Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu [Mới nhất 2023]

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu được tiến hành bởi các hội tương hỗ (đó là hội của các chủ tàu, trong đó người bảo hiểm cũng đồng thời là người được bảo hiểm). Nguyên tắc hoạt động của hội là các chủ tàu giúp đỡ lẫn nhau, không thu lãi. Vậy bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì? Có những quy định nào về phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu? Hãy cùng có thời gian nghiên cứu về những vấn đề này thông qua nội dung trình bày Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu [Mới nhất 2023] dưới đây. 

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu [Mới nhất 2023]

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu, thường gọi là bảo hiểm p and I (Protecting and Indemnity), là bảo hiểm trách nhiệm của chủ tàu đối với bên thứ ba, gồm trách nhiệm phải gánh chịu có liên quan đến hoạt động của con tàu đó và trách nhiệm đó không được bảo hiểm trong bảo hiểm thân tàu, cũng như các chi phí mà chủ tàu có thể phải chịu do luật định hoặc được quy định trong các hợp đồng tập thể.

2. Quy tắc bảo hiểm p and I

Mục đích và nguyên tắc hoạt động của các hội là giống nhau, nghĩa là nhằm bảo vệ quyền lợi của chủ tàu và chủ trương không thu lãi. Mặc dù vậy, mỗi hội đều có quy tắc bảo hiểm riêng của mình. Đối với những hội trong nhóm quốc tế, quy tắc của các hội hầu như giống nhau.

Quy tắc bảo hiểm của Hội là những điều khoản tiêu chuẩn quy định quyền lợi, nghĩa vụ, phạm vi trách nhiệm của Hội và hội viên đối với loại bảo hiểm này trong các vấn đề về phạm vi bảo hiểm, việc ra vào Hội, thời gian bảo hiểm, mức phí, việc đóng phí của hội viên, tài chính, tái bảo hiểm, các loại trừ bảo hiểm, mức miễn trừ, giới hạn trách nhiệm, việc khiếu nại, các rủi ro bảo hiểm và những quy tắc liên quan đến hoạt động chung của Hội…

Về tổ chức: Đại đa số các hội được quản lý bằng một đơn vị pháp nhân riêng, đó có thể là một công ty trách nhiệm hữu hạn hay một tổ hợp. Cơ quan lãnh đạo của Hội là Hội đồng giám đốc được bầu ra trong số các đội tàu mà công ty của họ là thành viên của Hội. 

Cơ sở tài chính của Hôi là phí bảo hiểm. Trên cơ sở số phí do các chủ tàu đóng vào, Hội lập ra các loại quỹ để trang trải các khoản như bồi thường, bù đắp những chi phí liên quan để giải quyết công việc của Hội.

Tùy từng điều kiện riêng biệt của đội tàu, tàu biển có thể được bảo hiểm theo phương thức nộp phí cố định (gọi là fixed premium). Tàu biển thường được bảo hiểm theo phương thức này trong các trường hợp sau:

– Chủ tàu là người thuê tàu và có trách nhiệm bảo hiểm trong thời gian thuê.

– Chủ tàu là các tổ chức nhà nước.

– Tàu tham gia bảo hiểm với Hội thông qua tái bảo hiểm.

Mức phí bảo hiểm được âh định tùy thuộc từng loại tàu, số tâh trọng tải, vùng hoạt động, điều kiện bảo hiểm, các yêu cầu của luật quốc gia về trách nhiệm của chủ tàu và tùy theo hướng dẫn riêng của từng Hội. Nói chung, phí bảo hiểm (contribution/calls) có một số loại (có thể có một phần nội dung giống nhau, nhưng dùng từ khác nhau) như: phí đóng trước (advance calls), phí đóng thêm (additional calls), phí khẩn cấp (catastrophe calls), phí bảo hiểm dôi ra (overspill claims and calls).

3. Những quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu

Tên sản phẩm bảo hiểm

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu biển hoạt động tuyến quốc tế (P&I).    
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu biển hoạt động trong vùng biển Việt Nam.

Điều kiện bảo hiểm

  • Áp dụng theo Quy tắc bảo hiểm của các Hội quốc tế mà tàu đang tham gia như WOE, LSSO, SOP, QBE,…
  • Áp dụng theo Phần 3 – Quy tắc bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm rủi ro chiến tranh và trách nhiệm dân sự chủ tàu đối với tàu hoạt động trên vùng biển và các vùng nước liên quan đến biển Việt Nam.

Đối tượng bảo hiểm

  • Phần trách nhiệm bồi thường của chủ tàu cho người thứ ba khi tàu hoạt động gây tổn hại cho người thứ ba.
  • Phần trách nhiệm bồi thường của chủ tàu cho người thứ ba khi tàu hoạt động gây tổn hại cho người thứ ba.

Phạm vi trách nhiệm cơ bản

– Trách nhiệm về ốm đau, thương tật, chết của chủ tàu đối với thuyền viên, hành khách, người tham gia làm hàng trên tàu và người thứ ba khác;

– Trách nhiệm phát sinh trong tai nạn đâm va giữa tàu được bảo hiểm với tàu khác

– Trách nhiệm phát sinh trong tai nạn đâm va giữa tàu với những vất thể khác như cầu cảng, các công trình nổi hoặc ngầm ở biển;

– Trách nhiệm đối với xác tàu đắm;

– Trách nhiệm về ô nhiễm;

– Trách nhiệm đối với hàng hóa chuyên chở;

– Tiền phạt của tòa án, chính quyền, cảng, hải quan…

– Các trách nhiệm khác: những phí tổn mà hội viên phải gánh chịu liên quan đến việc điều tra và làm thủ tục tố tụng nhằm bảo vệ quyền lợi chủ tàu hoặc liên quan đến việc bào chữa truy tố hình sự đối với đại lý, thuyền viên hay người giúp việc của chủ tàu; các chi phí phát sinh do thay đổi tuyến đường nhằm cứu chữa cho những người trên tàu, người tị nạn, nạn nhân được cứu; tiền lương và bồi thường thất nghiệp khi tàu đắm.

– Những chi phí thực tiễn phát sinh từ hoạt động của tàu được bảo hiểm mà chủ tàu phải chịu trách nhiệm dân sự theo hướng dẫn của pháp luật hoặc theo quyết định của Tòa án bao gồm:

+ Chi phí tẩy rửa ô nhiễm dầu, tiền phạt của chính quyền địa phương và các khiếu nại về hậu quả do ô nhiễm dầu gây ra;

+ Chi phí thắp sáng, đánh dấu, phá hủy, trục vớt, di chuyển xác tàu bị đắm (nếu có).

+ Chi phí cần thiết và hợp lý trong việc ngăn ngừa và hạn chế tổn thất, trợ giúp cứu nạn;

+ Chi phí liên quan đến việc tố tụng, tranh chấp, khiếu nại về trách nhiệm dân sự.

– Những chi phí mà chủ tàu phải chịu trách nhiệm bồi thường theo pháp luật đối với thuyền viên trên tàu được bảo hiểm; Lương và các khoản phụ cấp lương hoặc trợ cấp của thủy thủ đoàn theo luật lao động trong trường hợp tàu được bảo hiểm bị tổn thất toàn bộ

– Phần trách nhiệm mà chủ tàu phải gánh chịu theo luật pháp do tàu được bảo hiểm gây ra làm:

+ Thiệt hại cầu, cảng, đê, đạp, kẻ, cống, bà mảng, giàng đáy, công trình trên bờ hoặc dưới nước, cố định hoặc di động;

+ Bị thương hoặc tổn hại tài sản của người thứ ba khác (không phải là thuyền viên trên tàu, thuyền được bảo hiểm).

– Những chi phí phát sinh từ tai nạn đâm va giữa tàu được bảo hiểm với tàu khác mà chủ tàu được bảo hiểm có trách nhiệm theo pháp luật phải bồi thường cho người khác nhưng không vượt quá giới hạn trách nhiệm đã được ghi trong giấy chứng nhận bảo hiểm

Phương thức tính phí bảo hiểm

  • Phí bảo hiểm = Mức phí/GT x Tổng dung tích của tàu
  • Phí bảo hiểm = Mức phí x Tổng dung tích của tàu/ trọng tải/ công suất.

Quy trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm    

– Nhận Yêu cầu bảo hiểm

– Chấp nhận bảo hiểm

– Ký kết hợp đồng

– Thu phí bảo hiểm

– Nhận Yêu cầu bảo hiểm

– Chấp nhận bảo hiểm

– Ký kết hợp đồng

– Thu phí bảo hiểm

Trên đây là nội dung giới thiệu của chúng tôi về Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu [Mới nhất 2023]) cũng như các vấn đề pháp lý khác có liên quan trong phạm vi này. Trong quá trình nghiên cứu nếu quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com