Mẫu đơn xin sử dụng hóa đơn điện tử mới nhất 2023

Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. HĐĐT được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo hướng dẫn của pháp luật về giao dịch điện tử. Tuy nhiên nhiều người lại chưa hiểu rõ về vấn đề này. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin về mẫu đơn xin sử dụng hóa đơn điện tử thông qua nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này !.

mẫu đơn xin sử dụng hóa đơn điện tử

1. Mẫu đơn đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử chi tiết nhất là gì?

Đơn đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử là mẫu đơn mà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh có như cầu sử dụng hóa đơn điện tử quản lý và lưu trữ thông tin thuận lợi, rõ ràng và chính xác hơn.

Mẫu đơn đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử là mẫu đơn do Bộ tài chính áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh dùng để quản lý và lưu trữ thông tin thay cho việc phát hành và sử dụng hóa đơn giấy

2. Đơn đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử:

Tên mẫu đơn: Đơn đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử

Mẫu đơn đề nghị sử dụng hóa đơn điện tử chi tiết nhất

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

.., ngày.. tháng…năm 20..

ĐỀ NGHỊ SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

(tự in, đặt in, điện tử)

Kính gửi: CHI CỤC THUẾ  …..

Tên người nộp thuế: 

Mã số thuế: …..   Địa chỉ trụ sở chính (Ghi theo đăng ký thuế): …..

Địa chỉ nhận thông báo thuế (Ghi theo đăng ký thuế): ….

Số điện thoại liên hệ:

+ Cố định:   ….

+ Di động:   ….

Nghề nghiệp/ Lĩnh vực hoạt động/Ngành nghề kinh doanh chính: …..

Qua nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hóa đơn, chúng tôi nhận thấy đã đáp ứng trọn vẹn điều kiện để được sử dụng hóa đơn điện tử.

Chúng tôi đề nghị Chi Cục Thuế Thành phố … chấp thuận cho chúng tôi sử dụng hóa đơn điện tử.

Chúng tôi cam kết sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định.

Nếu vi phạm, tổ chức xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./.

NGƯỜI NỘP THUẾ hoặc

ĐẠI DIỆN HỢP PHÁP CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ

(Ký, ghi rõ họ tên; chức vụ và đóng dấu (nếu có))

3. Hướng dẫn viết đơn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử:

1 – Nơi gửi

– Người nộp thuế làm đơn gửi đơn vị quản lý thuế trực tiếp.

Các xác định đơn vị quản lý thuế trực tiếp (theo đăng ký thuế).

– Chi cục Thuế cấp huyện trực tiếp quản lý các doanh nghiệp có địa điểm hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn cấp huyện trừ các doanh thuộc quyền quản lý của Cục thuế cấp tỉnh, như:

+ Doanh nghiệp nhà nước.

+ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; doanh nghiệp dự án BOT…

+ Doanh nghiệp hạch toán toàn ngành, doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn (như thủy điện, bưu chính, viễn thông, xây dựng cơ bản…); doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn…

+ Doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thuộc ngành, nghề kinh doanh đặc thù, có tính chất pháp lý phức tạp như: hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, kinh doanh bất động sản, kế toán, kiểm toán, hoạt động pháp luật, khai khoáng.

2 – Tên người nộp thuế

– Ghi tên công ty theo đúng giấy phép kinh doanh

3 – Trụ sở chính và địa chỉ nhận thông báo thuế

– Ghi theo đăng ký thuế. Với những công ty có thay đổi trụ sở vẫn ghi theo địa chỉ trên đăng ký thuế.

4 – Người uỷ quyền theo pháp luật

– Ghi tên người uỷ quyền theo pháp luật theo đăng ký thuế của công ty

4. Một số vấn đề pháp lý liên quan:

Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 14, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính Phủ quy định:

Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được sử dụng HĐĐT có mã của đơn vị thuế khi bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ.

– Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế sẽ sử dụng HĐĐT có mã của đơn vị thuế khi bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ.

– Các hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, có sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên sẽ sử dụng HĐĐT có mã của đơn vị thuế khi bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh này phải đáp ứng một trong những điều kiện dưới đây:

+ Có doanh thu năm trước liền kề đạt từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng

Có doanh thu năm trước liền kề đạt từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của đơn vị thuế

+ Riêng các hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của đơn vị thuế theo hướng dẫn.

 Lập hóa đơn điện tử

Căn cứ theo Điều 8 Thông tư số 32/2011/TT-BTC Thông tư hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định:  Lập hóa đơn điện tử là việc thiết lập trọn vẹn các thông tin quy định tại Điều 6 Thông tư này khi bán hàng hóa, dịch vụ trên định dạng hóa đơn đã được xác định.

1. Các cách thức lập hóa đơn điện tử:

– Người bán hàng hóa, dịch vụ (tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử) thực hiện lập hóa đơn điện tử tại hệ thống phần mềm lập hóa đơn điện tử của người bán;

– Người bán hàng hóa, dịch vụ (tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử) truy cập vào chương trình hệ thống lập hóa đơn điện tử của tổ chức trung gian gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử để khởi tạo và lập hóa đơn điện tử.

– Gửi hóa đơn điện tử là việc truyền dữ liệu của hóa đơn từ người bán hàng hóa, dịch vụ đến người mua hàng hóa, dịch vụ.

2. Các cách thức gửi hóa đơn điện tử:

– Gửi trực tiếp: Người bán hàng hóa, dịch vụ (tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử) thực hiện lập hóa đơn điện tử tại hệ thống phần mềm lập hóa đơn điện tử của người bán, ký điện tử trên hóa đơn và truyền trực tiếp đến hệ thống của người mua theo cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử đã thỏa thuận giữa hai bên. Trường hợp người mua hàng hóa, dịch vụ là đơn vị kế toán thì người mua ký điện tử trên hóa đơn điện tử nhận được và truyền hóa đơn điện tử có đủ chữ ký điện tử cả hai bên cho người bán theo cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử đã thỏa thuận giữa hai bên.

– Gửi thông qua tổ chức trung gian gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử: Người bán hàng hóa, dịch vụ (tổ chức khởi tạo hóa đơn) truy cập vào chương trình hệ thống lập hóa đơn điện tử của tổ chức trung gian gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử để khởi tạo, lập hóa đơn điện tử bằng chương trình lập hóa đơn điện tử của tổ chức trung gian gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử hoặc người bán hàng hóa, dịch vụ đưa dữ liệu hóa đơn điện tử đã được tạo từ hệ thống nội bộ của người bán vào hệ thống của tổ chức trung gian gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử để gửi cho người mua hóa đơn điện tử đã có chữ ký điện tử của người bán thông qua hệ thống của tổ chức trung gian gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử. Trường hợp người mua là đơn vị kế toán, khi nhận được hóa đơn điện tử có chữ ký điện tử của người bán, người mua thực hiện ký điện tử trên hóa đơn điện tử nhận được và gửi cho người bán hóa đơn điện tử có đủ chữ ký điện tử của người mua và người bán thông qua hệ thống của tổ chức trung gian gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử.

Các bước đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Bước 1: Nộp Tờ khai Đăng ký/Thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu số 01 ban hành theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để đăng ký sử dụng HĐĐT với đơn vị thuế.

Bước 2: Sau 01 ngày công tác (kể từ ngày nộp hồ sơ) Cơ quan thuế sẽ gửi Thông báo Về việc chấp nhận/không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử cho đơn vị qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Nguyên tắc sử dụng chứng từ điện tử

Căn cứ vào Thông tư số 32/2011/TT-BTC Thông tư hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định về nguyên tắc sử dụng như sau:

– Đối với người bán lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ, người bán có trách nhiệm thông báo cho người mua về định dạng hóa đơn điện tử, cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử giữa người bán và người mua (nêu rõ cách thức truyền nhận hóa đơn điện tử là truyền trực tiếp từ hệ thống của người bán sang hệ thống của người mua; hoặc người bán thông qua hệ thống trung gian của tổ chức gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử để lập hóa đơn và truyền cho người mua).

– Người bán, người mua, tổ chức trung gian gửi tới giải pháp hóa đơn điện tử (trường hợp thông qua tổ chức trung gian) và các đơn vị có liên quan phải có thoả thuận về yêu cầu kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến chứng từ điện tử đó.

Trên đây là một số thông tin về mẫu đơn xin sử dụng hóa đơn điện tử. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật LVN Group, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com