Nghị luận ô nhiễm môi trường hay nhất 2023 2023

Bảo vệ môi trường là bảo về chính cuộc sống của của mỗi chúng ta. Đó không phải là trách nhiệm của riêng ai mà là của tất cả mọi người. Mỗi người hãy chung tay để trái đất xanh hơn, sạch hơn, trong lành hơn.

Xã hội con người chúng ta phát triển được như ngày hôm nay là một trong những thành tựu vô cùng to lớn rất đáng tự hào. Nhưng hệ lụy kéo theo từ sự phát triển đó chính là vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề hơn.

Ô nhiễm môi trường là gì?

Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường bị bẩn hoặc bị tác động bởi các chất độc hại hoặc sự ảnh hưởng của con người, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người, động vật và thực vật, cũng như các hệ sinh thái và môi trường sống.

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường có thể là do hoạt động của con người, như khai thác tài nguyên, sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, nông nghiệp, xây dựng và quản lý chất thải. Ngoài ra, sự biến đổi khí hậu cũng là một nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường toàn cầu.

Ô nhiễm môi trường có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho con người, bao gồm các bệnh đường hô hấp, ung thư, các vấn đề về tiêu hóa, tim mạch và hệ thần kinh. Nó cũng có thể gây ra các tác động tiêu cực đến động vật và thực vật, gây suy giảm chất lượng nước và đất, cũng như làm suy yếu các hệ sinh thái và tài nguyên thiên nhiên.

Vì vậy, việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của con người và duy trì một môi trường sống lành mạnh cho tất cả các sinh vật sống. Điều này đòi hỏi sự hợp tác và nỗ lực của toàn xã hội, từ các nhà lãnh đạo chính trị, doanh nghiệp, đến mỗi người dân trong cuộc sống hàng ngày.

Ô nhiễm môi trường ở Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên thế giới. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam rất đa dạng và phức tạp, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất.

Ô nhiễm không khí là vấn đề nghiêm trọng nhất ở các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM, do khí thải từ các phương tiện giao thông và các nhà máy sản xuất, cùng với khai thác than và đá phiến. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2020, Hà Nội và TP.HCM đã lọt vào danh sách 20 thành phố đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm nước cũng là một vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố ven biển và vùng nông thôn. Các nguồn ô nhiễm chính là các nhà máy sản xuất, các hộ gia đình, và các khu chăn nuôi động vật.

Ô nhiễm đất cũng đang trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam. Việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và chất làm giàu đất đã góp phần làm tăng mức độ ô nhiễm đất ở nhiều vùng trồng trọt.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam đã và đang gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, động vật và thực vật, cũng như làm suy giảm chất lượng môi trường sống. Việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đòi hỏi sự hợp tác và nỗ lực của toàn xã hội, từ các nhà lãnh đạo chính trị, doanh nghiệp, đến mỗi người dân trong cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, bao gồm:

– Hoạt động sản xuất công nghiệp: Các nhà máy, xưởng sản xuất, công trình xây dựng đang phát thải ra không khí, nước, đất các chất độc hại như khói bụi, khí thải, hóa chất, xả thải…

– Hoạt động vận tải: Sự phát triển của phương tiện giao thông cộng với đông dân cư đang khiến lượng khí thải xả ra môi trường ngày càng tăng.

– Nông nghiệp: Việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học và chất làm giàu đất khiến đất trở nên ô nhiễm.

– Sự thay đổi khí hậu: Sự biến đổi khí hậu đang làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường toàn cầu.

– Sự chế biến và sử dụng hóa chất: Các loại hóa chất như xyanua, clorua, thuốc diệt cỏ và côn trùng được sử dụng để bảo vệ cây trồng và loài vật, nhưng cũng góp phần tạo ra ô nhiễm môi trường.

– Quản lý rác thải không đúng cách: Việc xả rác thải không đúng cách hay chôn lấp không đầy đủ và kín đáo dẫn đến sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tất cả những nguyên nhân trên đều đang góp phần tạo ra mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống của con người và sinh vật trên Trái đất.

Dàn bài văn nghị luận về ô nhiễm môi trường

Dàn ý bài văn nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường- mẫu 1

I. Giới thiệu

Giới thiệu về vấn đề ô nhiễm môi trường

Tầm quan trọng của vấn đề ô nhiễm môi trường trong cuộc sống hiện đại

II. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường: hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động vận tải, nông nghiệp, sự thay đổi khí hậu, sự chế biến và sử dụng hóa chất, quản lý rác thải không đúng cách…

III. Hậu quả của ô nhiễm môi trường

Các hậu quả tiêu cực của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người, động vật và thực vật, các hệ sinh thái và môi trường sống.

Ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến kinh tế và phát triển bền vững

IV. Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường: phát triển các nguồn năng lượng sạch, thúc đẩy chuyển đổi công nghiệp, quản lý vận tải và hình thành năng lực sản xuất, quản lý rác thải đúng cách, giảm sử dụng hóa chất độc hại…

Tầm quan trọng của việc tăng cường nhận thức và hành động của từng cá nhân để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

V. Kết luận

Tóm tắt các nội dung đã trình bày trong bài viết

Khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường

Đưa ra một số nhận định và khuyến khích hành động của cộng đồng để giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Dàn ý bài văn nghị luận xã hội về ô nhiễm môi trường- mẫu 2

I. Giới thiệu

Giới thiệu về đề tài ô nhiễm môi trường

Tầm quan trọng của việc tìm hiểu về ô nhiễm môi trường

II. Ô nhiễm không khí

Miêu tả về ô nhiễm không khí, các nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí

Những hậu quả của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người và môi trường

Các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí

III. Ô nhiễm nước

Miêu tả về ô nhiễm nước, các nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước

Những hậu quả của ô nhiễm nước đối với sức khỏe con người và môi trường

Các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm nước

IV. Ô nhiễm đất

Miêu tả về ô nhiễm đất, các nguyên nhân gây ra ô nhiễm đất

Những hậu quả của ô nhiễm đất đối với sức khỏe con người và môi trường

Các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm đất

V. Ô nhiễm tiếng ồn

Miêu tả về ô nhiễm tiếng ồn, các nguyên nhân gây ra ô nhiễm tiếng ồn

Những hậu quả của ô nhiễm tiếng ồn đối với sức khỏe con người và môi trường

Các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn

VI. Kết luận

Tóm tắt các nội dung đã trình bày trong bài viết

Đưa ra một số nhận định và khuyến khích hành động của cộng đồng để giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bài văn nghị luận ô nhiễm môi trường hay nhất

Bài văn Nghị luận ô nhiễm môi trường hay nhất – mẫu 1

Môi trường sống luôn là vấn đề nhức nhối được con người quan tâm hàng đầu nhất là trong bối cảnh môi trường đang bị ô nhiễm và tàn phá nặng nề như hiện nay. Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, không khí nhiều khói bụi, nguồn nước ô nhiễm mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm, cây rừng bị chặt phá rất nhiều và vô tổ chức khiến cho diện tích rừng tự nhiên giảm mạnh ở mức báo động đỏ, môi trường đất cũng bị suy thoái, sạt lở, bạc màu,…

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do con người: ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên của con người chưa cao, nhiều doanh nghiệp sả thải ra môi trường chưa đúng tiêu chuẩn, con người đốt rừng lấy nơi cư trú, khói bụi xe cộ,… Nguyên nhân khách quan là do những thiên tai của tự nhiên, hỏa hoạn,… Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người: nhiều mầm bệnh được bắt nguồn từ sự ô nhiễm môi trường, Trái Đất bị tàn phá,… Không khí ô nhiễm gây ra những bệnh về đường hô hấp, nước gây bệnh ngoài da, đất thoái hóa làm năng suất nông nghiệp giảm sút,… Các nguồn tài nguyên cạn kiệt dần khiến cho thế hệ sau này khó sinh tồn và đòi hỏi phải tìm ra biện pháp tay thế.

Để khắc phục ô nhiễm môi trường cũng như bảo vệ môi trường, trước hết mỗi cá nhân phải có nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của mình, từ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ. Mỗi tổ chức, quốc gia phải có chính sách bảo vệ môi trường, răn đe và xử lí nghiêm những hành vi phá hoại môi trường. Mỗi người một hành động nhỏ nhưng tạo nên một hiệu ứng lớn, chúng ta hãy trở thành những người tiên phong bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay.

Bài văn Nghị luận ô nhiễm môi trường hay nhất – mẫu 2

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là hàng loạt các vấn đề cần quan tâm, thậm chí là ở mức báo động như hiện tượng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường,… Một đất nước muốn tồn tại và phát triển lâu bền thì vấn đề bảo vệ môi trường sống là rất quan trọng, nhưng thực tế môi trường hiện nay ngày một ô nhiễm trầm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường sống thiếu trong lành, bị nhiễm các chất độc hại tác động lớn đến đời sống. Thực trạng hiện nay, nhiều khu dân cư rác thải chất thành đống, không có biện pháp xử lý. Nước thải, nước ngầm từ các nhà máy xí nghiệp đổ ra sông, ra biển gây ô nhiễm nguồn nước dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Nước ở các hồ, sông đen ngòm, bẩn thỉu vì chất thải, vì rác, thậm chí các bãi biển, nơi tập trung nhiều khách du lịch đến tham quan cũng xảy ra hiện tượng rác vứt bừa bãi, gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan….

Điều gì gây nên hiện tượng ô nhiễm nghiêm trọng như vậy? Phải chăng đó là do chính con người. Những hành vi tiêu cực, hành động khai thác rừng bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy chặt phá cây xanh gây hậu quả đến vấn đề điều hoà môi trường sống. Khai thác các nhiên vật liệu quá mức ở các mỏ quặng cũng gây áp lực rất lớn đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái. Công tác quản lý của nhà nước chưa được thắt chặt, ý thức của người dân còn kém, tiện đâu vứt đó như một thói quen khó bỏ. Nhiều khu công nghiệp, nhà máy vì mục đích thu lợi nhuận, tiết kiệm tiền đầu tư mà bỏ qua các khâu xử lý nguồn nước thải, lợi dụng những kẽ hở, các sông suối biển gần nhà máy thải ra môi trường bao nhiêu nguồn nước bẩn, nhiễm chất độc gây nguy hại môi trường. Việc phân loại, xử lý rác thải chưa được thắt chặt, khó kiểm soát. Ngoài ra, việc người dân sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, trong trồng trọt và chăn nuôi cũng gây áp lực đến môi trường không nhỏ.

Vì những nguyên nhân trên, môi trường ô nhiễm để lại những hậu quả vô cùng lớn. Vấn đề sức khoẻ con người bị đe doạ, số người chết sớm tăng lên, xuất hiện nhiều làng ung thư, vùng ung thư trên cả nước. Môi trường tù đọng là nơi trú ngụ của các loại muỗi gây nguy hiểm cho con người, nhiều người bị lao phổi, viêm xoang, dị ứng,… cũng do tác động không nhỉ của ô nhiễm mà ra. Môi trường sống thiếu an toàn khiến cho đời sống sinh vật cũng gặp khó khăn, nhiều loài sinh vật mất đi môi trường sống của mình. Hiện tượng biến đổi khí hậu cũng trở nên cấp thiết bởi môi trường đang bị tàn phá quá nặng nề.

Để hạn chế những hậu quả mà ô nhiễm môi trường gây ra. Hơn ai hết, mỗi người dân phải tự ý thức được việc làm của mình. Nhà nước, cơ quan quản lý phải không ngừng tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Kiểm tra, xử lý nghiêm minh những nhà máy, xí nghiệp vi phạm quy định về môi trường, thắt chặt công tác cấm xả rác thải bừa bãi ở bất cứ nơi đâu. Cần có các phương pháp, phương tiện xử lý rác thải hiệu quả, tránh đề tình trạng rác ứ đọng, chồng chất từng đống gây ô nhiễm. Sử dụng các phương tiện công cộng hoặc đi xe đạp, xe điện thay thế cho các loại phương tiện gây ô nhiễm đường phố. Phát động trồng nhiều cây xanh tạo sự trong lành, điều hoà môi trường sống. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khoa học hay mỗi người cần nghiên cứu phát minh ra những thiết bị, công cụ xử lý, tái chế hay phân loại rác thải nhằm giảm công sức và chi phí, đồng thời giảm thiểu lượng rác thải mỗi ngày.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vui không của riêng ai, hãy chung tay hành động vì một thế giới sống xanh – sạch – đẹp và an toàn. Sứ mệnh của chúng ta là xây dựng môi trường sống lành mạnh và an toàn.

Trên đây là bài viết liên quan đến Nghị luận ô nhiễm môi trường hay nhất 2023 trong chuyên mục Văn học được Luật LVN Group cung cấp. Quý độc giả có thể tham khảo bào viết khác liên quan tại website luatlvn.vn để có thêm thông tin chi tiết.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com