Bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự xe ô tô là gì ?

Bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm bắt buộc là 2 loại hình bảo hiểm phổ biến đối với những người sử dụng ô tô. Chúng có giá trị và ý nghĩa rất lớn mà nhiều người vẫn chưa nhận thấy được. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một một số nội dung liên quan đến bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự xe ô tô. 

1. Bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự xe ô tô là gì ? 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện (BH TNDS TN) là phần bảo hiểm tự nguyện tăng thêm sau khi khách hàng mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc (BH TNDS BB). Tùy theo mức gói trách nhiệm tăng thêm khi mua, khách hàng sẽ được đền bù phần tổn hại khi gây ra cho người thứ 3 và tài sản của người thứ 3. 

Chẳng hạn, khi bạn đang lưu thông và xảy ra va chạm với một chiếc Mercedes S500, số tiền bồi thường của khách hàng sau khi thương lượng với chủ xe S500 là 300 triệu. Phạm vi bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc tối đa là 100 triệu/1 vụ tai nạn về tài sản. Khi này, nếu bạn có tham gia thêm bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện, các bạn sẽ được bên bảo hiểm bồi thường tùy theo mức trách nhiệm mà bạn tham gia. 

2. Quyền lợi của bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự xe ô tô. 

Khi tham gia chương trình bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự xe ô tô tức là chủ xe đã tham gia bảo hiểm thêm cho hạn mức trách nhiệm cao hơn so với hạn mức trách nhiệm của chương trình bảo hiểm xe ô tô bắt buộc. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì bảo việt sẽ chi trả bồi thường tổn hại theo những quy định cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm như:

– Đối với tổn hại về người:

Đối với những tổn hại về người thì thông thường mức trách nhiệm tự nguyện sẽ tăng thêm lên đến 50 triệu đồng và số tiền bồi thường tăng thêm này sẽ được tính theo hướng dẫn trong bảng tỷ lệ chi trả tiền bảo hiểm ban hành theo quyết định số 05/TC/BH của Bộ Tài Chính

Và mức trách nhiệm tự nguyện sẽ tăng thêm lên đến trên 50 triệu đồng nếu phần tăng thêm mà trên 50 triệu đồng được tính dựa trên cơ sở tổn hại thực tiễn hợp lý và không được vượt quá hòa giải và thực tiễn chủ xe cần phải bồi thường theo lỗi là trên 100 triệu đồng

– Đối với tổn hại về tài sản:

Đối với những trường hợp xảy ra tổn hại tổn thất về tài sản thì bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự của bảo việt sẽ chi trả dựa theo nguyên tắc sau:

Đối với những tổn hại, tổn thất tài sản trên 50 triệu đồng thì bảo việt sẽ thanh toán, bồi thường dựa trên cơ sở tổn hại thực tiễn cũng như mức độ lỗi của chủ xe ô tô. Còn đối với những tổn hại dưới 50 triệu đồng thì sẽ áp dụng việc chi trả bồi thường theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính. 

3. Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô. 

Trong trường hợp khách hàng tham gia bảo hiểm theo nhiều hợp đồng bảo hiểm thì việc chi trả bồi thường sẽ áp dụng theo những quy định trên và quy định bảo hiểm trung theo nhiều hợp đồng bảo hiểm. Khi đó việc phân chia số tiền bồi thường tổn hại trên mỗi hợp đồng bảo hiểm sẽ được tính dựa theo tỷ lệ số tiền bảo hiểm trên mỗi hợp đồng với tổng số tiền bảo hiểm xe ô tô trên tất cả các hợp đồng bảo hiểm khác

Bên cạnh đó, hợp đồng bảo hiểm tự nguyện TNDS còn áp dụng theo quy tắc bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đã được ban hành theo thông tư số 126/2008/TT-BTC của Bộ Tài Chính

4. Có nên mua bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự xe ô tô không ? 

Bảo hiểm ô tô tự nguyện (Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển, Bảo hiểm tổn hại vật chất xe cơ giới, Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và người ngồi trên xe) là một cách thức bảo hiểm không bắt buộc với mọi chủ xe cơ giới khi tham giao thông. Khi đã mua bảo hiểm, khách hàng nào cũng muốn khi xảy ra sự cố sẽ được bồi thường nhanh chóng và công bằng, được sửa xe ở gara và thay thế phụ tùng chính hãng. Công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe cơ giới những tổn hại vật chất do thiên tai, tai nạn bất ngờ, không lường trước.

Khi mua bảo hiểm ô tô, thực chất là bạn đang mua một tấm giấy bảo lãnh thanh toán những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra trong tương lai. Nhất là bảo hiểm ô tô tự nguyện sẽ mang lại cho bạn những lợi ích nổi bật như:

  • Để bảo vệ bản thân và tài sản cũng như dự trù những rủi ro có thể xảy ra, ngoài bảo hiểm bắt buộc chủ xe vẫn nên tham gia bảo hiểm tự nguyện.
  • Đặc biệt là loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô, người tham gia sẽ được đền bù trong những trường hợp tai nạn bất ngờ, nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe như đâm va, lật, cháy, nổ; bị vật khác va chạm.
  • Đối với trường hợp bị mất cắp toàn bộ xe hoặc tổn hại lên đến 75%, không thể sửa chữa thì chủ sở hữu sẽ được đền bù hoàn toàn.

 Khi tham gia bảo hiểm ô tô tự nguyện, bạn sẽ được bồi thường cho tổn hại tài chính phát sinh từ tai nạn liên quan đến xe ô tô của chính mình. Nó được xem như một một hợp đồng giao kết giữa bạn và công ty bảo hiểm. Theo đó khi bạn đóng phí bảo hiểm, công ty bảo hiểm cam kết sẽ bồi thường cho những tổn hại theo hướng dẫn trong hợp đồng đã thỏa thuận.

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự xe ô tô là gì?”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com