Thời hiệu xử lý kỷ luật viên chức [Chi tiết 2023]

Có bạn hỏi về: Thời hiệu đối với việc giải quyết trường hợp viên chức có hành vi vi phạm kỷ luật theo hướng dẫn mới nhất? Cùng nghiên cứu qua nội dung trình bày.

1. Các hành vi bị xử lý kỷ luật

Công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; nội quy, quy chế của đơn vị, tổ chức, đơn vị; vi phạm đạo đức, lối sống hoặc vi phạm pháp luật khác khi thi hành công vụ thì bị xem xét xử lý kỷ luật.
Mức độ của hành vi vi phạm gồm có: Vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng, vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng, vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

2. Nguyên tắc và các cách thức xử lý kỉ luật cán bộ công chức, viên chức

+ Nguyên tắc xử lý kỷ luật:
Phải đảm bảo mỗi hành vi vi phạm pháp luật chỉ bị xử lý một cách thức kỷ luật. Nếu công chức có nhiều hành vi vi phạm pháp luật thì bị xử lý kỷ luật về từng hành vi vi phạm và chịu cách thức kỷ luật nặng hơn một mức so với cách thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp có hành vi vi phạm phải xử lý kỷ luật bằng cách thức buộc thôi việc.
+ Các cách thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức viên chức:
Theo khoản 1 Điều 78 Luật cán bộ, công chức 2008, Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 05 năm 2011 thì   tuỳ thuộc theo tính chất, mức độ vi phạm quy định của Luật Cán bộ, công chức và các quy định khác có liên quan thì cán bộ phải chịu một trong những cách thức kỷ luật sau:
– Khiển trách: Là cách thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: Có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với đơn vị, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong thi hành công vụ; Không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng; Gây mất đoàn kết trong đơn vị, tổ chức, đơn vị; Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 03 đến dưới 05 ngày công tác trong một tháng; Sử dụng tài sản công trái pháp luật; Xác nhận giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; Vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức.
– Cảnh cáo:  Là cách thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: Cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; Sử dụng thông tin, tài liệu của đơn vị, tổ chức, đơn vị để vụ lợi; Không chấp hành quyết định điều động, phân công công tác của đơn vị, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền; Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tham gia đào tạo, bồi dưỡng; được dự thi nâng ngạch công chức; Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 05 đến dưới 07 ngày công tác trong một tháng; sử dụng trái phép chất ma túy bị đơn vị công an thông báo về đơn vị, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác; Bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; Vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức nhưng đã thành khẩn kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật.
– Cách chức: Là cách thức kỷ luật cách chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm chức vụ; Không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng; Bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ; Vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật liên quan đến công chức.
Vì vậy, ta có thể thấy theo hướng dẫn của pháp luật thì khi cán bộ công chức, viên chức có vi phạm việc giải quyết được căn cứ vào Luật cán bộ, công chức 2008, Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ta có thể đưa ra cách thức xử lý kỉ luật phụ thuộc vào mức độ vi phạm. số lần vi phạm để giải quyết. Các cách thức giải quyết được thực hiện đó là khiển trách, cảnh cáo và cuối cùng là cách chức. Vì vậy, ta có thể thấy rõ: Khiển trách là cách thức nhẹ nhất, rồi tới cảnh cáo. Và cuối cùng là cách chức.
3. Thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật công chức, viên chức
a) Thời hạn xử lý kỷ luật không quá 90 ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.
b) Thời hiệu xử lý kỷ luật:
– 02 năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng cách thức khiển trách;
– 05 năm đối với hành vi vi phạm không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này.
* Đối với các hành vi vi phạm sau đây thì không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật: Công chức là đảng viên có hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng cách thức khai trừ; Có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.

4. Trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật công chức, viên chức

Gồm 3 bước sau:
a) Tổ chức họp kiểm điểm;
b) Thành lập Hội đồng kỷ luật;
c) Cấp có thẩm quyền ra quyết định xử lý kỷ luật.
Trên đây là các quy định về: Thời hiệu xử lý kỷ luật viên chức chúng tôi muốn gởi đến các bạn đọc. Hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn vấn đề này. Xin cảm ơn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com