Cách viết đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2023 2023

Trước khi tìm hiểu về cách viết đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2023 thì cần tìm hiểu sơ yếu lý lịch là gì?

Mỗi năm đều có những kì thi quan trọng do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện. Những thí sinh tham gia đa phần đều là những người học sinh. Đây là những người chưa có kinh nghiệm trong đăng ký hồ sơ dự thi.

Sơ yếu lý lịch là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách viết đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2023 thì cần tìm hiểu sơ yếu lý lịch là gì? Sơ yếu lý lịch là giấy tờ khai thông tin của một cá nhân. Thông tin được nhắc đến ở đây là thông tin cá nhân, thông tin gia đình và thông tin tiểu sử của người viết.

Sơ yếu lý lịch là một tài liệu bắt buộc trong các thủ tục như nhập học, du học, xin việc,… Về mặt pháp lý, sơ yếu lý lịch tác dụng chứng minh bản thân người viết là công dân hợp pháp. Ngoài ra, khi đi xin việc, sơ yếu lý lịch còn giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về bản thân ứng viên.

Nội dung của bản sơ yếu lý lịch thường có:

+ Phần đối tượng dự thi của học sinh

+ Phần thông tin của gia đình, người thân

+ Xác định của địa phương

Lưu lý là sơ yếu lý lịch phải đảm bảo về mặt hình thức theo quy định của pháp luật.

Đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch

Đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch là những thí tham gia vào kì thi trong năm được tổ chức và chỉ đạo theo Bộ giáo dục. Cụ thể các trường hợp của đối tượng dự thi như sau:

+ Thí sinh học hết chương trình TLVN GroupT (cấp 3) hoặc các chương trình Giáo dục thường xuyên

+ Những thí sinh tuy đã học hết chương trình TLVN GroupT nhưng chưa thi TLVN GroupT hoặc rớt tốt nghiệp TLVN GroupT ở các năm trước

+ Những thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp hoặc các đối tượng được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép dự thi. Những người này thường được gọi là thí sinh tự do

Cách viết đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2023

Cách viết đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2023 là sẽ viết theo từng phần của sơ yếu lý lịch. Cụ thể

* Viết bìa hồ sơ

Các thông tin được ghi ở bìa hồ sơ thường là những thông tin đơn giản, để người đọc hồ sơ biết được hồ sơ thuộc sở hữu của ai. Các thông tin cơ bản có trên bìa hồ sơ như:

+ Họ và tên của chủ hồ sơ

+ Hộ khẩu thường trú

+ Ngày tháng năm sinh

+ Thông tin liên lạc khi cần thiết

* Thông tin của học sinh, sinh viên

Thông tin của học sinh, sinh viên là phần quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch. Thông thường bố cục của phần này được phân bổ như sau:

+ Họ và tên của thí sinh

+ Ngày, tháng, năm sinh

+ Dân tộc

+ Tôn giáo

+ Đối tượng dự thi

+  Ký hiệu trường

+ Số báo danh

+ Kết quả học lớp cuối cấp ở TLVN GroupT, THBT, THN, TCCN

+ Ngày vào Đoàn TNCSHCM

+ Khen thưởng, kỷ luật

+ Hộ khẩu thường trú

+ Diện chính sách

+ Khu vực ưu tiên

+ Đối tượng ưu tiên

+ Ngành học

+ Điểm thi tuyển sinh

+ Điểm thưởng

+ Lý do để được tuyển thẳng và được thưởng điểm

Những thông tin có liên quan trong mục đối tượng dự thi thì học sinh cần phải dựa vào giấy báo dự thi. Ngoài ra, trong phần đối tượng dự thi thì có yêu cầu học sinh phải cung cấp ảnh của bản thân. Ảnh được yêu cầu là ảnh thẻ 4×6.

* Thông tin gia đình của học sinh, sinh viên

Thông tin về gia đình của học sinh, sinh viên cũng là một phần bắt buộc trong sơ yếu lý lịch. Tuy vậy, học sinh không bắt buộc phải khai tất tần tật về thông tin của phụ huynh. Học sinh chỉ cần khai những thông tin cần thiết, quan trọng. Nội dung như sau:

+ Họ và tên ba, mẹ, anh chị em

+ Ngày tháng năm sinh

+ Nguyên quán

+ CMND/CCCD

+ Nghề nghiệp

* Xác nhận của địa phương

Đây là bước cuối cùng và khá quan trọng của một bản sơ yếu lý lịch. Sở dĩ như vậy là vì sự xác nhận này làm cho sơ yếu có giá trị pháp lý. Xác nhận của địa phương được thực hiện bằng cách xin chứng thực tại các UBND xã, phường. Ngoài ra, xác nhận cũng có giá trị pháp lý khi được công chứng tại các văn phòng công chứng.

Vai trò của đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2023

Đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2022 mang mục đích khai báo. Các thông tin trong sơ yếu lý lịch có thể giúp học sinh dễ dàng cung cấp thông tin của bản thân đến các trường đại học. Từ đó, khi trúng tuyển thì trường có thể liên lạc tới học sinh một cách nhanh nhất, đúng nhất.

Lưu ý khi viết đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2023

+ Vì đây là hồ sơ quan trọng nên học sinh phải chú ý về lỗi chính tả, ngữ pháp. Nhất là có liên quan đến thông tin liên lạc như tên họ thì càng không được xảy ra lỗi. Tránh những trường hợp đáng tiếc.

+ Thông tin phải được ghi đúng, đủ, ngắn gọn, không dài dòng.

+ Đối với các phần đối tượng ưu tiên hay khu vực ưu tiên, bạn có thể bỏ trống nếu bạn không thuộc trong các trường hợp được ưu tiên. Ngoài ra, những thông tin không có bạn có thể bỏ trống.

Thông qua bài viết, Luật LVN Group hy vọng khách hàng nắm được cách viết đối tượng dự thi trong sơ yếu lý lịch 2023. Từ đó giúp khách hàng của Luật LVN Group tránh những sai sót không cần thiết trong quá trình làm hồ sơ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tư vấn những vấn đề pháp lý khác. Nếu bạn có bất kì thắc mắc, hãy liên hệ qua số điện thoại: 1900.0191 hoặc gọi tới Hotline: 1900.0191 – 1900.0191 – 1900.0191 nhé.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com