Điều kiện kinh doanh chung cư mini như thế nào?

Chào LVN Group hiện nay quy định về việc kinh doanh chung cư mini thế nào? Trước nay tôi chỉ ở nhà kinh doanh nhỏ lẻ. Hôm trước một người chị họ có nhắn tin rủ tôi kinh doanh chung cư mini. Nghe nói rằng mô hình kinh doanh này hiện nay đang hot và thu hút được nhiều người tham gia. Tôi cũng muốn thử sức ở lĩnh vực mới nhưng hiện nay kinh nghiệm của tôi ở lĩnh vực này là con số 0 nên cũng còn nhiều trăn trở. Không biết Điều kiện kinh doanh chung cư mini hiện nay thế nào? Khi kinh doanh chung cư mini thì cần đảm bảo các yếu tố gì theo Luật định? Kinh doanh chung cư mini cần nhiều vốn không? Mong được LVN Group tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn LVN Group.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của LVN Group, Về vấn đề Điều kiện kinh doanh chung cư mini, chúng tôi tư vấn thông tin đến bạn như sau:

Chung cư mini là gì?

Bên cạnh chung cư cao cấp, chung cư thông thường thì chung cư mini hiện nay được nhiều người lựa chọn. Chung cư mini nổi bật với thiết kế nhỏ gọn nhưng hết sức tiện lợi, nhiều tính năng hay ho như một căn chung cư hay căn nhà thông thường. Vậy chung cư mini là gì? Chúng tôi xin tư vấn đến bạn khái niệm chung cư mini được hiểu như sau:

Nhà chung cư được giải thích theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 như sau:

3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Hiện nay, pháp luật không có quy định về khái niệm “chung cư mini”.

Tuy nhiên, có thể hiểu chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng, gồm có từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên và mỗi căn hộ thường có diện tích từ 25m2- 50m2, phù hợp với người có thu nhập thấp hay gia đình ít người.

Lưu ý: Trường hợp là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội.

Điều kiện kinh doanh chung cư mini hiện nay thế nào?

Nhiều người hiện nay có nhu cầu kinh doanh chung cư mini. Tuy nhiên để kinh doanh một lĩnh vực nào đó, chúng ta cần có sự tìm hiểu về điều kiện kinh doanh, những thuận lợi và bất lợi khi đầu tư, phát triển ở lĩnh vực đó. Đối với chung cư mini cũng áp dụng tinh thần đó, có thể thấy điều kiện kinh doanh chung cư mini hiện nay được quy định ở luật xây dựng như sau:

Căn cứ tại Điều 93 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) quy định điều kiện để xin cấp giấy phép chung cư mini như sau:

– Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo hướng dẫn của pháp luật về đất đai và quy chế quản lý kiến trúc được đơn vị nhà nước có thẩm quyền ban hành.

– Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;

– Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 7 Điều 79 Luật Xây dựng 2014;

– Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 95, Điều 96 và Điều 97 Luật Xây dựng 2014;

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini được quy định thế nào?

Chung cư mini hiện nay nếu muốn xây dựng thì cần xin cấp giấy phép bởi đơn vị có thẩm quyền (đơn vị chuyên môn về lĩnh vực xây dựng). Sau khi chuẩn bị trọn vẹn hết các giấy tờ cần thiết là bước nộp hồ sơ. Việc nộp hồ sơ cũng cần trọn vẹn, chính xác và đúng thời gian mà luật đặt ra. LVN Group mời bạn cân nhắc nội dung phân tích về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini hiện nay như sau:

Căn cứ tại khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 36 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) quy định thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini như sau:

Bước 1: Chủ đầu tư nộp 02 hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng chung cư mini. Hồ sơ cụ thể quy định trong Điều 95 Luật Xây dựng 2014.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo hướng dẫn hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo hướng dẫn.

Thẩm định, kiểm tra thực địa hồ sơ yêu cầu cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 07 ngày công tác kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả

– Trong thời gian 12 ngày đối với công trình và nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các đơn vị quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

– Sau thời hạn trên, nếu các đơn vị này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; đơn vị cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng;

– Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ.

Chủ chung cư mini không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy có bị phạt tù không?

Thời gian gần đây có lẽ ai cũng biết đến thông tin cháy chung cư ở Thanh Xuân, Hà Nội. Vụ cháy diễn ra thương tâm, ảnh hưởng đến rất nhiều người và thậm chí là có người còn bị mất mạng. Vậy nếu trong trường hợp hỏa hoạn mà không có những phương tiện chữa cháy, không có lối thoát hiểm thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? chủ chung cư có bị phạt tù trong trường hợp này được không? Chúng tôi xin tư vấn đến bạn nội dung như sau:

Tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy được quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi khoản 115 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) như sau:

Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy

  1. Người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây tổn hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:
    a) Làm chết người;
    b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
    c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
    d) Gây tổn hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 08 năm:
    a) Làm chết 02 người;
    b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
    c) Gây tổn hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
  3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:
    a) Làm chết 03 người trở lên;
    b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
    c) Gây tổn hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
  4. Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trong trường hợp có khả năng thực tiễn dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
  5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
    Căn cứ quy định nêu trên thì trường hợp chủ chung cư mini không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy làm chết hơn 30 người có thể bị phạt tối đa 12 năm tù.

Mặt khác, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Lưu ý: Trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong trường hợp có khả năng thực tiễn dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Ai cấp Giấy phép xây dựng cho chung cư mini?

Giấy phép xây dưng chung cư mini được cấp bởi Ủy ban nhân dân các cấp. Nhưng để xem xét thẩm quyền đó là thuộc về ủy ban nhân dân cấp nào thì chúng ta cần xem đến đối tượng của công trình đó. Điều này có nghĩa là thẩm quyền linh hoạt trong nhiều trường hợp, được phân chia rõ ràng bởi luật xây dựng giữa 2 cấp ủy ban nhân dân. Căn cứ Điều kiện kinh doanh chung cư mini, việc cấp giấy phép xây dựng cho chung cư mini như sau:

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 103 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) có quy định như sau:

 Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng có yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh, trừ công trình thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của UBND cấp huyện.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý của đơn vị này.

– Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.

– Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là đơn vị có thẩm quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp.

– Trường hợp đơn vị có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng không thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp không đúng quy định thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định thu hồi giấy phép xây dựng.

Trong đó, theo kết quả tra cứu danh sách cấp giấy phép xây dựng tại Cổng thông tin điện tử Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội thì chung cư mini bị cháy ở Hà Nội với số tầng ghi trên giấy phép 89 -2015/GPXD là 6 tầng và khi đối chiếu với Bảng 2 Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 06/2021/TT-BXD thì chung cư mini bị cháy ở Hà Nội là công trình cấp III do UBND cấp huyện cấp giấy phép xây dựng.

Kiến nghị

LVN Group là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Điều kiện kinh doanh chung cư mini hiện nay thế nào? chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật đất đai Công ty LVN Group luôn hỗ trợ mọi câu hỏi, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

Liên hệ ngay

Vấn đề “Điều kiện kinh doanh chung cư mini hiện nay thế nào?” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi hay nhu cầu dịch vụ của quý khách hàng liên quan tới tư vấn hỗ trợ pháp lý về sang tên sổ đỏ phí bao nhiêu … Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

Mời bạn xem thêm

  • Dịch vụ chỉnh sửa giấy khai sinh mới năm 2023
  • Lừa đảo chuyển tiền qua Internet Banking có bị phạt tù?
  • Luật hợp tác xã nông nghiệp quy định thế nào?

Giải đáp có liên quan

Những thủ tục cần làm khi xin phép xây căn hộ mini cho thuê gồm những việc gì?

Nộp hồ sơ xin phép xây dựng tại quận, huyện;
Xin thông tin quy hoạch, xin chỉ giới tại Sở kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội;
Lập hồ sơ thiết kế, thẩm quyền, thẩm định hồ sơ thiết kế;
Tập hợp các giấy tờ quy định trong hồ sơ nộp cho các đơn vị chức năng để xin phép xây dựng.

Thời gian cấp phép xây dựng căn hộ mini là bao lâu?

15 ngày công tác đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị;
10 ngày công tác đối với nhà ở nông thôn, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ;
Sau thời hạn ghi trong giấy biên nhận mà đơn vị cấp phép không cấp phép hoặc không có văn bản trả lời thì chủ nhà được khởi công xây dựng theo hồ sơ thiết kế đã nộp cho đơn vị cấp phép.

Có nên đầu tư xây căn hộ mini cho thuê được không?

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, mỗi năm hàng chục nghìn người lao động, sinh viên ở các tỉnh đổ về với nhu cầu chỗ ở rất lớn. Vì vậy, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đây chính là cơ hội để những gia đình có quỹ đất rộng hay các chủ đầu tư kinh doanh xây căn hộ mini cho thuê. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com