Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình 2023

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình. Mời Quý độc giả, các bạn học sinh theo dõi, tham khảo

Nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hoà bình trong chương trình Ngữ văn lớp 9 Luật LVN Group xin chia sẻ nội dung soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình để độc giả tham khảo.

Tác giả

Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két (1928 – 2014) là nhà văn người Cô-lôm-bi-a.

Ông là một nhà văn với nhiều tác phẩm nổi tiếng của nhiều cuốn tiểu thuyết và tập truyện ngắn được viết theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo.

Trong đó tác phẩm nổi tiếng nhất là Trăm năm cô đơn (1967).

Ông được nhận giải thưởng Nô-ben về văn học nghệ thuật năm 1982.

Tác phẩm

Tháng 8 năm 1986, nguyên thủ của sáu nước Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác-hen-ti-na, Hi Lạp, Tan-da-ni-a họp lần thứ hai tại Mê-hi-cô đã ra một bản tuyên bố kêu gọi chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang, thủ tiêu vũ khí hạt nhân để bảo đảm an ninh và hòa bình thế giới.

Nhân sự kiện trên nhà văn Mác-két được mời tham dự cuộc gặp gỡ này. Văn bản trên được trích từ bài tham luận của ông.

Văn bản trong SGK do người biên soạn đặt tên

Bố cục

Tác phẩm có thể chia thành 4 phần như sau:

– Phần 1 (từ đầu … vận mệnh thế giới) : nguy cơ của chiến tranh hạt nhân.

– Phần 2 (tiếp … cho toàn thế giới) : chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí nhân loại.

– Phần 3 (tiếp … điểm xuất phát của nó): chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí tự nhiên.

– Phần 4 (còn lại) : nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Đọc hiểu văn bản

Câu 1:

Hệ thống luận điểm, luận cứ của văn bản bao gồm:

– Luận điểm : Sự đe dọa của chiến tranh hạt nhân và kêu gọi nhân loại chống lại hiểm họa đó.

– Hệ thống luận cứ gồm:

+ Luận cứ 1 : Sức hủy diệt khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân trong mọi lĩnh vực (y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục,…)

+ Luận cứ 2 : Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí.

+ Luận cứ 3 : Chúng ta có trách nhiệm đem tiếng nói mình chống lại hạt nhân.

+ Luận cứ 4 : Lên án những thủ phạm đã gây ra điều đau khổ đó. Chiến tranh vũ trang cũng đi ngược lại với lý trí con người và tự nhiên (Nêu ra sự đối lập sự hình thành của thế giới phải mất nhiều năm và sự hủy hoại toàn bộ chỉ mất một giây bấm nút).

Câu 2:

Trong phần đầu của văn bản, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất cụ thể bằng cách lập luận bằng việc xác định cụ thể thời gian và đưa ra số liệu cụ thể đầu đạn hạt nhân với một phép tính đơn giản.

+ Ngày 8/8/1986, hơn 50000 đầu đạn hạt nhân được bố trí khắp trên hành tinh.

+ Mỗi người, không trừ trẻ con đều đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ. Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến mất tất cả, không phải một lần mà mười hai lần sự sống trên trái đất.

=> Sự tàn nhẫn, máu lạnh của vũ khí hạt nhân.

Để thấy rõ hơn sức tàn phá khủng khiếp của kho vũ khí hạt nhân, tác giả còn đưa ra những tính toán lí thuyết: => thu hút người đọc và gây ấn tượng mạnh mẽ về tính chất hệ trọng của vấn đề đang được nói tới.

Câu 3:

Sự tốn kém và tình chất vô lý của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ sau:

– Sự tốn kém : mỗi chương trình vũ khí hạt nhân tốn hàng trăm tỉ đô la, so sánh gấp hàng trăm nghìn với chi phí y tế, giáo dục.

– Tính phi lí : số tiền cho hủy diệt sự sống lại lớn gấp trăm lần số tiền phát triển, phục hồi sự sống. Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí con người và tự nhiên.

Câu 4:

Có thể nói: Chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại lí trí tự nhiên?” do nó xóa sạch những thành quả tiến hóa của văn minh loài người cũng như tiến trình tiến hóa của sự sống tự nhiên trên Trái Đất.

Trước lời cảnh báo của nhà văn Mác – két về nguy cơ hủy diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra đã đặt ra là nhiệm vụ cho toàn thể nhân loại. Chúng ta phải đoàn kết, đấu tranh xây dựng một thế giới hòa bình không có vũ khí hạt nhân.

Câu 5:

Theo em, văn bản lại được đặt tên là Đấu tranh cho một thế giới hòa bình vì mục đích văn bản đã nhấn mạnh đến nhiệm vụ đấu tranh của con người trước hiểm họa chiến tranh hạt nhân. Cuộc đấu tranh ấy không dễ dàng, cần đến sự đồng sức, đồng lòng của toàn nhân loại, là cuộc đấu tranh cam go quyết liệt.

Thử đặt tên khác: Nói không với chiến tranh hạt nhân, Nguy cơ chiến tranh hạt nhân…

Trên đây là chia sẻ của Luật LVN Group liên quan đến nội dung Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình. Hy vọng thông tin trên là bổ ích với độc giả quan tâm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com