Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt? 2023

Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt? Đây là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ qua bài viết này. Mời Quý vị tham khảo.

Vị trí địa lý Bắc Mỹ

Bắc Mỹ giáp với Thái Bình Dương về phía tây, Đại Tây Dương về phía đông, Bắc Băng Dương về phía bắc và Vùng Mỹ Latinh về phía nam. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ lớn nhất ở Bắc Mỹ bao gồm Canada, Hoa Kỳ, Mexico và Greenland.

Bắc Mỹ là nơi có một số môi trường địa lý quan trọng nhất thế giới, bao gồm Dãy núi Rocky, Dãy núi Appalachian, Vịnh Mexico, hồ chứa nước ngọt lớn nhất thế giới – Hồ Superior và sa mạc Mojave. Nó cũng có nhiều dòng sông lớn, bao gồm sông Mississippi, sông Colorado và sông Yukon, cùng với các hồ nước lớn như Hồ Michigan, Hồ Huron và Hồ Ontario.

Đặc điểm dân cư, xã hội Bắc Mỹ

Bắc Mỹ là một vùng đất rộng lớn bao gồm nhiều quốc gia, trong đó có Canada và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các đặc điểm dân cư và xã hội ở Bắc Mỹ vẫn có một số đặc trưng chung như sau:

– Đa dạng dân tộc và văn hóa: Với sự di cư và định cư của nhiều người từ khắp nơi trên thế giới, Bắc Mỹ có sự đa dạng về dân tộc và văn hóa. Người Mỹ gốc châu Âu chiếm đa số, tuy nhiên, người da trắng, người da đen, người da vàng, người da đỏ, người gốc Phi, người gốc Á và người gốc Latinh đều là các nhóm dân tộc đáng kể.

– Kinh tế phát triển: Bắc Mỹ là một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển nhất thế giới, với nhiều ngành công nghiệp lớn và sự phát triển của các công nghệ mới.

– Sự đa dạng tôn giáo: Tôn giáo là một phần quan trọng của cuộc sống ở Bắc Mỹ, với nhiều tôn giáo khác nhau như Kitô giáo, Tin Lành, Công giáo, Hồi giáo, Do Thái giáo và Phật giáo.

– Quan niệm về độc lập và tự do cá nhân: Quan niệm về độc lập và tự do cá nhân được đánh giá cao trong xã hội Bắc Mỹ, nơi mà mỗi người được coi là có quyền quyết định về cuộc sống của mình.

– Điều kiện sống tốt: Bắc Mỹ có một hệ thống chăm sóc sức khỏe và giáo dục tốt, cùng với nhiều dịch vụ công cộng và tiện ích đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, những đặc điểm này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào từng quốc gia và khu vực cụ thể.

Các trung tâm kinh tế quan trọng của Bắc Mỹ

Bắc Mỹ là một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển nhất thế giới với nhiều trung tâm kinh tế quan trọng. Sau đây là một số trung tâm kinh tế quan trọng của Bắc Mỹ:

– New York: New York là trung tâm tài chính của Hoa Kỳ và là thành phố đông dân nhất nước này. Thành phố này có tầm quan trọng lớn trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và thương mại.

– Los Angeles: Los Angeles là thành phố lớn thứ hai của Hoa Kỳ và là trung tâm điện ảnh, giải trí và sản xuất của nước này.

– Chicago: Chicago là trung tâm tài chính và kinh tế của miền Trung Hoa Kỳ và có nhiều công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất và phân phối.

– Toronto: Toronto là trung tâm tài chính và kinh tế của Canada, với nhiều công ty lớn trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản và công nghệ.

– Mexico City: Mexico City là trung tâm kinh tế của Mexico và là thành phố đông dân nhất Bắc Mỹ. Thành phố này có tầm quan trọng lớn trong lĩnh vực sản xuất và phân phối.

– San Francisco: San Francisco là trung tâm kinh tế và công nghệ của miền Tây Hoa Kỳ, với nhiều công ty công nghệ lớn như Apple, Google và Facebook đặt trụ sở tại đây.

– Vancouver: Vancouver là trung tâm tài chính và kinh tế của miền Tây Canada và có tầm quan trọng lớn trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản và giáo dục.

– Houston: Houston là trung tâm năng lượng của Hoa Kỳ, với nhiều công ty dầu khí lớn như ExxonMobil và Chevron đặt trụ sở tại đây.

– Montreal: Montreal là trung tâm công nghiệp của Canada và có nhiều công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất và phân phối.

– Atlanta: Atlanta là trung tâm kinh tế của miền Nam Hoa Kỳ và có nhiều công ty lớn trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản và giáo dục.

Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt?

Những đô thị ở khu vực Bắc Mỹ có xu hướng tập trung ở vùng ven biển nhất và vùng ven biển phía Đông, Đông Nam, Tây Nam và gần khu vực năm hồ lớn. Càng vào trong lục địa lại càng thưa thớt và nhỏ dần. Ở khu vực phía Bắc cũng gần biển nhưng lại không có đô thị.

Một trong những lý do khiến mạng lưới đô thị ở các vùng nội địa Bắc Mỹ thưa thớt hơn là do địa hình và khí hậu. Các vùng nội địa Bắc Mỹ có địa hình phức tạp với các dãy núi, thung lũng và sa mạc, điều này làm cho việc xây dựng và phát triển các đô thị trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, khí hậu khắc nghiệt, bao gồm các mùa đông lạnh và mùa hè nóng có thể làm cho việc sống và làm việc trong các khu đô thị nội địa trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, các vùng nội địa cũng có mật độ dân số thấp hơn so với các vùng duyên hải. Điều này làm cho việc phát triển các đô thị và các dịch vụ công cộng trở nên khó khăn hơn do chi phí xây dựng và vận hành cao hơn, nhưng lại phục vụ được ít người hơn.

Một lý do khác là do các khu vực nội địa thường có nguồn lực tài chính và kinh tế ít hơn so với các khu vực duyên hải. Điều này khiến cho các chính quyền địa phương khó có thể đầu tư vào phát triển hạ tầng và dịch vụ công cộng để thu hút đầu tư và dân cư.

Do đó, mặc dù các vùng nội địa Bắc Mỹ có nhiều tiềm năng cho phát triển đô thị, nhưng các khó khăn địa hình, khí hậu, mật độ dân số và tài chính khiến cho việc xây dựng và phát triển các đô thị trở nên khó khăn và thưa thớt hơn so với các khu vực duyên hải.

Như vậy, lý giải cho việc càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt là do:

Khu vực ven biển phía Đông Nam, Đông và Tây Nam có địa hình đồng bằng ven biển, kết hợp với tác động của biển thì khí hậu được điều hoà bớt khắc nghiệt hơn. Cùng với đó là những khu vực gần biển và gần hồ lớn sẽ thuận lợi cho việc giao thương Hàng hải trong nước và Quốc tế.

Còn khu vực sâu vào đất liền và khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh khắc nghiệt nên việc sinh sống của con người khó khăn hơn, và đi lại giao thương không thuận lợi.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt? tại chuyên mục Lịch sử – Địa lý, Quý độc giả có thể tham khảo các bài viết khác liên quan tại website: luatlvn.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com