Một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hy Lạp và La Mã cổ đại 2023

Hãy cùng Chúng tôi hiểu về Một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hy Lạp và La Mã cổ đại qua bài viết dưới đây.

Hy Lạp và La Mã đều nằm trên bờ bắc Địa Trung Hải với nhiều đảo nhỏ. Địa Trung hải gióng như một cái hồ lớn, nó tạo nên con đường giao thông thuận tiện giữa các vùng đất với nhau. Cho nên, từ rất sớm, nơi đây trở thành nơi giao lưu hàng hải, ngư nghiệp và thương nghiệp. Hy Lạp là một trong những nền văn minh thế giới cổ đại có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khu vực Địa Trung Hải, một trong số đó là La Mã.

Điều kiện tự nhiên của Hy Lạp và La Mã cổ đại

Hy Lạp cổ đại có một lãnh thổ rộng lớn, trong đó bao gồm miền lục địa Hy Lạp (ở phía Nam bán đảo Ban-căng), miền đất ven bờ biển Tiểu Á và những đảo thuộc biển Ê-giê.

Ngoài ra, tại Hy Lạp cổ lại có rất ít đồng bằng, đất đai không thuận lợi cho việc trồng các lại cây lương thực, thực phẩm, ngược lại, rất thuận lợi cho việc trồng các cây công nghiệp, cây ăn quả ngắn ngày như nho và ô-liu. Đồng thời, Hy Lạp cũng có rất nhiều các loại khoáng sản nhữ sắt, đồng, vàng, … có nhiều vụng, vịnh và hải cảng thuận lợi cho sự đi lại và trú ẩn của tàu thuyền.

Nơi khởi sinh nền văn minh La Mã và Italia, một bán đảo lớn, dài và hẹp hình chiếc ủng kéo dài ra Địa Trung Hải, xung quanh nó là ba đảo lớn bao gồm Xixin ở phía nam, Coocxo và Xacdenho ở phía tây.

Bán đảo Italia có nhiều kim loại như đồng, chì, sắt, … và hàng nghìn kilomet đường biển, có nhiều cảng vịnh thuận lợi cho những hoạt động mậu dịch hàng hải.

Thời gian hình thành nhà nước liên bang Hy Lạp và đế chế La Mã cổ đại

Từ khoảng thế kỷ VIII đến thế kỷ VI TCN, các thành bang ở Hy Lạp lần lượt ra đời. Trong đó, có hai thành bang tiêu biểu nhất lúc bấy giờ là Xpac-ta và A-ten.

Đến khoảng thế kỷ III TCN, thành bang La Mã lớn mạnh đã xâm chiếm các thành bang trên bán đảo Italia, đồng thời chinh phục các vùng đất của người Hy Lạp, các thành bang ven bở Địa Trung Hải và trở thành một đế quốc. Đó là đế quốc La Mã.

Thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hy Lạp và La Mã cổ đại

Thứ nhất: Lịch và chữ viết

Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã có hiểu biết chính xác hơn về Trái Đất và hệ Mặt Trời. Thông qua việc đi biển, họ đã thấy Trái Đất không phải như cái đĩa mà như hình quả cầu tròn. Mặt khác, họ đã tính được một năm 365 và ¼ ngày, nên họ có thể định được một tháng lần lượt có 30, 31 ngày, riêng tháng hai có 28 ngày.

Cũng thông qua việc đi biển, người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã biết sáng tạo ra được một hệ thống chữ viết của riêng mình. Hệ thống chữ cái, tức là hệ A, B, C ban đầu gồm 20 chữ, sau thêm 6, làm thành hệ thống chữ cái hoàn chỉnh như ngày nay.

Họ cũng có hệ thống chữ số riêng mà ngày nay, ta thường dùng để đánh số các mục lớn, thường gọi là “số La Mã”.

Thứ hai: Sự ra đời của khoa học

Những hiểu biết khoa học thực ra đã có tù hàng nghìn năm trước, từ thời cổ đại phương Đông. Tuy nhiên, phải đến thời cổ đại Hy Lạp thì những hiểu biết đó mới thực sự trở thành khoa học.

Với người Hy Lạp, toán học đã vượt lên trên việc ghi chép và giải các bài toán riêng biệt. Những nhà toán học nổi tiếng, có tên tuổi vẫn lưu lại, đã được lưu truyền từ đời ấy đến nay đã để lại những nguyên lý, định lý để có giá trị khái quát cao hơn.

Định lý nổi tiếng về hình học của Ta-let, những cống hiến của trường phái Pi-ta-go về tính chất của các số nguyên và định lý về các cạnh của hình tam giác vuông cùng với tiên đề về đường thẳng song song của Ơ-clit, … nhiều thế kỷ về sau vẫn là những thành phẩn cơ bản của toán học.

Thứ ba: Về sử học

Ở Hy Lạp xuất hiện nhiều nhà sử học như Hê-rô-đốt với tác phẩm Lịch Sử (Historiai), Tu-xi-đít với tác phẩm Lịch sử chiến tranh Pê-lô-pô-nê, … Sử học Hy Lạp được coi là cội nguồn của sử học phương Tây. Ở La Mã nổi tiếng nhất là nhà sử học Pô-li-biu-xơ.

Thứ tư: Về kiến trúc và nghệ thuật

Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã tạo neenraast nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, nguy nga và các tác phẩm điêu khác tuyệt mỹ. Tượng thần lớn dựng ở đền, như tượng nữ thần A-tê-na đội mũ chiến binh, hoặc những tượng mà nhiều người iết qua phiên bản như Lực sĩ ném đá, Thần vệ nữ Mi-lô, … bằng đá cẩm thạch trắng được tạo dáng đến mức hoàn hảo…

Các công trình kiến trúc cũng đạt tới trình độ tuyệt mỹ. Hầu hết các coogn trình này là đền thowf thấn. Ví dụ, ngôi đền Pác-tê-nông – ngôi đền đẹp nhất của Hy Lạp, vẫn đứng đó như muốn khoe cùng vũ trụ một tài năng nghệ thuật kiến trúc của con người, một kiệt tác muôn đời.

Thành tựu nào còn được bảo tồn đến ngày nay?

Các thành tựu vẫn đang được bảo tồn đến ngày nay gồm:

– Thần thoại Hi Lạp: Các vị thần như thần Dớt của Hy Lạp trở thành Giupite của La Mã. – Thần Nêva – vợ thần Dớt của Hy Lạp thành thần Giumông – vợ của Giupite của La Mã…

– Kịch: Kịch Hy Lạp có hai loại: bi kịch và hài kịch, có những nhà soạn kịch nổi tiếng như: Etsin, Xôphốc, Ơripit.

– Kiến trúc: đền Páctênông, đền Dớt ở Ơlempi, các đền thờ ở mốt số thành phố Hy Lạp trên đảo Xixin; các công trình kiến trúc ở La Mã nổi tiếng nhất là đền Păngtêông, rạp hát, các khải hoàn môn.

– Điêu khắc: lực sĩ ném đĩa, nữ thần Atêna, người chỉ huy chiến đấu, người cầm giáo, nữ chiến sĩ Amadông bị thương”, thần Hêra…

– Hy Lạp cổ đại có những cống hiến quan trọng về các mặt toán học, thiên văn học, vật lí học, y học… Những thành tựu ấy gắn liền với tên tuổi của nhiều nhà khoa học nổi tiếng như: Talet, Ơclit, Acsimet, Arixtot, Êratôtxten. Thành tựu khoa học rất lớn của Hy Lạp đặt cơ sở cho sự phát triển của khoa học kĩ thuật thế giới và tiền đề quan trọng cho sự phát triển của xã hội văn minh thế giới.

– Ngoài ra, còn có một số nhà khoa học nổi tiếng Eratơxten, Piliniut, Hipôcrat (ông tổ thầy thuốc của y học phương Đông…)

Trên đây là những nội dung cơ bản về “Một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Hy Lạp và La Mã cổ đại”. Mong rằng đây sẽ là một nguồn tài liệu bổ ích có thể giúp Quý bạn đọc trong quá trình nghiên cứu và làm việc. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc để biết thêm nhiều thông tin. Quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Chúc Quý bạn đọc học tập thật tốt. Xin cảm ơn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com