Kiểm tra tự công bố sản phẩm (Cập nhật 2023)

Dưới đây là bài hướng dẫn kiểm tra tự công bố sản phẩm như mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và các sản phẩm lĩnh vực y tế mà LVN Group tổng hợp. Mời quý bạn đọc theo dõi !.


Kiểm tra tự công bố sản phẩm 

1. Lợi ích của tự công bố sản phẩm

Việc tự công bố sản phẩm nói chung thực sự mang lại lợi ích không chỉ người tiêu dùng mà còn đảm bảo về mặt pháp lý cho các cơ sở doanh nghiệp.

Lợi ích đối với doanh nghiệp

Lợi ích đối với doanh nghiệp đăng ký công bố chất lượng sản phẩm, hàng hóa giúp cho quá trình đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng, khẳng định chất lượng sản phẩm thông qua những thông tin được kiểm định an toàn, từ đó khẳng định thương hiệu, độ an toàn và vị trí kinh doanh trên thị trường. Người tiêu dùng tin tưởng sử dụng, đối tác tin tưởng giao kết. Doanh nghiệp thực hiện trọn vẹn quy định pháp luật của nhà nước liên quan đến quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Sản phẩm có ưu thế cạnh tranh đối với sản phẩm khác, đảm bảo được lưu thông trên thị trường lâu dài và đảm bảo cho các sản phẩm được phép nhập khẩu vào Việt nam.

Lợi ích đối với người tiêu dùng

Lợi ích công bố chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng, người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng sản phẩm đã được kiểm định về an toàn, từ đó yên tâm sử dụng. Tránh trường hợp sử dụng hàng lậu, kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Việc công khai công bố tiêu chất lượng sản phẩm, hàng hóa giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn chính xác hàng hóa đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nhận biết nhanh chóng thông qua gắn dấu hợp quy.

Lợi ích đối với đơn vị quản lý

Lợi ích công bố chất lượng sản phẩm đối với đơn vị quản lý. Việc nhà nước yêu cầu công bố tiêu chuẩn chất lượng, công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa trong nước và nhập khẩu giúp nhà nước tạo yêu cầu kỹ thuật thương mại, hạn chế hàng hóa kém chất lượng, yếu kém vào thị trường Việt nam, là điều kiện để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước phát triển cạnh tranh chất lượng đối với các sản phẩm cùng loại. Đồng thời giúp cho quá trình quản lý, định hướng của nhà nước trong quá trình phát triển thị trường, hàng hóa cạnh tranh và hợp tác quốc tế.

2. Cách tra kiểm tra tự công bố sản phẩm thực phẩm

Đối với các thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn; phụ gia thực phẩm; chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ chứa đựng thực phẩm; vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Cơ sở sản xuất hoặc cơ sở chịu trách nhiệm công bố sản phẩm ra thị trường sẽ chịu trách nhiệm nộp hồ sơ công bố.
Cơ quan có thẩm quyền sau khi xem xét tính hợp lệ của bản công bố sẽ đăng tải lên website của đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Để tra cứu kết quả công bố sẽ cần lên trực tiếp website của đơn vị chức năng đã xử lý hồ sơ công bố. Mỗi tỉnh thành khác nhau sẽ có website tìm kiếm kết quả tự công bố khác nhau. Sau đây là hướng dẫn tra cứu bản tự công bố sản phẩm là thực phẩm gửi tới tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

– Đối với thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ truy cập vào website của Ban quản lý an toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: http://bqlattp.hochiminhcity.gov.vn/spcb.aspx?c=19

– Nếu đơn vị xử lý ở Hà Nội thì có thể truy cập vào website của:
Chi cục ATTP Hà Nội: http://dvc.hanoi.vfa.gov.vn/filesAction!toLookUpHomePage.do
Cổng thông tin điện tử Sở Công thương Hà Nội:
http://congthuong.hanoi.gov.vn/default.aspx?page=&lang=0&cat=177&content=2489
Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội:
http://chicucquanlychatluongnlsts.hanoi.gov.vn/

– Nếu đơn vị xử lý ở Bình Dương có thể truy cập vào website của Sở Y tế Bình Dương mạng thông tin Y tế:
https://soyte.binhduong.gov.vn/Lists/antoanvesinhthucpham/DispForm.aspx?ID=15

– Nếu đơn vị xử lý ở Đồng Nai thì có thể truy cập vào Sở Y tế Đồng Nai Cục an toàn thực phẩm:
http://dongnai.vfa.gov.vn/tu-cong-bo-san-pham

3. Cách kiểm tra tự công bố sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm và nguyên liệu thuốc

Riêng đối với mỹ phẩm nhập khẩu; dược phẩm và nguyên liệu làm thuốc: thì sẽ có một trang tra cứu chung do Bộ Y tế Cục quản lý dược quản lý.
Cách thức tra cứu như sau:
Bước 1: Truy cập vào website của Bộ Y tế Cục quản lý dược: https://dav.gov.vn/
Lưu ý: Nếu có yêu cầu doanh nghiệp đăng ký xin hãy đăng ký theo hướng dẫn.
Bước 2: Chọn mục “Dịch vụ công trực tuyến”.
Nếu là tra cứu công bố mỹ phẩm thì chọn “Tiếp nhận công bố mỹ phẩm”. Theo đánh dấu số 1 trên ảnh.
Nếu là tra cứu công bố dược phẩm, nguyên liệu làm thuốc thì chọn “Đăng ký thuốc”. Theo đánh dấu số 2 trên ảnh.
Bước 3: Chọn mục tra cứu.
Bước 4: Nhập thông tin về doanh nghiệp, tên sản phẩm, dược phẩm và nhấn chọn vào biểu tượng tìm kiếm

4. Cách kiểm tra tự công bố sản phẩm trang thiết bị y tế

Nếu muốn tra cứu bản công bố của trang thiết bị y tế thì có thể truy cập vào các website dưới đây:
– Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Quản lý trang thiết bị y tế: https://dmec.moh.gov.vn/van-ban-cong-bo
– Cổng thông tin điện tử ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh:
http://www.medinet.hochiminhcity.gov.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về kiểm tra tự công bố sản phẩm. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Gmail: info@lvngroup.vn
Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com