Dẫn chứng nghị luận xã hội mới nhất 2023 2023

Dẫn chứng là chứng cớ làm chỗ dựa vững chắc cho lập luận tăng thêm sức chính xác, thuyết phục cho luận cứ, luận điểm trong bài văn nghị luận, đây là cách gọi đầy đủ của dẫn chứng và sự phân tích, bình luận dẫn chứng trong bài văn nghị luận.

Để viết được một bài văn nghị luận xã hội hay thì người viết cần chú ý đến việc lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu. Dưới đây là một số Dẫn chứng nghị luận xã hội mới nhất 2023.

Dẫn chứng là gì?

Dẫn chứng là chứng cớ làm chỗ dựa vững chắc cho lập luận tăng thêm sức chính xác, thuyết phục cho luận cứ, luận điểm trong bài văn nghị luận, đây là cách gọi đầy đủ của dẫn chứng và sự phân tích, bình luận dẫn chứng trong bài văn nghị luận.

Trong phần nghị luận xã hội, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi như bài viết của bạn không đủ ý và khả năng sẽ không giành được điểm tối đa. Tác dụng của việc lấy Dẫn chứng nghị luận xã hội mới nhất 2023 là:

– Việc lấy dẫn chứng chứng tỏ sự hiểu biết về đề bài cũng vốn kiến thức xã hội của thí sinh;

– Giúp bài viết thêm thuyết phục, hấp dẫn, không bị mơ hồ, lý thuyết suông;

– Giúp đạt được trọn điểm trong phần làm văn nghị luận xã hội.

Thông thường mỗi luận điểm sẽ có một dẫn chứng. Tuy nhiên nếu không lựa chọn đúng lí lẽ và phân tích sâu dẫn chứng thì sẽ làm bài viết bị mờ nhòa hoặc đi sai trọng điểm. Do đó cần ghi nhớ: 

– Đối với bài nghị luận về một hiện tượng trong đời sống cần đưa ra nhiều dẫn chứng ở phần nêu thực trạng.

– Đối với dạng bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lý, phần phân tích, chứng minh phải có dẫn chứng đi kèm.

Cách phân tích dẫn chứng

– Trong bài  văn nghị luận dẫn chứng chiếm một vị trí rất quan trọng bởi lẽ ông bà ta có câu: “Nói có mách, sách có chứng” quả nhiên như thế. Dẫn chứng nghị luận xã hội mới nhất 2023

– Xét trong lập luận, một bài văn được cấu tạo gồm có ba phần là mở bài, thân bài, kết bài trong đó phần thân bài được cấu tạo từ nhiều đoạn văn. Mỗi đoạn văn có một cấu trúc riêng, bỏ qua phần chuyển đoạn để tạo nên tính mạch lạc, tính liên kết cho bài văn, chúng tôi xét trong hệ thống lập luận gồm: luận điểm, luận cứ, luận chứng.

– Trong cấu trúc của một đoạn văn, có nhiều cách triển khai như sau: Tổng – phân – hợp, quy nạp, diễn dịch, song hành, móc xích, nêu phản đề, so sánh, phân tích nhân quả, vấn đáp. Ứng với mỗi kiểu kết cấu đoạn văn khác nhau mà dẫn chứng sẽ được đặt ở một vị trí khác nhau.

– Phân tích là chia nhỏ đối tượng thành các yếu tố để xem xét một cách kĩ càng nội dung, hình thức và mối quan hệ bên trong cũng như bên ngoài của chúng.

– Mục đích: Làm rõ đặc điểm về nội dung, hình thức, cấu trúc và các mối quan hệ bên trong, bên ngoài của đối tượng (sự vật, hiện tượng).

– Yêu cầu:

+ Xác định vấn đề phân tích;

+ Chia vấn đề thành những khía cạnh nhỏ;

+ Khái quát tổng hợp, phân tích bao giờ cũng gắn với tổng hợp. Đó là bản chất của thao tác phân tích trong văn nghị luận

– Cách phân tích:

+ Các yếu tố, các phương tiện nội bộ tạo nên đối tượng và quan hệ giữa chúng với nhau
+ Quan hệ giữa đối tượng với các đối tượng liên quan: Nguyên nhân – kết quả; Kết quả– nguyên nhân

+ Thái độ, sự đánh giá của người phân tích đối với đối tượng được phân tích.

Dẫn chứng nghị luận xã hội mới nhất- Mẫu 1

Dẫn chứng về Nghị lực sống:

– Nick diễn giả nổi tiếng sinh ra thiếu hai tay, hai chân, nhưng anh đã vượt qua trở ngại bệnh tật, tốt nghiệp đại học tài chính năm 21 tuổi, trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng và truyền cảm hứng tới 3 triệu người trên thế giới. Anh nổi tiếng với phương châm “Cuộc sống không giới hạn”.

– Hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng: Với cơ thể chỉ khoảng 20 kg, nhưng có sự thông minh và nghị lực sống phi thường, năm 2003, Công Hùng đã đứng ra mở một trung tâm tin học dành cho người có hoàn cảnh như mình.

Trung tâm của Công Hùng đã giúp nhiều người khuyết tật tại Nghệ An xóa bỏ mặc cảm, mở ra cơ hội việc làm và tương lai tươi sáng hơn cho họ. Năm 2006, anh được Trung ương Đoàn bầu chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc, được gọi “Hiệp sĩ công nghệ thông tin.

Dẫn chứng nghị luận xã hội mới nhất- Mẫu 2

Dẫn chứng về trung thực: Chu Văn An là nhà nho, hiền triết, nhà sư phạm mẫu mực vào cuối thời Trần. Ông nổi tiếng trung thực và không hám danh lợi. Không vì học trò là quan to mà ông dựa dẫm, trong mọi trường hợp ông đều thẳng thắn phê bình cái sai không kể đó là ai.

Dẫn chứng nghị luận xã hội mới nhất- Mẫu 3

Dẫn chứng về Tình yêu thương: Người thanh niên Nguyễn Tất Thành xuất phát từ lòng yêu nước thương dân trong tình cảnh nô lệ nên đã rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân.

Bác luôn lấy tình yêu thương con người làm mục đích và hạnh phúc cao nhất của cuộc đời mình: “Tôi có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta tự do, độc lập, dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Dẫn chứng nghị luận xã hội mới nhất- Mẫu 4

Dẫn chứng về tinh thần đoàn kết:

– Nhân dân Việt Nam đoàn kết chống giặc, giành thắng lợi trong hai cuộc chiến lớn của dân tộc, giải phóng nước nhà khỏi quân xâm lược.

–  Các nước trên thế giới chung tay hỗ trợ nhau phòng chông đại dịch COVid-19.

-Trong thảm họa sóng thần năm 2012, người dân Nhật vẫn bình tĩnh, ứng phó, người dân bình tĩnh đứng xếp hàng nhận viện trợ, không có nạn hôi của xảy ra, các cửa hàng giảm giá bán để giúp đỡ đồng bào thể hiện Tinh thần đoàn kết cao độ, sự nhận thức sâu sắc mối quan hệ giữa các nhân và tập thể đã giúp người Nhật đứng dậy từ thảm họa, được cả thế giới khâm phục.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com