Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử bằng ngoại tệ mới nhất

Hóa đơn điện tử là dịch vụ được các doanh nghiệp tìm kiếm và sử dụng nhiều. Vậy bạn đã thực sự hiểu về hóa đơn điện tử hay chưa. Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Hóa đơn điện tử là gì? Và Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử bằng ngoại tệ mới nhất thông qua nội dung trình bày dưới đây.
Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử bằng ngoại tệ mới chất

1. Hóa đơn điện tử là gì?

Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử chính là giải pháp toàn diện cho các tổ chức, doanh nghiệp phát hành, phân phối, xử lý các nghiệp vụ và lưu trữ hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy. Hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo hướng dẫn của pháp luật về giao dịch điện tử.

2. Định nghĩa hóa đơn điện tử theo các thông tư và nghị định

Ngoài cách định nghĩa đơn giản, dễ hiểu trên đây, thì hóa đơn điện tử còn được định nghĩa theo các thông tư và nghị định như sau:

Theo Điều 3, Nghị định 119/2018/NĐ-CP: Hóa đơn điện tử là dạng hóa đơn được biểu thị dưới dữ liệu điện tử do các tổ chức, cá nhân gửi tới hàng hóa, dịch vụ lập, ghi lại thông tin bán hàng, gửi tới dịch vụ, ký số, ký điện tử theo hướng dẫn bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được lập từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử tới đơn vị thuế.

Theo Điều 3, Thông tư 32/2011/TT-BTC: Hóa đơn điện tử là tập hợp các dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được khởi tạo, gửi, lưu trữ và quản lý bằng các phương tiện điện tử.

Hóa đơn điện tử S Invoice của Viettel đáp ứng được những quy định và tiêu chuẩn trong các thông tư và nghị định hiện hành

Hóa đơn điện tử được chia làm bốn loại chính sau:

  • Hóa đơn giá trị gia tăng: Áp dụng với người bán gửi tới hàng hóa thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo cách thức khấu trừ.
  • Hóa đơn xuất khẩu: Dùng trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất và thu chi thuế quan với cách thức và nội dung theo thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật thương mại và thương mại điện tử.
  • Hóa đơn bán hàng: Áp dụng với người bán hàng hóa kê khai thuế giá trị gia tăng theo cách thức trực tiếp.
  • Các loại hóa đơn khác: Vé điện tử, thẻ điện tử, tem điện tử, phiếu xuất kho hay các chứng từ điện tử có cùng nội dung nhưng khác về mặt tên gọi.

3. Các trường hợp được xuất hóa đơn bằng ngoại tệ

Doanh nghiệp chế xuất:
– Bán hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp nước ngoài
– Bán hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp chế xuất khác trong nước
Doanh nghiệp thông thường:
– Bán hàng hóa cho doanh nghiệp chế xuất (Không bao gồm gửi tới dịch vụ)
– Bán hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp nước ngoài
– Một số trường hợp khác theo Thông tư 32/2013/TT-NHNN: Doanh nghiệp bảo hiểm với dịch vụ bảo hiểm của hàng hóa và dịch vụ phải mua tái bảo hiểm ở nước ngoài; Tổ chức kinh doanh hàng miễn thuế bán hàng trong cửa hàng miễn thuế; Tổ chức cung ứng dịch vụ tại khu cách ly tại các cửa khẩu quốc tế, tổ chức kinh doanh kho ngoại quan…
Các trường hợp còn lại đều phải xuất hóa đơn bằng Việt Nam đồng, kể cả trường hợp giao dịch thuộc diện được phép báo giá và thu tiền bằng ngoại tệ, nhưng doanh nghiệp lại thu tiền bằng Việt Nam đồng, thì vẫn phải viết hóa đơn bằng Việt Nam đồng
Lưu ý, khi xuất hóa đơn ngoại tệ phải ghi tỷ giá trên hóa đơn

4. Hướng dẫn lập hóa đơn điện tử thu bằng ngoại tệ theo NĐ 123

Hiện nay, nhiều DN đã chuyển đổi sang chứng từ điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thu tiền bán hàng hoá hoặc gửi tới dịch vụ không rõ:

TRƯỜNG HỢP THU TIỀN BẰNG NGOẠI TỆ THÌ LẬP HOÁ ĐƠN NHƯ THẾ NÀO?

EDUBELIFE xin chia sẻ thêm về vấn đề này các bạn !!

Căn cứ Khoản 6 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

  1. Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền không có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng.….
  1. d) Tổng số tiền thanh toán trên hóa đơn được thể hiện bằng đồng Việt Nam theo chữ số Ả rập và bằng chữ tiếng Việt, trừ trường hợp bán hàng thu ngoại tệ không phải chuyển đổi ra đồng Việt Nam thì tổng số tiền thanh toán thể hiện bằng nguyên tệ và bằng chữ tiếng nước ngoài.

Căc cứ Khoản 13 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP

  1. 1 Chữ viết, chữ số và đồng tiền thể hiện trên hóa đơn
  2. a) Chữ viết hiển thị trên hóa đơn là tiếng Việt. Trường hợp cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn ( ) hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ chữ nhỏ hơn chữ tiếng Việt.

Trường hợp chữ trên hóa đơn là chữ tiếng Việt không dấu thì các chữ viết không dấu trên hóa đơn phải đảm bảo không dẫn tới cách hiểu sai lệch nội dung của hóa đơn.

….

  1. c) Đồng tiền ghi trên hóa đơn là Đồng Việt Nam, ký hiệu quốc gia là “đ”.

– Trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ theo hướng dẫn của pháp luật về ngoại hối thì đơn giá, thành tiền, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng ngoại tệ, đơn vị tiền tệ ghi tên ngoại tệ. Người bán đồng thời thể hiện trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá theo hướng dẫn của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

– Mã ký hiệu ngoại tệ theo tiêu chuẩn quốc tế (ví dụ: 13.800,25 USD – Mười ba nghìn tám trăm đô la Mỹ và hai mươi nhăm xu, ví dụ: 5.000,50 EUR- Năm nghìn ơ-rô và năm mươi xu).

– Trường hợp bán hàng hóa phát sinh bằng ngoại tệ theo hướng dẫn của pháp luật về ngoại hối và được nộp thuế bằng ngoại tệ thì tổng số tiền thanh toán thể hiện trên hóa đơn theo ngoại tệ, không phải quy đổi ra đồng Việt Nam.

KẾT LUẬN:

Vậy trường hợp DN có thu bằng ngoại tệ, không phải quy đổi ra đồng Việt Nam, DN ghi bằng nguyên tệ, ví dụ như sau:

5. Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử bằng ngoại tệ mới chất

Quy trình thực hiện xuất hóa đơn điện tử cơ bản trên phần mềm hóa đơn điện tử:

  • Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm hóa đơn điện tử
  • Bước 2: Vào mục Hóa đơn, chọn Lập hóa đơn mới.
  • Bước 3: Nhập thông tin hóa đơn.
  • Bước 4: Chọn Lưu tạm.
  • Bước 5: Chọn hóa đơn vừa tạo, nhập email gửi hóa đơn nháp qua cho khách hàng kiểm tra lại thông tin và chọn Gửi HD nháp. Nếu khách hàng yêu cầu sửa lại, nhấn chọn nút Chỉnh sửa để sửa hóa đơn nháp.
  • Bước 6: Chọn Xem hóa đơn và nhấn chọn Ký để ký hóa đơn (Lưu ý: không có Token thì không ký được hóa đơn).
  • Bước 7: Sau khi ký thành công thì nhấn F5 để kiểm tra xem đơn vị thuế đã cấp mã cho hóa đơn đó hay chưa.

Trên đây là nội dung trình bày vềHướng dẫn xuất hóa đơn điện tử bằng ngoại tệ mới chất mời bạn đọc thêm tham khảo và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com