Giáo trình Luật kinh doanh 2023

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, cái tiến phương pháp giảng dạy và đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, học tập về môn học Luật kinh doanh, Khoa luật học thuộc Trường Đại học Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức biên soạn Giáo trình Luật kinh doanh.

Giới thiệu Giáo trình Luật kinh doanh

Tuy vậy, muốn đi xa phải hiểu gần, kết nối với thế giới chỉ bền vững khi người học hiểu và tìm thấy sức mạnh từ nền văn hóa pháp luật của dân tộc mình. Đó chính là thông điệp của cuốn giáo trình luật kinh doanh

Giáo trình luật kinh doanh là tư liệu khởi đầu trang bị cho người đọc những hiểu biết căn bản về pháp luật trong môi trường kinh doanh. Cuốn sẽ là người bạn đồng hành cần thiết với những ai đã, đang hoặc sẽ tiếp xúc với hoạt động kinh doanh. Sách cung cấp cho người đọc kiến thức căn bản về sự ra đời, tồn tại, vai trò cũng như tác động của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh nói riêng và đời sống xã hội nói chung

Tìm hiểu về pháp luật không chỉ dừng lại ở mức độ biết luật quy định cái gì và làm theo mà còn phải đi sâu tìm hiểu luật được ban hành trên cơ sở nào, vì lợi ích của ai, có phù hợp hay không với thông lệ quốc tế.

Bởi vì ” Nếu luật pháp không được tôn trọng, ở một mức độ nhất định nào đó, thì xã hội không thể tồn tại được. Biện pháp an toàn nhất làm cho người ta tôn trọng pháp luật là làm cho pháp luật được tôn trọng”. 

Luật pháp sẽ đáng được tôn trọng khi nó là đại lượng của công bằng, lẽ phải, nhân quyền, sự phồn thịnh hoặc sẽ không đáng khi đi ngược lại với giá trị đích thực và chức năng vốn có của luật, phải tuân thủ pháp luật nhưng mặt khác cũng phải có khả năng đánh giá pháp luật, kiến nghị hoàn thiện pháp luật để pháp luật thực sự trở thành hành lang pháp lý bảo vệ môi trường kinh doanh lành mạnh

Thông tin tập thể tác giả Giáo trình Luật kinh doanh

Đặng Công Tráng (Chủ biên)

Tập thế tác giả

– Nguyễn Nam Hà;

– Vũ Thế Hoài;

– Nguyễn Thị Ngọc Bình;

– Trần Thị Tâm Thảo.

Mục lục Giáo trình Luật kinh doanh

Giáo trình Luật Kinh doanh gồm cấu trúc như sau:

– Chương 1: Khái quát luật kinh doanh

– Chương 2: Pháp luật về chủ thể kinh doanh

– Chương 3: Pháp luật về đầu tư

– Chương 4: Pháp luật về cạnh tranh

– Chương 5: Pháp luật về phá sản

– Chương 6: Pháp luật về thương mại hàng hóa

– Chương 7: Pháp luật về thương mại dịch vụ

– Chương 8: Pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ

– Chương 9: Các phương thức giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại

– Chương 10: Pháp luật về lao động

Đánh giá Giáo trình Luật kinh doanh

Luật kinh doanh là bộ phận cấu thành của nền kinh tế thị trường có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế khác nhau. Trong kinh doanh đòi hỏi các nhà kinh doanh phải hiểu biết pháp luật để kinh doanh theo đúng pháp luật.

Do vậy Luật kinh doanh là môn học cần thiết đối với các sinh viên học ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và các ngành liên quan đến kinh tế ở bậc đại học.

Học phần Luật kinh doanh trình bày những lý luận cơ bản về luật kinh doanh trong nền kinh tế thị trường dưới góc độ khoa học pháp lý cũng như đòi hỏi của môi trường kinh doanh trong thực tiễn hiện nay ở Việt Nam. Trên cơ sở đó môn học nhằm:

– Phân tích hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền

– Phân tích địa vị pháp lý của các chủ thể kinh doanh tham gia hoạt động kinh doanh trong môi trường kinh doanh hiện nay.

– Xác định định chế phá sản đối với doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, lâm vào tình trạng phá sản.

– Xác định các hoạt động đầu tư hợp pháp, các hình thức giao dịch thương mại thông qua chế định hợp đồng và cách thức giải quyết các tranh chấp kinh tế phát sinh trong kinh doanh

– Thông qua các quy định pháp luật về việc xác lập địa vị pháp lý của các chủ thể kinh doanh có thể lựa chọn được hình thức tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh phù hợp.

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, cái tiến phương pháp giảng dạy và đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, học tập về môn học Luật kinh doanh, Khoa luật học thuộc Trường Đại học Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức biên soạn Giáo trình Luật kinh doanh.

Với những cố gắng của mình, tập thể tác giả đã tập trung nghiên cứu và biên soạn những nội dung như: Khái quát chung về Luật kinh doanh, pháp luật về chủ thể kinh doanh, đầu tư, cạnh tranh, phủ sàn, thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, sở hữu trí tuệ, các phương thức giải quyết tranh chấp trong kinh doanh, thương mại và pháp luật về lao động nhằm dẹp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

Danh sách tài liệu tham khảo

– Giáo trình Luật kinh tế- Trường Đại học Công nghiệp TP HCM, 2007;

– Luật Doanh nghiệp 2005;

– Luật Doanh nghiệp nhà nước năm 2003;

– Luật Đầu tư năm 2005;

– Luật Hợp tác xã năm 2003;

– Bộ luật dân sự năm 2005;

– Luật Thương mại năm 2005;

– Luật phá sản;

– Pháp lệnh trọng tài thương mại;

– Bộ luật tố tụng dân sự;

– Luật Cạnh tranh.

Mua Giáo trình Luật kinh doanh ở đâu?

Mua Giáo trình Luật kinh doanh ở đâu là một nội dung được nhiều độc giả quan tâm hiện nay đặc biệt là các bạn sinh viên.

Do vậy sinh viên có thể mua Giáo trình Luật kinh doanh tại nhà sách nơi sinh viên đang theo học hoặc là mua tại các nhà sách lớn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com