Biên bản kiểm tra điều kiện khởi công theo thông tư nào?

Để đảm bảo chất lượng của các công trình cũng như để đảm bảo an toàn cho người thi công, đảm bảo bảo vệ môi trường khi thi công… thì các công trình trước khi khởi công đều phải được kiểm tra xem đã đáp ứng được các điều kiện mà pháp luật nước ta đã đưa ra về điều kiện khởi công xây dựng công trình được không. Việc kiểm tra các điều kiện này sẽ cho đơn vị có thẩm quyền thực hiện và phải được ghi nhận bằng biên bản kiểm tra điều kiện khởi công. Vậy thì “Biên bản kiểm tra điều kiện khởi công theo thông tư nào”?. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của LVN Group nhé.

Điều kiện khởi công xây dựng công trình

Điều kiện khởi công công trình theo hướng dẫn của pháp luật có ý nghĩa hết sức quan trọng và được pháp luật quy định rõ ràng và cụ thể. Việc xác định đã đủ điều kiện để có thể khởi công công trình xây dựng hay chưa là một trong những bước của quá trình chuẩn bị xây dựng công trình.

Căn cứ, từ ngày 01/01/2021, việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:

– Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng; Quá trình xây dựng là quá trình thực tiễn chứ không phải tượng tượng. Do đó cần có mặt bằng cụ thể để tiến hành thi công theo tiến độ. Việc đáp ứng mặt bằng cũng sẽ phụ thuộc và tiến độ xây dựng hoặc toàn bộ mặt bằng để việc thực hiện quá trình xây dựng được diễn ra đúng theo kế hoạch đã đặt ra.

– Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng theo hướng dẫn;

Một số công trình cụ thể thì phải đáp ứng được yêu cầu có giấy phép theo hướng dẫn mới có thể tiến hành xây dựng; trừ những trường hợp được miễn yêu cầu phải có giấy phép xây dựng cũng được quy định cụ thể tại khoản 2 điều 89 Luật Xây dựng 2014 đã quy định.

– Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt;

Việc thi công dựa nội dung đúng như trong bản vẽ, thiết kế đã xác lập trước đó. Nếu sai phạm chủ đầu tư sẽ không được phép thi công xây dựng.

(Hiện hành quy định phải có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt và được chủ đầu tư kiểm tra, xác nhận trên bản vẽ).

– Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo hướng dẫn;

Việc có hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu sẽ lựa chọn để làm căn cứ xác lập các quyền và nghĩa vụ các bên. Đồng thời khi có tranh chấp có thể có căn cứ giải quyết và xử lý.

– Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng; Đây là điều kiện đảm bảo môi trường xung quanh trong quá trình thi công được đảm bảo an toàn, tránh ô nhiễm môi trường.

– Chủ đầu tư đã gửi thông báo về ngày khởi công xây dựng đến đơn vị quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời gian khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày công tác.

(Hiện hành quy định chủ đầu tư phải gửi thông báo ngày khởi công xây dựng bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi xây dựng công trình trong thời hạn 07 ngày công tác trước khi khởi công xây dựng công trình).

– Riêng trường hợp khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ cần đáp ứng điều kiện quy định về giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng.

Các loại giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư gồm:

– Giấy phép xây dựng mới;

– Giấy phép sửa chữa, cải tạo;

– Giấy phép di dời công trình;

– Giấy phép xây dựng có thời hạn.

Biên bản kiểm tra điều kiện khởi công theo thông tư nào?

Một công trình muốn được xây dựng lên thì phải đáp ứng rất nhiều nhu cầu khắt khe từ phía Luật xây dựng. Trong đó điều kiện khởi công các công trình là một trong những yếu tố cần phải đáp ứng. Những đơn vị chức năng có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra xem công trình đó có đủ điều kiện khởi công được không rồi mới tiếp tục được tiến hành xây dựng. Và, việc kiểm tra này sẽ cần thực hiện thông qua biên bản.

Đây là là biên bản nhằm mục đích để ghi lại quá trình kiểm tra của những đơn vị, chức năng có thẩm quyền có đủ điều kiện để xây dựng được không. Việc kiểm tra điều kiện thi công là vô cùng quan trọng và không thể thiếu mỗi khi các công trình được xây dựng. Nếu không đảm bảo về các điều kiện theo hướng dẫn thì công trình đó sẽ không được khởi công và tạm hoãn xây dựng.

Mẫu biên bản kiểm tra điều kiện khởi công là mẫu biên bản được lập ra khi có sự kiểm tra về điều kiện khởi công công trình xây dựng. Mẫu biên bản nêu rõ tên công trình xây dựng, thành phần tham gia kiểm tra, nội dung kiểm tra…Mặt khác, nội dung trong biên bản cần phải ghi một cách trọn vẹn những ý kiến thành viên tham gia và đánh giá xem công trình xây dựng đó có đủ điều kiện để được thi công được không.

 Sau đây, mời bạn đọc cùng cân nhắc chi tiết và tải về mẫu biên bản kiểm tra điều kiện khởi công tại đây.

Hướng dẫn soạn thảo Biên bản kiểm tra điều kiện khởi công

Các thông tin căn bản trong nội dung mở đầu

+ Mở đầu biểu mẫu biên bản kiểm tra điều kiện khởi công sẽ không thể nào thiếu được thông tin về tên quốc hiệu và tiêu ngữ. Đây là nội dung cơ bản nhất mà trong tất cả các loại văn bản hành chính đều phải có.

+ Nội dung của quốc hiệu và tiêu ngữ cần trình bày ở chính giữa của biên bản theo đúng quy định. Phần này sẽ được trình bày rõ ràng và nổi bật để thể hiện việc lập biên bản là đúng theo hướng dẫn.

+ Tiếp theo đó chính là tên của biên bản, phần tên của biên bản này sẽ được viết ở chính giữa trang biên bản với dòng chữ in hoa toàn bộ là “BIÊN BẢN KIỂM TRA ĐIỀU KIỆN KHỞI CÔNG”. Tùy theo hạng mục công trình kiểm tra thì tên của biên bản sẽ đi kèm thêm thông tin công trình ở phía đằng sau. Nội dung tên biên bản kiểm tra điều kiện khởi công sẽ được trình bày to và rõ ràng.

Nội dung biên bản kiểm tra điều kiện khởi công

Phần nội dung của biên bản kiểm tra điều kiện khởi công sẽ có rất nhiều thông tin khác nhau. Sau đây là chi tiết từng nội dung trong biên bản dành riêng cho bạn.

– Thông tin về công trình kiểm tra điều kiện khởi công: Trong phần này cần ghi rõ tên của công trình, tên của hạng mục công trình.

– Các thành phần trực tiếp kiểm tra điều kiện khởi công: Nội dung thông tin của phần này sẽ tối đa là hai cá nhân trực tiếp kiểm tra. Trong đó mỗi cá nhân tham gia kiểm tra sẽ cần đảm bảo các thông tin về họ và tên, chức vụ công tác và uỷ quyền cho ban quản lý dự án cụ thể nào.

– Thời gian tiến hành kiểm tra điều kiện khởi công: Trong biên bản này sẽ cần ghi rõ về thời gian bắt đầu kiểm tra và thời gian kết thúc kiểm tra. Bên cạnh đó cần ghi rõ thêm thông tin về địa điểm kiểm tra điều kiện khởi công là tại đâu.

– Các nội dung về kiểm tra điều kiện khởi công: Trong phần này các yếu tố nào được kiểm tra sẽ cần được ghi rõ và trọn vẹn. Theo như các quy định về Luật xây dựng thì các yếu tố cần phải kiểm tra trong biên bản này bao gồm: mặt bằng xây dựng, giấy phép xây dựng, bản vẽ thi công, hợp đồng thi công, tiến độ xây dựng, các biện pháp an toàn và bảo vệ,…Từng yếu tố này sẽ được kiểm tra và ghi rõ vào trong biên bản.

– Ngoài những nội dung trên thì trong phần này còn có thông tin nêu ý kiến. Nếu như bên kiểm tra có bất cứ ý kiến gì trong quá trình kiểm tra điều kiện khởi công thì sẽ cần trình bày trọn vẹn vào trong mẫu. Các ý kiến này cũng là một trong những cơ sở quan trọng để xét điều kiện khởi công xây dựng của doanh nghiệp.

Kết thúc biên bản kiểm tra điều kiện khởi công

Cuối cùng, sau khi các bên kiểm tra đã tiến hành tổng quát về việc kiểm tra điều kiện khởi công thì sẽ phải kết luận vào phía cuối của biên bản là công trình đó có đủ điều kiện để được khởi công xây dựng được không.

Phần ký tên cũng là phần không thể nào thiếu được trong biên bản kiểm tra này. Các bên cần ký trong biên bản này sẽ bao gồm cán bộ giám sát thi công và kỹ thuật thi công trực tiếp. Hai cá nhân này sẽ ghi trọn vẹn họ tên và ký vào phần cuối của biên bản kiểm tra điều kiện khởi công.

Thủ tục khởi công công trình xây dựng

Khởi công công trình xây dựng phải trải qua nhiều giai đoạn và nhiều quá trình khác nhau. Những bước cơ bản và quan trọng nhất đó là:

Bước 1: Chuẩn bị xây dựng công trình

Trong quá trình chuẩn bị xây dựng công trình việc chuẩn bị mặt bằng để tiến hành khởi công công trình là điều vô cùng quan trọng. Bởi công việc này trực tiếp liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, đền bù đất cho dân.

Song song với việc thi công công trình xây dựng là trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc thi công công trình xây dựng. Chủ đầu tư phải tiến hành lựa chọn nhà thầu có đủ khả năng, năng lực để thực hiện thi công công trình xây dựng. Việc lựa chọn nhà thầu sẽ được thực hiện trên nhiều tiêu chí trong đó việc lựa chọn nhà thầu dựa trên tiêu chí là căn cứ vào năng lực hoạt động thi công công trình xây dựng của nhà thầu phải phù hợp với loại công trình xây dựng, cấp công trình xây dựng  và công việc cụ thể khi thi công xây dựng.

Bước 2: Thi công công trình xây dựng

Bên cạnh đó, việc phối hợp cùng với Ủy ban nhân dân các cấp để thực hiện giải phóng đất, đền bù tổn hại hoặc cấp đất tái định cư và bàn giao phần đất đã quy hoạch cho chủ nhà thầu để tiến hành khởi công công trình xây dựng. Đây là một trong những giai đoạn cơ bản của thủ tục giám sát thi công công trình xây dựng.

Bước 3: Giám sát thi công xây dựng, nghiệm thu, bàn giao công trình xây dựng

Chủ đầu tư liên tục giám sát, kiểm tra đôn đốc chủ thầu thực hiện thi công đúng thời hạn, đúng tiến độ và đúng với kế hoạch dự án, hợp đồng xây dựng đã được phê duyệt trước đó. Đồng thời phải đảm bảo được các biện pháp an toàn trong quá trình thi công và đảm bảo về an toàn vệ sinh môi trường trong suốt quá trình thi công công trình xây dựng. Nếu có sự cố xảy ra thì chủ đầu tư và nhà thầu sẽ phải có trách nhiệm bồi thường tổn hại theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 4: Bảo hành, bảo trì công trình xây dựng:

Việc tiến hành bảo hành, bảo trì công trình xây dựng được tiến hành thực hiện trong giai đoạn kể từ khi công trình xây dựng được thi công xong cho tới khi được đưa vào chính thức khai thác và sử dụng. Việc tiến hành bảo hành và bảo trì công trình xây dựng thuộc về trách nhiệm của bên nhà thầu xây dựng. 

Kiến nghị

Đội ngũ LVN Group, chuyên gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn hỗ trợ pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật xây dựng LVN Group với phương châm “Đưa LVN Group đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.

Liên hệ ngay

Vấn đề “Biên bản kiểm tra điều kiện khởi công theo thông tư nào” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi của quý khách hàng và cung cấp dịch vụ liên quan tới soạn thảo mẫu văn bản thừa kế đất đai… Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

Có thể bạn quan tâm:

  • Thời gian khiếu nại nghĩa vụ quân sự
  • Quy trình tuyển quân nghĩa vụ quân sự
  • Công dân nam đủ bao nhiêu tuổi trở lên phải đăng ký nghĩa vụ quân sự?

Giải đáp có liên quan

Yêu cầu về sử dụng vật liệu xây dựng khi khởi công thế nào?

Yêu cầu về sử dụng vật liệu xây dựng: được quy định tại Điều 110 Luật xây dựng 2014
– An toàn, hiệu quả, tiết kiệm, thân thiện với môi trường.
– Vật liệu, cấu kiện sử dụng vào công trình xây dựng phải theo đúng thiết kế xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật (nếu có) đã được phê duyệt, bảo đảm chất lượng theo hướng dẫn của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa.
– Vật liệu xây dựng được sử dụng để sản xuất, chế tạo, gia công bán thành phẩm phải phù hợp với quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
– Ưu tiên sử dụng vật liệu tại chỗ, vật liệu trong nước. Đối với dự án sử dụng vốn nhà nước, việc sử dụng vật liệu nhập khẩu phải được quy định trong nội dung hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phù hợp với thiết kế xây dựng và chỉ dẫn kỹ thuật (nếu có) do người quyết định đầu tư quyết định.

Để thông báo khởi công cần có những tài liệu gì?

– Đơn thông báo khởi công xây dựng công trình (bên dưới).
– Giấy phép xây dựng. (Photo công chứng)
– Bản vẽ xin phép xây dựng. (Photo công chứng)
– Hợp đồng nhân công + bảo hiểm.
– CMND chủ nhà. (Photo công chứng)
– Giấy quyền sở hữu sử dụng đất. (Photo công chứng)
– Giấy Đăng kí Kinh Doanh + Chứng chỉ năng lực hoạt động của nhà thầu. (Photo công chứng)
– Quyết định bổ nhiệm chỉ huy trưởng công trình.
– Bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của phường quận.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com