Nhiệm vụ phòng xuất nhập cảnh công an thành phố Hải Phòng?

Phòng quản lý xuất nhập cảnh có những chức năng, nhiệm vụ được quy định cụ thể trong Luật Quản lý xuất nhập cảnh. Theo đó, các phòng quản lý xuất nhập cảnh các tỉnh đều phải thực hiện chung một nhiệm vụ theo đúng quy định. Bài viết dưới đây, Luật LVN Group sẽ thông tin đến bạn đọc về Nhiệm vụ phòng xuất nhập cảnh công an thành phố Hải Phòng !.

Nhiệm vụ phòng xuất nhập cảnh công an thành phố Hải Phòng?

1/ Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Hải Phòng là gì?

– Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Hải Phòng giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam và công dân nước ngoài đang tạm trú hoặc công tác tại Hải Phòng.

– Người dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại Hải Phòng làm thủ tục cấp hộ chiếu, gia hạn hộ chiếu và đổi hộ chiếu thực hiện tại phòng quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố. Người nước ngoài làm các thủ tục xin cấp visa, gia hạn visa, thủ tục cấp thẻ tạm trú, đổi thẻ tạm trú.

2/ Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng xuất nhập cảnh công an thành phố Hải Phòng

Phòng xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an nên chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của phòng xuất nhập cảnh phải thực hiện theo hướng dẫn về trách nhiệm của Bộ Công an đối với hoạt động xuất nhập cảnh. 

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 45 (Luật xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019) thì chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng xuất nhập cảnh cụ thể như sau: 

–  Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành liên quan soạn thảo, ban hành hoặc trình đơn vị có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; hướng dẫn việc thực hiện tạm hoãn, gia hạn, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh.

– Chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao quy định về quy trình thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử; hướng dẫn cụ thể quy trình cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông.

– Ban hành các mẫu giấy tờ xuất nhập cảnh và các giấy tờ khác có liên quan theo hướng dẫn của Luật này sau khi trao đổi với các Bộ, ngành liên quan; in ấn, quản lý và cung ứng giấy tờ xuất nhập cảnh để cấp cho công dân.

– Tổ chức thực hiện cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành, kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu do Bộ Công an quản lý.

– Chủ trì, phối hợp với các Bộ, đơn vị có liên quan xây dựng, quản lý, thu thập, cập nhật, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin tiếp nhận, lưu trữ, khai thác chứng thư số phục vụ công tác cấp, quản lý hộ chiếu có gắn chíp điện tử, được kết nối với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế để xác thực, kiểm soát hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

– Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

– Trang bị phương tiện, đào tạo, huấn luyện người làm công tác quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

– Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng quy định việc kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu theo hướng dẫn của Luật này.

– Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

– Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao ký kết thỏa thuận quốc tế trong việc tiếp nhận công dân Việt Nam không được phía nước ngoài cho cư trú theo phân công của Chính phủ; phối hợp với Bộ Ngoại giao trong việc ký kết điều ước quốc tế liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

– Cung cấp cho Bộ Quốc phòng thông tin, tài liệu về các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam để phục vụ công tác kiểm soát xuất nhập cảnh.

– Thống kê nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Theo đó, có thể hiểu phòng xuất nhập cảnh thuộc bộ công an thực hiện phối hợp hoạt động với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, các Bộ khác để ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn và điều chỉnh hoạt động xuất nhập cảnh, không những vậy còn quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh là tập hợp các thông tin liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được số hóa, lưu trữ, quản lý, khai thác bằng cơ sở hạ tầng thông tin.

3/ Vài nét về Công ty Luật LVN Group

Luật LVN Group trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Luật LVN Group luôn lắng nghe, tìm những giải pháp hiệu quả nhất để tư vấn, hỗ trợ Quý khách hàng trong các lĩnh vực pháp lý. 

Luật LVN Group với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên viên tận tình, hỗ trợ Quý Khách hàng cho dịch vụ pháp lý liên quan. Luật LVN Group mong muốn với sự hỗ trợ pháp lý của mình sẽ giúp Quý Khách giải quyết được những vướng mắc liên quan đến mọi vấn đề pháp lý. 

Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Quý Khách hàng trong các vấn đề liên quan đến pháp lý. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với Luật LVN Group nếu bạn đang có bất kỳ vấn đề pháp lý nào đang bị vướng mắc !. 

Trên đây là những nội dung liên quan đến Nhiệm vụ phòng xuất nhập cảnh công an thành phố Hải Phòng? mà Công ty luật LVN Group muốn đề cập đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu, nếu có câu hỏi pháp lý liên quan thì hãy liên hệ ngay với Luật LVN Group qua website: lvngroup.vn để được trả lời !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com