Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên là gì? [Chi tiết 2023]

Đảng viên là một trong những đối tượng có số lượng lớn trong số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của nước ta. Tuy nhiên, Đảng viên là gì? Và khi vi phạm thì sẽ kỷ luật thế nào? Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên là gì? Cùng xem chi tiếc qua nội dung trình bày bên dưới.

1. Thời hiệu kỷ luật Đảng viên được quy định thế nào?

Căn cứ vào Điều 4 Quy định 69/QĐ-TW năm của Ban Chấp hành Trung ương được quy định như sau:
Thời hiệu kỷ luật
  1. Thời hiệu kỷ luật là thời hạn được quy định trong Quy định này mà khi hết thời hạn đó thì tổ chức đảng, đảng viên vi phạm không bị kỷ luật.
  2. Thời hiệu kỷ luật được tính từ thời gian xảy ra hành vi vi phạm đến khi tổ chức đảng có thẩm quyền kết luận vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Nếu tổ chức đảng hoặc đảng viên có hành vi vi phạm mới trong thời hạn được quy định tại Điểm a, b Khoản này thì thời hiệu kỷ luật đối với vi phạm cũ được tính lại kể từ thời gian xảy ra hành vi vi phạm mới.
a) Thời hiệu kỷ luật tổ chức đảng vi phạm như sau:
– 5 năm (60 tháng) đối với vi phạm đến mức phải áp dụng cách thức khiển trách.
– 10 năm (120 tháng) đối với vi phạm đến mức phải áp dụng cách thức cảnh cáo.
– Không áp dụng thời hiệu kỷ luật đối với những vi phạm đến mức phải áp dụng cách thức kỷ luật giải tán; vi phạm về chính trị nội bộ; về quốc phòng, an ninh, đối ngoại xâm hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.
b) Thời hiệu kỷ luật đảng viên vi phạm như sau:
– 5 năm (60 tháng) đối với vi phạm đến mức phải áp dụng cách thức khiển trách.
– 10 năm (120 tháng) đối với vi phạm đến mức phải áp dụng cách thức cảnh cáo hoặc cách chức.
– Không áp dụng thời hiệu kỷ luật đối với vi phạm đến mức phải áp dụng cách thức khai trừ; vi phạm chính trị nội bộ; vi phạm quốc phòng, an ninh, đối ngoại có xâm hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc; việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp.
Theo như quy định trên thì Đảng viên có hành vi vi phạm bị xử lý ký luật bằng cách thức khiển trách thì thời hiệu kỷ luật Đảng viên sẽ là 5 năm kể từ ngày xảy ra hành vi vi phạm.
Đối với Đảng viên có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật theo cách thức khiển trách, cách chức thì thời hiệu kỷ luật đối với Đảng viên sẽ là 10 năm kể từ khi xảy ra hành vi vi phạm.
Riêng đối với hành vi vi phạm của Đảng viên bị áp dụng cách thức kỷ luật khai trừ khỏi Đảng thì sẽ không áp dụng thời hiệu kỷ luật Đảng viên.

2. Nguyên tắc xử lý‎ kỷ luật Đảng viên

     Tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời.
     Khi xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu phê bình và sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra, mục tiêu, yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.
  Trong xử lý kỷ luật, phải kết hợp xem xét kết quả tự phê bình và phê bình với kết quả thẩm tra, xác minh của tổ chức đảng để bảo đảm kết luận dân chủ, khách quan, trung thực, trọn vẹn, chính xác. Cần làm rõ nguyên nhân, phân biệt sai lầm, khuyết điểm của đảng viên do trình độ, năng lực hoặc động cơ vì lợi ích chung hay vì lợi ích cá nhân, cục bộ mà cố ý làm trái; vi phạm nhất thời hay có hệ thống; đã được giáo dục, nhắc nhở, ngăn chặn nhưng vẫn làm trái; ý thức tự phê bình và phê bình kém, không tự giác nhận lỗi, không bồi hoàn vật chất trọn vẹn, kịp thời; có hành vi đối phó, gây khó khăn, trở ngại cho việc kiểm tra; phân biệt đảng viên khởi xướng, tổ chức, quyết định với đảng viên bị xúi giục, lôi kéo, đồng tình làm sai.

3. Hình thức kỷ luật đảng viên

Đối với đảng viên chính thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ;
Đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo.
Đảng viên vi phạm đến mức khai trừ thì phải khai trừ, không áp dụng cách thức xóa tên; cấp ủy viên vi phạm đến mức cách chức thì phải cách chức, không cho thôi giữ chức; đảng viên dự bị vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo, không đủ tư cách thì xóa tên trong danh sách đảng viên.
    Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không “xử lý nội bộ”; bị tòa án tuyên phạt từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên thì phải khai trừ; nếu bị xử phạt bằng hình phạt thấp hơn cải tạo không giam giữ hoặc được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bị xử phạt hành chính thì tùy nội dung, mức độ, tính chất, tác hại, nguyên nhân vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ mà xem xét, thi hành kỷ luật đảng một cách thích hợp
 Kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các cách thức xử lý của pháp luật. Đảng viên bị thi hành kỷ luật về Đảng thì cấp ủy quản lý đảng viên đó phải kịp thời chỉ đạo hoặc đề nghị ngay các tổ chức nhà nước, đoàn thể chính trị – xã hội có thẩm quyền, trong thời hạn 30 ngày công tác, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật về Đảng, phải xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính, đoàn thể (nếu có) theo hướng dẫn của đơn vị nhà nước và điều lệ của đoàn thể.
     Khi các đơn vị nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị – xã hội đình chỉ công tác, khởi tố bị can hoặc thi hành kỷ luật đối với cán bộ, hội viên, đoàn viên là đảng viên thì phải thông báo ngay bằng văn bản cho tổ chức đảng quản lý đảng viên đó biết. Chậm nhất là 30 ngày công tác, kể từ ngày nhận được thông báo, tổ chức đảng quản lý đảng viên phải xem xét, xử lý kỷ luật về Đảng.

4. Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên

     Thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì đảng viên có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật.
  1. Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên được quy định như sau:
5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng cách thức khiển trách.
10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cách chức.
  1. Thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên được tính từ thời gian có hành vi vi phạm.
     Nếu trong thời hạn xử lý kỷ luật, đảng viên có hành vi vi phạm mới thì thời hiệu xử lý kỷ luật đối với vi phạm cũ được tính lại kể từ thời gian thực hiện hành vi vi phạm mới.
Luật LVN Group hy vọng những gì chúng tôi gửi tới nêu trên sẽ giúp cho quý khách hiểu được phần nào quy định của pháp luật về thời hiệu xử lý‎ kỷ luật Đảng viên. Còn bất cứ vướng mắc gì quý khách vui lòng liên hệ tới website của chúng tôi để được hỗ trợ

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com