Hợp đồng học việc có thời hạn bao lâu?

Chào LVN Group, em là sinh viên mới ra trường. Hôm trước em đi phỏng vấn ở một công ty cũng khá danh tiếng. Họ có phỏng vấn, nhưng sau đó nói em thiếu kinh nghiệm công tác nên học việc trước, sau đó đến thử việc và trở thành chuyên viên chính thức. Tuy nhiên em còn một vấn đề trăn trở là thời gian học việc lên đến 6 tháng. Trong khoảng thời gian học việc thì em không được hưởng lương, chỉ được phụ cấp tiền xăng và tùy theo hiệu quả công việc. Em cảm thấy như vậy là đang bất công và không tôn trọng sức lao động, và thời gian học việc 6 tháng là quá dài đối với em. Không biết hiện nay luật quy định hợp đồng học việc có thời hạn bao lâu? Hợp đồng học việc hiện nay có quy định mức lương của người lao động được không? Mong LVN Group tư vấn nội dung này giúp em. Em cảm ơn LVN Group.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin được tư vấn cho bạn về vấn đề này như sau:

Hợp đồng học nghề là gì?

Hiện nay nhiều nơi nhận sinh viên mới tốt nghiệp để trao cho họ cơ hội học việc, công tác. Vậy trước hết hãy hiểu thế nào về hợp đồng học nghề. Hợp đồng học nghề hiện nay được quy định như sau:

Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn có liên quan thì hiện nay pháp luật về lao động không có bất cứ quy định nào về hợp đồng học việc. Tuy nhiên, trên thực tiễn nếu xét về bản chất, tính chất thì quá trình học việc tương đương với quá trình học nghề vì đây đều nhằm mục đích trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng, rèn luyện trên thực tiễn để ứng dụng, thực hành vào làm một công việc nào đó.

Vì vậy hợp đồng học việc có thể được coi một dạng của hợp đồng học nghề. Theo quy định tại khoản 1 tại Điều 16 Nghị định 139/2006/NĐ-CP, hợp đồng học nghề là loại hợp đồng ghi nhận sự thỏa thuận giữa người đứng đầu, uỷ quyền hợp pháp cho cơ sở dạy nghề và người học nghề về các quyền và nghĩa vụ của mình.

Hợp đồng học việc có thời hạn bao lâu?

Hợp đồng học việc hiện nay tùy vào công việc và mỗi công ty mà có thời hạn khác nhau. Tuy nhiên hiện nay luật có quy định về thời hạn của hợp đồng học việc có thời hạn. Căn cứ Điều 61 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về học nghề, tập nghề để công tác cho người sử dụng lao động như sau:

1. Học nghề để công tác cho người sử dụng lao động là việc người sử dụng lao động tuyển người vào để đào tạo nghề nghiệp tại nơi công tác. Thời gian học nghề theo chương trình đào tạo của từng trình độ theo hướng dẫn của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

2. Tập nghề để công tác cho người sử dụng lao động là việc người sử dụng lao động tuyển người vào để hướng dẫn thực hành công việc, tập làm nghề theo vị trí việc làm tại nơi công tác. Thời hạn tập nghề không quá 03 tháng.

3. Người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề, tập nghề để công tác cho mình thì không phải đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; không được thu học phí; phải ký hợp đồng đào tạo theo hướng dẫn của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

4. Người học nghề, người tập nghề phải đủ 14 tuổi trở lên và phải có đủ sức khỏe phù hợp với yêu cầu học nghề, tập nghề. Người học nghề, người tập nghề thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành phải từ đủ 18 tuổi trở lên, trừ lĩnh vực nghệ thuật, thể dục, thể thao.

5. Trong thời gian học nghề, tập nghề, nếu người học nghề, người tập nghề trực tiếp hoặc tham gia lao động thì được người sử dụng lao động trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận.

6. Hết thời hạn học nghề, tập nghề, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động khi đủ các điều kiện theo hướng dẫn của Bộ luật này.

Tóm lại, thời hạn học nghề tối đa là khôn quá 03 tháng sau khi hết thời hạn tập nghề doanh nghiệp phải lý kết hợp đồng lao động theo hướng dẫn.

Nội dung của hợp đồng học việc thế nào?

Khi học việc chúng ta cũng cần ký hơp đồng học việc. Việc này nhằm đảm bảo cho các bên cùng cam kết thực hiện đúng các nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Căn cứ Khoản 2 Điều 62 Bộ luật này hợp đồng đào tạo nghề phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Nghề đào tạo;

b) Địa điểm, thời gian và tiền lương trong thời gian đào tạo;

c) Thời hạn cam kết phải công tác sau khi được đào tạo;

d) Chi phí đào tạo và trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo;

đ) Trách nhiệm của người sử dụng lao động;

e) Trách nhiệm của người lao động.

Hợp đồng học việc có phải đóng bảo hiểm không?

Khi ký hợp đồng học việc thì nhiều người lao động và công ty quan tâm đến việc đóng bảo hiểm xã hội. Vậy theo hướng dẫn hiện nay thì hợp đồng học việc có phải đóng bảo hiểm không? Hợp đồng học việc có thời hạn bao lâu? hãy cân nhắc nội dung bên dưới đây nhé:

Như đã nói ở trên, theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 62 Bộ luật lao động 2012 thì nội dung hợp đồng học việc, đào tạo nghề không bao gồm nội dung về việc đóng bảo hiểm. Mặt khác, theo Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm người học việc, tập việc.

Tuy nhiên, trong thời gian này người sử dụng lao động có thể hỗ trợ người học việc, tập việc đóng bảo hiểm xã hội nếu người học việc, tập việc đó có khả năng đáp ứng được các yêu cầu của công việc và có thể được ký hợp đồng lao động sau khi kết thúc thời gian học việc, tập việc.

Vậy trong trường hợp của bạn, bạn không bắt buộc đóng bảo hiểm cho người học việc, nhưng nếu bạn muốn nhận họ vào làm sau khi kết thúc thời gian học việc, bạn có thể giúp họ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, đây là một việc làm rất tốt và luôn được pháp luật khuyến khích và công nhận.

Quyền lợi của người lao động trong thời gian học việc bao gồm những gì?

Khi học việc, người lao động vẫn có những quyền lợi được hưởng. Họ cần có sự hiểu biết về những quyền lợi này để đảm bảo mình nhận được các chế độ xứng đáng, công tác và được công nhận tại các công ty, doanh nghiệp và tổ chức. Quyền lợi của người lao động trong thời gian học việc bao gồm:

Theo như quy định hiện nay tại Bộ luật lao động, tuy học việc nhưng người đó vẫn sẽ được hưởng một mức lương nhất định theo hướng dẫn của pháp luật. Bên cạnh đó, người học việc còn được hưởng các quyền lợi sau:

– Không phải đóng học phí khi được tuyển vào học việc để công tác cho doanh nghiệp;

– Trong thời gian học việc, nếu người học việc trực tiếp hoặc tham gia lao động làm ra sản phẩm hợp quy cách, thì được doanh nghiệp trả lương theo mức do hai bên thoả thuận;

– Được tạo điều kiện tham gia đánh giá kỹ năng nghề để được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia;

– Hết thời gian học việc, được ký kết hợp đồng lao động khi đủ điều kiện.

Bên canh đó, căn cứ theo Điều 61 Bộ luật Lao động 2019 người học việc cũng cần lưu ý, khi doanh nghiệp tuyển người vào học việc để công tác tại doanh nghiệp, nếu người học việc không công tác theo cam kết thì phải bồi thường chi phí theo thỏa thuận hoặc xác định trong hợp đồng học việc mà hai bên đã ký kết.

Kiến nghị

Với đội ngũ chuyên viên là các LVN Group, chuyên gia và chuyên viên pháp lý của LVN Group, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý toàn diện về vấn đề luật lao động đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.

Thông Tin liên hệ

Vấn đề “Hợp đồng học việc có thời hạn bao lâu?” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi của quý khách hàng liên quan tới tư vấn hỗ trợ pháp lý về chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư … Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

Bài viết có liên quan

  • Mua hóa đơn điện tử của đơn vị thuế thế nào?
  • Cách xuất hóa đơn điện tử quà tặng năm 2023 nhanh chóng
  • Hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023

Giải đáp có liên quan

Hợp đồng học việc được lập thành mấy bản?

Hợp đồng đào tạo nghề phải làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản và phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
– Nghề đào tạo;
– Địa điểm, thời gian và tiền lương trong thời gian đào tạo;
– Thời hạn cam kết phải công tác sau khi được đào tạo;
– Chi phí đào tạo và trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo (chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người học trong thời gian đi học);

Học viên có được tự ý chấm dứt hợp đồng học nghề không?

Học viên được hoặc phải chấm dứt hợp đồng đào tạo nghề trước thời hạn trong các trường hợp (có trọn vẹn giấy tờ hợp pháp và có căn cứ rõ ràng) sau đây: 
– Đi nghĩa vụ quân sự
– Lý do sức khỏe
– Vi phạm pháp luật của Nhà nước và quy chế của trung tâm đào tạo 

Quyền lợi của học viên trong thời gian học việc có khác nhau giữa các công ty không?

Trong thời gian học việc tại Doanh nghiệp, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi như:
– Không phải đóng học phí khi được tuyển vào học việc để công tác cho doanh nghiệp
– Trong thời gian học việc, nếu người học việc trực tiếp hoặc tham gia lao động làm ra sản phẩm hợp quy cách, thì được doanh nghiệp trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận
– Được tạo điều kiện tham gia đánh giá kỹ năng nghề để được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia
– Hết thời gian học việc, được ký kết hợp đồng lao động khi đủ điều kiện.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com