Dòng biển nóng hay lạnh phụ thuộc vào? 2023

Dòng biển nóng hay lạnh phụ thuộc vào nhiệt độ nóng hay lạnh của không khí nơi dòng biển đi qua, ở những nơi có dòng biển nóng đi qua thì nước biển dễ bay hơi tạo thành mây và gây mưa cho những khu vực gần đó, khí hậu ẩm ướt, nhiều mưa.

Câu hỏi:

Dòng biển nóng hay lạnh phụ thuộc vào?

B. Sự đóng băng hay tan băng của nước biển xung quanh.

C. Sự thay đổi của nhiệt độ nước biển theo mùa nóng và lạnh.

D. Nhiệt độ nóng hay lạnh của không khí nơi dòng biển đi qua.

Đáp án đúng D.

Dòng biển nóng hay lạnh phụ thuộc vào nhiệt độ nóng hay lạnh của không khí nơi dòng biển đi qua, ở những nơi có dòng biển nóng đi qua thì nước biển dễ bay hơi tạo thành mây và gây mưa cho những khu vực gần đó, khí hậu ẩm ướt, nhiều mưa.

Giải thích lý do chọn đáp án đúng là D

– Các dòng biển có ảnh hưởng lớn đến khí hậu của các vùng đất ven biển mà chúng chảy qua: Các dòng biển chảy thành dòng và có nhiệt độ cao hơn (dòng biển nóng) hoặc thấp hơn (dòng biển lạnh) nước của vùng biển mà nó chảy qua. 

– Hiện nay các dòng biển trên thế giới được chia thành 2 dạng tồn tại bao gồm: dòng biển nóng và dòng biển lạnh. Dòng biển nóng hay lạnh phụ thuộc vào nhiệt độ của nước trong dòng biển so với nhiệt độ nước biển xung quanh.

– Ở những nơi có dòng biển nóng đi qua thì nước biển dễ bay hơi (do nhiệt độ nước biển cao) tạo thành mây và gây mưa cho những khu vực gần đó, khí hậu ẩm ướt, nhiều mưa.

– Ngược lại ở những nơi có dòng biển lạnh đi qua (nhiệt độ nước biển thấp) nước không thể bay hơi được và hậu quả là những khu vực gần đó rất ít khi có mưa, ví dụ như là sa mạc Sahara thường có khí hậu khô hạn, ít mưa.

– Tại các nơi có gió mùa hoạt động, các dòng biển chảy tới thường sẽ đổi chiều theo chiều thổi của gió. Hai dòng biển nóng và lạnh đều có sự đối xứng với nhau về dòng chảy thông qua hai bờ của đại dương.

– Sự phân bố của các dòng biển trên Trái Đất:

+ Dòng biển nóng: Các dòng biển nóng thường phát sinh ở các khu vực thuộc hai bên của xích đạo, nơi có chiều chảy về hướng tây. Các dòng biển khi đó sẽ gặp lục địa lại chuyển hướng đi về phía cực. Còn các dòng biển lạnh xuất phát từ những nơi gần bờ đông của đại dương và chảy về theo hướng của xích đạo.

+ Dòng biển lạnh: Xuất phát từ vĩ tuyến 30 – 400 gần bờ Đông các đại dương chảy về xích đạo.

– Các dòng biển có sự tác động lớn tới sự hình thành nên những kiểu khí hậu bởi chúng có khả năng truyền nhiệt của nước biển vào khí hậu cực tốt và tốt hơn không khí. Hơn nữa, sự xuất hiện của dòng biển nóng và lạnh còn mang đến sự điều tiết mức độ chênh lệch của nhiệt độ tại các vĩ độ khác nhau của đại dương.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com