị Định 34/2011/NĐ-CP Thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng, kể từ thời gian công chức có hành vi vi phạm pháp luật cho đến thời gian người đứng đầu đơn vị, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 quy định Thời hiệu xử lý kỷ luật tại điểm 1 khoản 16 Điều 1 như sau:
– 02 năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng cách thức khiển trách.
– 05 năm đối với hành vi vi phạm không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 80 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 gồm các cách thức như: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm đối với cán bộ; khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc đối với công chức; khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc đối với viên chức.
Việc phân định về thời gian cụ thể theo mức độ, tính chất của hành vi vi phạm là phù hợp với thực tiễn, bởi vì hành vi vi phạm pháp luật thì mức độ nguy hiểm của hành vi là khác nhau không thể “cào bằng”.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 đã có sự phân hóa và gia tăng thời hiệu xử lý kỷ luật nhằm khắc phục những hạn chế đã diễn ra trên thực tiễn thông qua việc nới rộng khoảng thời gian để có thể xem xét, xử lý một hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức nhằm tăng tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa các hành vi vi phạm có thể diễn ra trong tương lai góp phần làm tăng tính hiệu lực hoạt động quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.
Mặt khác, tại khoản 2 Điều 80 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 còn quy định các hành vi vi phạm không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật:
– Cán bộ, công chức là đảng viên có hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng cách thức khai trừ.
– Có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.
– Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
– Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.
Đây là nội dung hoàn toàn mới so với Luật cán bộ, công chức năm 2008 và Luật Viên chức năm 2010; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 đã siết chặt đối với hành vi vi phạm được xác định là nguy hiểm đối với xã hội.
Vì vậy, việc phân định thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức phụ thuộc vào mức độ, tính chất nguy hiểm của hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức.
Trên đây là các thông tin về Thời hiệu xử lý kỷ luật công chức mà chúng tôi muốn gửi đến quý bạn đọc. Hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này. Cảm ơn đã xem qua nội dung trình bày này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com