Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu là gì ?

Bảo hiểm cho các rủi ro liên quan đến những trách nhiệm và các chi phí theo luật định mà chủ tàu, người quản lý, người điều hành, người thuê tàu (không kể người thuê tàu chuyến) phải chi trả đối với các tổn hại của người thứ ba do quá trình hoạt động của tàu, thuyền gây ra, bao gồm cả tổn hại về con người và tài sản. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số nội dung liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu. 

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu là gì ? 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu, thường gọi là bảo hiểm p and I (Protecting and Indemnity), là bảo hiểm trách nhiệm của chủ tàu đối với bên thứ ba, gồm trách nhiệm phải gánh chịu có liên quan đến hoạt động của con tàu đó và trách nhiệm đó không được bảo hiểm trong bảo hiểm thân tàu, cũng như các chi phí mà chủ tàu có thể phải chịu do luật định hoặc được quy định trong các hợp đồng tập thể.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu, là cách thức bảo hiểm tương hỗ nhằm mục đích tương trợ và trợ giúp lẫn nhau giữa các chủ tàu thành viên các hiệp hội P&I trên thế giới, ra đời nhằm gửi tới các gói bảo hiểm cho các rủi ro còn bỏ ngỏ mà các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống còn ngần ngại gửi tới. Giống như các nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự khác, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu có đối tượng bảo hiểm là trách nhiệm dân sự của chủ tàu đối với bên thứ ba. Ở Việt Nam, các chủ tàu đã tham gia bảo hiểm P&I từ khá lâu thông qua hoạt động nhượng tái bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước như Bảo Việt, Bảo Minh… Tuy nhiên, thực tiễn đã chứng minh hoạt động bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu tại Việt Nam vẫn còn những hạn chế pháp lý nhất định dẫn tới nhiều tranh chấp vô cùng phức tạp do tính chất đặc thù của nghiệp vụ. 

2. So sánh bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu biển quốc tế và Việt Nam. 

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu là gì”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com