Bài thuyết minh về cây dừa ngắn gọn 2023

Dừa không chỉ một loại cây ăn quả, cây cảnh mà còn là loại cây quen thuộc của nhiều làng quê Việt Nam. Cây dừa đã gắn bó với đời sống của người Việt, và trở thành biểu tượng của làng quê, trong đó phải nói đến vùng đất dừa Bến Tre.

Việt Nam là quốc gia gắn liền với nền nông nghiệp với cây trái xanh tốt quanh năm. Một trong những loài cây mang lại giá trị kinh tế cao và thân thuộc với con người chính là cây dừa.

Dàn ý Thuyết minh về cây dừa

1. Mở bài

Giới thiệu về cây dừa.

Lưu ý: học sinh lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân,

2. Thân bài

Khái quát chung

Sinh trưởng, phát triển: dừa thường sống ở khí hậu nhiệt đới, phát triển trên đất pha cát và có khả năng chống chịu tốt.

Phân loại: có nhiều giống dừa khác nhau rất đa dạng: dừa xiêm, dừa lửa, dừa nếp, dừa sáp,…

Cấu tạo

Một cây dừa trung bình có chiều cao từ 7 – trên 10 mét tùy vào những giống khác nhau.

Thân dừa: Cây dừa cao khỏe, có màu nâu sậm, hình trụ và có những nốt vằn trên thân. Chu vi thân cây dừa trưởng thành khoảng một vòng tay người lớn.

Lá: Lá dừa dài, một lá chia thành nhiều rẻ quạt nhỏ, xanh và có nhiều tàu. Lá dừa có thể dùng để đan lát hoặc làm chổi. Lá dừa không mọc xung quanh thân cây mà tập trung mọc ở ngọn cây dừa giống cây chuối.

Hoa: Trắng và nhỏ, mọc thành chùm trên ngọn gần lá dừa.

Buồng dừa: Chứa các quả dừa, mỗi buồng thường có 15 quả. Quả phát triển từ hoa, vỏ ngoài màu xanh, dày, bên trong có cơm và nước.

Công dụng

– Các bộ phận của dừa đều có công dụng bổ ích cho con người.

Nước dừa: Thường được dùng làm nước uống, kho cá,… có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra còn dùng để chữa bệnh và chế biến nhiều món ăn khác.

Cơm dừa làm kẹo, mứt hay làm nước cốt dừa, dầu dừa hoặc dùng để chế biến dược, mĩ phẩm, tạo mùi thơm.

Thân dừa được dùng làm cột nhà, làm cầu bắt qua sông,…

Dừa có thể một số bệnh như: Khản tiếng, lị, giải độc,…

3. Kết bài

Khái quát và khẳng định lại giá trị của cây dừa.

Bài Thuyết minh về cây dừa ngắn gọn mẫu 1

Việt Nam là quốc gia gắn liền với nền nông nghiệp với cây trái xanh tốt quanh năm. Một trong những loài cây mang lại giá trị kinh tế cao và thân thuộc với con người chính là cây dừa.

Dừa là loại cây thường sống ở khí hậu nhiệt đới, phát triển trên đất pha cát và có khả năng chống chịu tốt cũng như nó ưa thích các nơi sinh sống có nhiều nắng và lượng mưa bình thường (750–2.000 mm hàng năm), điều này giúp nó trở thành loại cây định cư bên các bờ biển nhiệt đới một cách tương đối dễ dàng. Ở Việt Nam có nhiều giống dừa khác nhau rất đa dạng: dừa xiêm, dừa lửa, dừa nếp, dừa sáp,… mỗi loại có một đặc điểm khác nhau nhưng cùng mang lại giá trị kinh tế cao cho con người.

Trung bình một câu dừa cao từ 10m trở lên. Thân cây cao khỏe, có màu nâu sậm, hình trụ và có những nốt vằn trên thân. Lá dài, màu xanh, có nhiều tàu. Trên phía ngọn dừa mọc ra chùm hoa trắng nhỏ, chùm hoa đó lớn dần thành buồng quả, mỗi buồng thường có 15 quả. Quả phát triển từ hoa, vỏ ngoài màu xanh, dày, bên trong có cơm dừa màu trắng và nước dừa trong suốt, có vị ngọt thanh mát.

Dừa là giống cây hữu ích. Các bộ phận của dừa đều mang lại công dụng tốt cho con người. Nước dừa có giá trị dinh dưỡng cao dùng để uống trực tiếp hoặc chế biến với các món ăn (thạch dừa, nấu chè, kho cá, kho thịt,…). Phần cơm dừa làm kẹo, mứt hay làm nước cốt dừa, dầu dừa,…; thân dừa được dùng làm cột nhà, làm cầu bắt qua sông,…

Từ những công dụng hữu ích trên, cây dừa xứng đáng là người bạn thân thiết của con người Việt Nam.

Bài Thuyết minh về cây dừa mẫu 2

Dừa không chỉ một loại cây ăn quả, cây cảnh mà còn là loại cây quen thuộc của nhiều làng quê Việt Nam. Cây dừa đã gắn bó với đời sống của người Việt, và trở thành biểu tượng của làng quê, trong đó phải nói đến vùng đất dừa Bến Tre.

Có thể nói, bất kì ở vùng quê nào trên đất nước Việt ta đều thấy thấp thoáng những bóng dừa. Có 2 loại dừa: dừa cao và dừa lùn. Dừa lùn thường trồng để làm cảnh, loại dừa cao được phân ra thành các loại dừa như: Dừa xiêm, dừa bị, dừa nếp, dừa lửa, dừa dâu, dừa dứa, dừa sáp.

Các bộ phận của cây dừa gồm: thân, lá, hoa, buồng, trái. Thân dừa cao khoảng 20 – 25m, trên thân dừa có những đốt như hổ vằn, thường có màu nâu sậm, đường kính khoảng 45 cm. Với những loại dừa cảnh, thân dừa thường có màu xanh, nhiều đốt, đốt trên cùng là nơi xuất phát những phiến lá ôm lấy thân rồi tỏa ra. Lá dừa to, có màu xanh, gồm nhiều tàu, khi già lá sẽ vàng dần rồi héo và có màu hơi nâu. Hoa dừa có màu trắng, nhỏ, kết thành chùm.

Cây dừa ra hoa rồi kết trái, quả dừa có lớp vỏ dày bên ngoài. Bên trong mỗi lớp vỏ cứng là cùi dừa và nước dừa. Cây dừa có rất nhiều quả, quả của chúng kết thành buồng, mỗi cây có rất nhiều buồng và mỗi buồng dừa có nhiều quả, trung bình mỗi buồng từ 5 đến 10 trái dừa, có loại trên 20 trái.

Dừa không phải chỉ để ăn quả mà các bộ phận của nó được dùng vào rất nhiều việc. Nhiều người đã dùng thân dừa để bắc ngang con mương nhỏ làm cầu. Do thân dừa rất chắc nên người ta đã dùng nó làm cột, làm kèo xây nhà, hoặc sáng tạo ra các mặt hàng thủ công mĩ nghệ khác hoặc làm chén đũa… Bông dừa tươi được dùng làm vật trang trí rất đẹp mắt. Đọt dừa non có thể làm gỏi, lăn bột, xào… rất thích hợp với người ăn chay. Có một món ăn đặc biệt mà nhiều người không biết đó là con sâu sống trên cây dừa (còn gọi là đuông dừa). Do ăn đọt dừa non nên đuông dừa béo múp míp nên được chế biến thành nhiều món ăn khoái khẩu và bổ dưỡng.

Trái dừa luôn được coi là phần giá trị nhất trên cây dừa. Trái dừa non được cắt ra lấy nước uống, là loại nước giải khát thơm ngon. Ngoài ra nước dừa dùng để kho cá, kho thịt, thắng nước màu. Phần cùi dừa dùng để làm mứt, cơm dừa dày được xay nhuyễn, vắt nước cốt làm kẹo dừa, nấu dầu dừa, làm xà phòng. Bã dừa dùng làm bánh dầu, để bón phân hoặc làm thức ăn cho gia súc. Phần vỏ cứng của trái dừa được sử dụng làm than hoạt tính, chất đốt hoặc làm các mặt hàng thủ công mĩ nghệ rất được ưa chuộng ở các nước phương Tây. Xơ dừa được đánh tơi ra dùng làm thảm, làm nệm, làm dép đặc trị cho những người bệnh thấp khớp hoặc bện làm dây thừng, lưới bọc các bờ kè chống sạt lở ven sông. Lá dừa có thể dùng để lợp nhà, làm phên liếp, chằm nón, mà còn là chất đốt thường dùng để đun nấu phổ biến ở thôn quê, lá dừa khô bó lại làm đuốc để đi trong đêm tối trời.

Có thể thấy cây dừa không chỉ mang lại cảnh đẹp cho cuộc sống thêm phần tươi đẹp, cho con người những món ăn thơm ngon bổ dưỡng mà nó còn có rất nhiều công dụng với đời sống của con người. Cây dừa cũng trở thành biểu tượng của người dân Việt Nam bởi sự kiên cường bất khuất, giám đối mặt với mọi gian nan để vươn cao, vươn xa hơn.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi gửi đến Khách hàng về Bài thuyết minh về cây dừa ngắn gọn. Khách hàng theo dõi bài viết, có vướng mắc khác vui lòng phản ánh trực tiếp để chúng tôi hỗ trợ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com