Trẻ em có giấy chứng sinh có đi máy bay được không?

Khi các ông bố, bà mẹ muốn đưa trẻ đi du lịch cùng bằng máy bay nhưng chỉ có giấy chứng sinh. Vậy trẻ em có giấy chứng sinh thì có  đi máy bay được không? Hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây để LVN Group trả lời cụ thể và chi tiết về vấn đề này.

Trẻ em có giấy chứng sinh có đi máy bay được không?

1. Giấy chứng sinh là gì?

Hiện nay, pháp luật không có quy định nào cụ thể về giấy chứng sinh là gì. Tuy nhiên, giấy chứng sinh là một trong những loại giấy tờ cần thiết mà mỗi con người được cấp từ khi mới sinh ra.
Giấy chứng sinh được dùng làm căn cứ chứng thực, xác nhận sự ra đời của một người, đồng thời dùng để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ hoặc các thủ tục khác có liên quan.
Thời hạn sử dụng của giấy chứng sinh cho đến khi trẻ được đăng ký khai sinh.

2. Vai trò của giấy chứng sinh:

– Xác thực, ghi lại thông tin ra đời của một người: Trong mẫu Giấy chứng sinh đều có ghi trọn vẹn thông tin của em bé được sinh ra như:

+ Thông tin người mẹ;

+ Thời gian và địa điểm em bé sinh ra;

+ Các thông tin liên quan đến em bé như giới tính, cân nặng, sức khỏe, tên tạm thời, tên người đỡ đẻ.

– Căn cứ để làm Giấy khai sinh: Giấy chứng sinh là một trong những giấy tờ cần thiết nên có trong hồ sơ để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ một cách nhanh chóng, thuận lợi hơn.Nếu không có Giấy chứng sinh, Căn cứ Quyết định 1872/QĐ-BTP năm 2020, người đăng ký khai sinh cho trẻ sẽ phải chuẩn bị các loại giấy tờ khác chứng minh sự ra đời như:

+ Văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

+ Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì phải có biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi do đơn vị có thẩm quyền lập.

– Căn cứ để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho cha, mẹ: Nếu trẻ chưa kịp làm giấy khai sinh, cha, mẹ có thể sử dụng bản sao Giấy chứng sinh để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho mình.

3. Trẻ em có giấy chứng sinh có đi máy bay được không?

Giấy chứng sinh là loại giấy có giá trị pháp lý tương đương giấy khai sinh, dùng để thay thế giấy khai sinh để làm các thủ tục pháp lý cho trẻ em dưới 01 tháng tuổi. Vì vậy giấy chứng sinh có thể thay thế cho giấy khai sinh dùng để đi máy bay nhưng chỉ có hiệu lực khi trẻ em dưới 01 tháng tuổi. Trong trường hợp trẻ trên 01 tháng tuổi khi đi máy bay bắt buộc phải có giấy khai sinh để làm các thủ tục cần thiết.

Đối với các hãng bay hiện nay đã cho phép trẻ sơ sinh trên 07 ngày tuổi đi máy bay. Do đó giấy chứng sinh sẽ sử dụng trong trường hợp này. Ngoài giấy chứng sinh, trẻ sơ sinh đi máy bay cần phải chuẩn bị các thủ tục cần thiết khác. Đặc biệt khi đi máy bay cùng người thân (không phải bố mẹ) phải chuẩn bị giấy xác nhận nhân thân đi máy bay.

Đối với mỗi hãng bay sẽ có quy định riêng về việc vận chuyển hành khách là trẻ em đi máy bay, cần nghiên cứu qua quy định này để có sự chuẩn bị về thủ tục cần thiết cho chuyến đi. Mặt khác, khi đi máy bay cùng trẻ em hay trẻ sơ sinh bạn cần khai báo chính xác độ tuổi của trẻ đi tại từng thời gian bay. Nếu như ở chặng bay đi trẻ dưới 01 tháng tuổi có thể sử dụng giấy chứng sinh để làm thủ tục, nhưng tại chặng bay về trẻ trên 01 tháng tuổi bắt buộc phải sử dụng giấy khai sinh theo đúng quy định.

Vậy, trẻ em có giấy chứng sinh đi được máy bay khi dưới 01 tháng tuổi, trường hợp trẻ em trên 01 tháng tuổi thì bắt buộc phải có giấy khai sinh.

Trên đây là tất cả thông tin về Trẻ em có giấy chứng sinh có đi máy bay được không? Công ty Luật LVN Group gửi tới tới các bạn bạn đọc. Nếu các bạn bạn đọc còn có bất kỳ câu hỏi hay góp ý nào liên quan đến nội dung trình bày hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các chuyên gia. Chúng tôi luôn sẵn lòng trả lời câu hỏi của các bạn đọc. Trân trọng!

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com