Các môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia gồm những môn nào?

Chúng ta phải học rất nhiều môn nhưng trong kì thi THPT quốc gia thì đâu mới là môn thi bắt buộc, môn thi tự chọn hay thậm chí là những thí sinh nào có thể miễn làm bài thi một số môn hoặc toàn bộ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Cuộc thi THPT QG:

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là một kỳ thi vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam và dành cho học sinh lớp 12, đánh dấu sự kết thúc quá trình giáo dục cơ bản. Mục đích của kỳ thi này là công nhận việc hoàn tất chương trình học phổ thông của học sinh. Đây cũng là điều bắt buộc cần thiết để có thể tiếp tục tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng.

Trước đây kì thi này vốn được tách ra thành hai kì thi bao gồm: kì thi tốt nghiệp (bắt buộc đối với mỗi học sinh) và kì thi đại học (không bắt buộc đối với mỗi học sinh). Tuy nhiên sau này, nhìn thấy có nhiều hạn chế, bắt đầu từ năm 2017 kì thi này đã được gộp hai trong một, tức là chỉ tổ chức một kì thi duy nhất – kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia nhưng có thể lấy kết quả của kì thi này để xét tuyển tốt nghiệp cũng như xét tuyển lên hệ cao đẳng và đại học.

2. Mục đích, yêu cầu của khi hoàn thành các bài thi:

Mục đích: Đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình GDTX cấp THPT (gọi chung là chương trình THPT); lấy kết quả bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Yêu cầu: bài thi phải bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng.

3. Bài thi (Các môn thi):

Bài thi thi trong kì thi tốt nghiệp THPT bao gồm 6 bài thi nhỏ tương ứng với 6 môn học. Trong 6 bài thi này sẽ gồm 3 môn của bài thi độc lập và 3 của bài thi tổ hợp

3.1. Bài thi độc lập:

Bài thi độc lập bao gồm các môn Toán, Ngữ văn. Ngoại ngữ. Đây là những môn thi bắt buộc đối với mỗi học sinh trong kì thi này. Trong đó:

Môn toán

– Thời lượng: 90 phút.

– Nội dung bài thi: Bao gồm những kiến thức đã được học trong cấp 3 nhưng chủ yếu là lớp 11 và lớp 12.

– Hình thức thi: Hình thức thi dưới dạng trắc nghiệm (gồm 50 câu trắc nghiệm)

Môn văn

– Thời lượng: 120 phút

– Nội dung bài thi: bao gồm kiến thức lớp 12 là chủ yếu.

– Cấu trúc bài thi bao gồm hai phần:

+) Phần đọc hiểu (4 điểm) với 4 câu hỏi với những kiến thức xoay quanh bài đọc.

+) Phần làm văn (6 điểm) bao gồm: 1 câu nghị luận xã hội (2 điểm) và 1 câu nghị luận văn học (4 điểm)

– Hình thức thi: Tự luận

Môn tiếng Anh

– Thời lượng: 120 Phút

– Nội dung bài thi xoay quanh kiến thức đã học trong cả lớp 10, 11, 12 và chủ yếu là lớp 12.

– Hình thức thi: trắc nghiệm (gồm 50 câu trắc nghiệm)

3.2. Bài thi tổ hợp:

Mỗi bài thi tổ hợp bao gồm 3 môn. Học sinh dự thi có quyền lựa chọn đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp dưới đây mà mình mong muốn.

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (viết tắt là KHTN)

Bài thi tổ hợp KHTN bao gồm các môn thi sau đây:  Môn vật lý, môn hóa học, môn sinh học với:

– Thời lượng: 50 Phút

– Nội dung thi: bao gồm các kiến thức đã học trong chương trình phổ thông nhưng chủ yếu là lớp 12

– Hình thức thi: trắc nghiệm (bài thi gồm 40 câu trắc nghiệm)

Bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội (viết tắt là KHXH) 

Bài thi tổ hợp môn KHXH bao gồm những môn thi sau: Môn lịch sử, môn địa lí, môn giáo dục công dân với:

– Thời lượng: 50 Phút

– Nội dung thi: bao gồm các kiến thức đã học trong chương trình phổ thông nhưng chủ yếu là lớp 12

– Hình thức thi: trắc nghiệm (bài thi gồm 40 câu trắc nghiệm)

Chú ý: Bài thi tổ hợp KHXH gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thi sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

4. Những lưu ý khi làm bài thi:

– Ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, Phiếu TLTN, giấy nháp;

– Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang đề thi và chất lượng chữ trên giấy thi; nếu phát hiện thấy đề có số trang bị thiếu hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải lập tức báo cáo ngay với thầy cô giáo phụ trách phòng thi.

– Không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi;

– Chỉ được viết một màu mực trong bài thi của mình và không được viết màu mực đỏ.

– Không được làm nhàu, rách bài thi. Nếu chẳng bị rách bài thi phải ngay lập tức báo với cán bộ coi thi

– Khi nộp bài thi tự luận phải ghi rõ số tờ vào bài thi cũng như giấy xác nhận thi.

– Chỉ được mang vào phòng thi những dụng cụ cần thiết như: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (không bất kì dấu viết nào khác);

5. Các trường hợp thí sinh không phải bắt buộc làm đầy đủ bài thi 6 môn thi:

5.1. Thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT:

Đối tượng miễn thi:

– Thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

– Thí sinh có một trong các chứng chỉ được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GDĐT.

  • Thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

  • Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi Ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.

5.2. Thí sinh được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT:

Người được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng các điều kiện sau:

– Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12;

– Xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên;

– Có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GDĐT

Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa – văn nghệ được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng các điều kiện sau:

– Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12;

– Xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên;

– Có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở GDĐT trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng (theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ) người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

– Đối với người khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy chế này; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;

– Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung: Được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;

– Đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy chế này; có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp.

5.3. Thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT:

Thí sinh trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi với điều kiện: xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên;

Thí sinh nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại với điều kiện: Điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên;


Tải văn bản tại đây

.btn-download-file {
padding: 16px 20px 16px 10px;
background-image: linear-gradient(to bottom, #e6a437, #fc6300);
color: white !important;
border-radius: 24px;
text-transform: uppercase;
transition: all ease 0.4s;
font-size: 15px;
font-weight: 500;
}

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com