Kể một câu chuyện về lòng tự trọng lớp 4 2023

Lòng tự trọng thể hiện giá trị của bản thân con người. Sau đây là mẫu Kể một câu chuyện về lòng tự trọng lớp 4

Lòng tự trọng là sự coi trọng danh dự, phẩm chất, tư cách của chính bản thân. Tự bản thân thấy được giá trị trong con người mình. Qua đó coi trọng các giá trị đó, giúp con người được người khác tôn trọng, mang đến nhiều giá trị tích cực cho người khác. Lòng tự trọng là một đức tính cần phải có trong mỗi người. Sau đây sẽ là mẫu kể một câu chuyện về lòng tự trọng lớp 4.

Kể một câu chuyện về lòng tự trọng lớp 4 mẫu số 1

Hoa và Linh học cùng lớp với nhau. Hôm nay, đến lớp Linh nhận được thông báo nộp tiền quỹ lớp. Linh vốn dĩ nhà nghèo nên không mấy khi cậu có tiền sẵn trong người. Nên Linh đã quyết định vay tiền của Mai để nộp cho cán bộ lớp. Biết Linh là học sinh ngoan lại nhà nghèo nên Hoa ngay lập tức đồng ý cho bạn mượn. Khi nộp xong Linh quay lại cảm ơn bạn và hứa ba ngày nữa sẽ trả lại tiền.

Đi học về, Linh định sẽ xin mẹ tiền trả Hoa, nhưng Linh vô tình nghe được câu chuyện của mẹ và bố về khoản tiền nợ mà bác Năm sắp phải trả. Nghĩ lại, Linh không muốn xin mẹ nữa, để mẹ đỡ phải lo thêm. Linh quyết định tranh thủ tan học đi bắt một ít cua để bán lấy tiền. Đúng như hẹn, ba ngày sau, Linh trả Mai 20 nghìn tiền đã vay nộp quỹ. Hoa nghĩ thầm, Linh quả là một bạn học sinh có lòng tự trọng.

Kể một câu chuyện về lòng tự trọng lớp 4 mẫu số 2

Cạnh nhà em là gia đình chỉ có hai mẹ con của cô Mai. Em nghe mẹ nói, chồng cô bỏ đi từ hồi cô mới sinh em bé.

Gia đình cô Mai có hoàn cảnh khó khăn nhất xóm. Con còn nhỏ, mình cô đi làm chỉ đủ ăn hàng tháng. Đứa bé đang tuổi ăn tuổi lớn nên không thể chi tiêu tằn tiện. Sáng sớm đi học em đã thấy cô chuẩn bị đi làm, đến tối muộn, đèn nhà cô vẫn sáng, cô nhận quần áo về vắt sổ thêm sau giờ làm chính. Xóm em biết hoàn cảnh của cô nên thỉnh thoảng lại cho bộ quần áo mới, cho đồ dùng trong nhà.

Một lần, xóm quyết định sửa sang đường lối, nâng cao đường đến tránh ngập lụt mùa mưa bão. Mỗi nhà đóng hai trăm năm mươi ngàn. Mẹ em là tổ trưởng tổ dân phố, mẹ nói với em định không lấy tiền của gia đình cô Mai hoặc lấy ít hơn mọi người.

Buổi họp xóm diễn ra như thường lệ. Đến lúc đóng tiền, mẹ em có gọi cô Mai ra nói nhỏ:
– Hai mẹ con em hoàn cảnh khó khăn, cứ để mọi người đỡ cho em một ít. Nhà em đóng 100 nghìn thôi nhé!

Cô Mai chỉ lặng lẽ “vâng”, nhưng em nhìn thấy cô rưng rưng nước mắt. Một hôm, nhà em vừa ăn cơm xong thì cô Mai sang chơi, cầm theo một hộp bánh cho em. Nói chuyện một lúc, cô liền rút ra 150 nghìn và bảo mẹ:
– Em cảm ơn chị đã thông cảm cho mẹ con em lúc khó khăn. Nhưng đã sống chung xóm thì cái gì cũng phải công bằng rõ ràng chị ạ. Hôm nay em có tiền, em gửi chị. Chị cầm giúp em cho em thoải mái nhé.

Lúc ấy, em mới hiểu được lời bà hay dạy: “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Cô Mai quả là người có lòng tự trọng cao cả.

Kể một câu chuyện về lòng tự trọng lớp 4 mẫu số 3

Người ta thường nói, đối với mỗi người bản thân mình là quan trọng nhất. Nhưng để hiểu về bản thân một cách rõ ràng, cụ thể và đặc biệt biết cách khẳng định giá trị bản thân trong cuộc sống thì đó lại là vấn đề khiến chúng ta phải suy nghĩ. Những người làm được điều đó là những người nhận thức rất rõ “lòng tự trọng”.

Theo từ điển Tiếng Việt, “tự trọng” là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình, là ý thức coi trọng giá trị bản thân. Người có lòng “tự trọng” là người luôn biết bản thân mình là ai, mình sinh ra trên cuộc đời này để làm gì?. Điều đó được biểu hiện ở chỗ, bạn biết bản thân mình có những điểm mạnh, điểm yếu nào từ đó bạn biết cách phát huy điểm mạnh và luôn cố gắng tìm cách khắc phục điểm yếu. Đối với lứa tuổi học sinh ở lứa tuổi từ 16 – 18, tâm lý luôn muốn được làm người lớn, muốn khẳng định bản thân mình thì việc tu dưỡng lòng “tự trọng” là vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, trước hết bạn cần cố gắng giữ gìn các phẩm chất đạo đức, luôn tôn trọng thầy cô và giữ mối quan hệ hòa nhã với bạn bè. Đặc biệt, bạn luôn phải trung thực với chính bản thân mình và những người xung quanh. Tuyệt đối không được quay cóp, gian lận trong khi làm bài kiểm tra, bởi nếu bị thầy cô phát hiện bạn đã tự mình đánh mất đi lòng tự trọng của chính mình.

Trong học tập, bạn cần nỗ lực cố gắng tìm tòi, học hỏi để bổ sung và hoàn thiện kiến thức, hơn nữa bạn cần đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó, dù khó khăn cũng không được nản chí. Đó chính là cách bạn khẳng định bản thân. Trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè, bạn cần giữ thái độ lễ phép và từ tốn. Dù người khác có nói sai thì bạn cũng không được cắt ngang lời hoặc có những lời lẽ xúc phạm, nếu bạn nghĩ mình làm điều đó để thể hiện cái tôi của mình thì bạn đã sai rồi, ngược lại những người xung quanh bạn sẽ nghĩ bạn thiếu tôn trọng họ và bạn sẽ làm mất hình ảnh của chính mình.

Người có lòng tự trọng luôn biết cách nhận lỗi và tìm cách sửa chữa sai lầm. Nếu bạn làm điều gì đó có lỗi với bố mẹ, bạn bè hoặc những người xung quanh, hãy nói lời xin lỗi họ và hứa lần sau sẽ không tái phạm. Đó cũng là cách bạn khẳng định giá trị bản thân. Nếu bạn né tránh hoặc đổ lỗi cho người khác, mọi người sẽ không coi trọng bạn bởi vì bạn dám làm nhưng không dám nhận, đó là hành vi hèn nhát. Bên cạnh việc cố gắng trong học tập, bạn cần biết cách hài hòa các mối quan hệ xung quanh bằng việc nói được, làm được và giúp đỡ người khác trong khả năng có thể bằng những hành động đơn giản như chào hỏi lễ phép, nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ, nói lời xin lỗi khi làm người khác phải suy nghĩ. Bởi nếu bạn làm được điều đó, mọi người sẽ luôn nhìn nhận bạn là một người tốt, họ sẽ tôn trọng và quý mến bạn. Điều đó có nghĩa là bạn đã xây dựng được hình ảnh bản thân trong mắt của những người xung quanh.

Lòng tự trọng là một nhân tố quan trọng góp phần tạo nên giá trị bản thân của một người đồng thời nó là nền tảng điều chỉnh suy nghĩ, hành động giúp bạn giao tiếp một cách hiệu quả. Người có lòng tự trọng sẽ biết cách hoàn thiện bản thân mình để trở thành một người được nhiều người yêu mến. Để làm được điều đó, bản thân mỗi người phải luôn nỗ lực, phấn đấu trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Kể một câu chuyện về lòng tự trọng lớp 4 mẫu số 4

Sáng chủ nhật tuần trước, mẹ chở tôi đi ăn sáng ở một tiệm phở trên đường Lý Thái Tổ. Khách ăn khá đông, ngồi kín cả mấy dãy bàn phía trong nên mẹ con tôi phải ngồi ở chiếc bàn ngoài cùng, sát vỉa hè.

Lúc hai tô phở thơm ngon vừa được bưng ra thì một cậu bé trạc mười tuổi, trên tay cầm một xấp vé số tiến lại gần chỗ mẹ tôi, cất tiếng mời:

– Cô ơi! Mua mở hàng giùm con mấy tờ lấy hên đi cô!

Mẹ tôi vốn là người ít khi mua vé số nhưng trước vẻ ngây thơ và tội nghiệp của cậu bé, mẹ cũng mua hai tờ và đưa cho cậu bé năm ngàn đồng, bảo khỏi phải trả lại tiền thừa.

Cậu bé loay hoay tìm trong mớ tiền lẻ, lấy ra một ngàn rồi đưa trả mẹ tôi bằng cả hai tay:

– Cháu gửi lại cô ạ!

Mẹ tôi khen cậu bé ngoan, tuy nhỏ mà đã có lòng tự trọng.

Trên đây là nội dung bài viết kể một câu chuyện về lòng tự trọng lớp 4, cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com