Châu Á tiếp giáp với châu lục nào? 2023

Châu Á tiếp giáp với châu Âu và châu Phi, các nước Châu Á được bao quanh bởi Bắc Băng Dương ở phía Bắc, Thái Bình Dương ở phía Đông và Ấn Độ Dương ở phía Nam.

Câu hỏi:

Châu Á tiếp giáp với châu lục nào?

B. Châu Âu và châu Mỹ. 

C. Châu Phi và châu Mỹ. 

D. Châu Âu và châu Đại Dương.

Đáp án đúng A.

Châu Á tiếp giáp với châu Âu và châu Phi, các nước Châu Á được bao quanh bởi Bắc Băng Dương ở phía Bắc, Thái Bình Dương ở phía Đông và Ấn Độ Dương ở phía Nam. 

Giải thích lý do chọn đáp án A:

Về vị trí địa lý, châu Á có tọa độ: điểm cực Bắc nằm ở 77044’B, điểm cực Nam ở vĩ độ 1016’B, điểm cực Tây ở 26010’Đ, điểm cực Đông ở 169040’T. 

Về hình dạng, châu Á có bề mặt dạng hình khối vĩ đại nhất. Đường bờ biển tuy bị chia cắt mạnh, có nhiều vịnh, nhiều bán đảo lớn, nhưng do diện tích lục địa rất rộng nên sự chia cắt lãnh thổ theo chiều ngang vẫn không đáng kể. Phần lục địa có dạng hình khối như vậy làm cho các vùng trung tâm của lục địa như Trung Á và nội Á nằm cách bờ biển rất xa, có nơi tới 2.500 km.

Về kích thước, diện tích: Phần đất liền: 41,5 triệu km2 (cả các đảo: 44,4 triệu Km2). Châu Á nằm trải dài trên một không gian rất rộng, khoảng cách từ cực Bắc xuống cực Nam tới gần 8.500 km và từ bờ tây sang bờ đông lên tới gần 9200 km.

Châu Á có vị trí nằm kéo dài từ vùng cực cho tới xích đạo, có kích thước khổng lồ và có bề mặt dạng khối vĩ đại. Đó là những điều kiện cơ bản ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành khí hậu và cảnh quan tự nhiên.

Châu Á là lục địa lớn nhất thế giới, bao gồm 50 quốc gia độc lập và nằm ở phần phía đông của lục địa Á – Âu.

Về mặt giới hạn, châu Á kéo dài từ vùng cực bắc đến vùng Xích đạo, tiếp giáp với 2 châu lục tính trên đất liền và 3 đại dương. Cụ thể

– Châu Á tiếp giáp với các Châu lục:

+ Phía Tây Nam giáp Châu Phi

+ Phía Tây và Tây Bắc giáp Châu Âu

– Châu Á tiếp giáp với các đại dương:

+ Phía Bắc giáp Bắc Băng Dương

+ Phía Đông giáp Thái Bình Dương

+ Phía Nam giáp Ấn Độ Dương

Nó được tách biệt với châu Phi bởi kênh đào Suez. Biển Địa Trung Hải và Biển Đen tách châu Á với châu Âu, đường biên giới 2 châu lục này chạy dọc theo dãy núi Caucasus, biển Caspian, sông Ural và dãy núi Ural. Ranh giới này chạy xuyên qua lãnh thổ của Nga, Kazakhstan, Azerbaijan, Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ, vì vậy các nước này nằm ở cả hai châu lục.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com