Điều 29 Luật Thanh niên 2020

Ngày 16/6/2020, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Thanh niên (thay thế Luật Thanh niên năm 2005) và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Việc ban hành Luật Thanh niên có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc trong điều kiện mới; bảo đảm tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của thanh niên; quy định trách nhiệm của thanh niên, các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên. Để hiểu rõ hơn, LVN Group mời bạn cùng nghiên cứu các thông tin về Điều 29 Luật Thanh niên 2020 trong nội dung trình bày sau !:

Điều 29 Luật Thanh niên 2020

1. Luật Thanh niên 2020

Luật Thanh niên 2020 quy định trách nhiệm của thanh niên, các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên. Mặt khác, Luật Thanh niên cũng quy định trách nhiệm của đơn vị nhà nước, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình đối với thanh niên; trách nhiệm quản lý nhà nước đối với thanh niên nhằm xây dựng thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, ý thức công dân và sống có lý tưởng; có học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế.

Luật Thanh niên 2020 áp dụng đối với thanh niên; đơn vị, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và cá nhân.

2. Nội dung Điều 29 Luật Thanh niên 2020

Điều 29 Luật Thanh niên 2020 có nội dung như sau:

Điều 29. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam

1. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên Việt Nam và tổ chức thanh niên nhằm đoàn kết, tập hợp mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2. Hội Sinh viên Việt Nam là tổ chức xã hội của sinh viên Việt Nam nhằm đoàn kết, tập hợp sinh viên Việt Nam cùng phấn đấu học tập, rèn luyện và cống hiến cho đất nước.

3. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật về thanh niên theo hướng dẫn của pháp luật.

3. Một số thông tin về Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Tôn chỉ, mục đích hoạt động của hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hoạt động với mục đích nhằm đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nguyên tắc hoạt động của Hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hội, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc công nhận. Hội hoạt động theo các nguyên tắc sau: Tự nguyện, tự quản; Hiệp thương dân chủ; Đoàn kết tôn trọng lẫn nhau; Hợp tác bình đẳng, phối hợp và thống nhất hành động.

Phạm vi hoạt động của Hội,Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước và đoàn kết, tập hợp rộng rãi thanh niên Việt Nam ở nước ngoài. Hội là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Liên đoàn Thanh niên Dân chủ thế giới. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là thành viên tập thể giữ vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chịu sự quản lý của đơn vị Nhà nước hữu quan theo hướng dẫn của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức Hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tổ chức ở 04 cấp gồm: Trung ương; Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tương đương; Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương; Xã, phường, thị trấn và tương đương;

Việc thành lập, giải thể các tổ chức Hội ở các cấp phải tuân thủ pháp luật hiện hành.

Chức năng của Hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam có chức năng chính là:

– Đoàn kết, tập hợp, giáo dục mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam.

– Hướng dẫn và tạo điều kiện để hội viên hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân tốt, cống hiến tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và

– Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, thanh niên và tổ chức thành viên.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

– Khuyến khích và tổ chức cho hội viên và thanh niên tham gia một cách tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước và các hoạt động ích nước, lợi nhà, hướng thiện khác.

– Tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm góp phần giải quyết và đáp ứng những nhu cầu chính đáng của hội viên và thanh niên.

– Thực hiện đề xuất và kiến nghị kịp thời với các đơn vị nhà nước, các tổ chức xã hội để cùng chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, thanh niên và các tổ chức thành viên tập thể của Hội.

– Đoàn kết, hợp tác với các tổ chức thanh niên trong khu vực và trên thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc và dân chủ, tiến bộ xã hội vì cuộc sống văn minh, hạnh phúc của thanh niên.

– Thường xuyên chăm lo xây dựng Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tích cực tham gia xây dựng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

4. Một số thông tin về Hội Sinh viên Việt Nam

Ngày truyền thống của Hội: Ngày 9 tháng 1 hằng nămBiểu trưng của Hội sinh viên: Biểu tượng hình tròn, nền xanh da trời (xanh Cyan 100%, biểu tượng hình ngọn lửa và ngôi sao dưới có dòng chữ Hội sinh viên Việt Nam).

Bài hát chính thức của Hội: Bài ca sinh viên của nhạc sĩ Trần Hoàng Tiến.

Hội Sinh viên Việt Nam có tư cách pháp nhân, trụ sở TW Hội đặt tại Thủ đô Hà Nội.

Trên đây là nội dung trình bày Điều 29 Luật Thanh niên 2020. Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com