Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử máy bay Vietjet

Hiện tại các hãng hàng không trong nước đã triển khai dịch vụ xuất hóa đơn vé máy bay sau khi hành khách mua vé tại phòng vé, đại lý hay đặt vé trực tuyến qua các dịch vụ đặt vé của hãng. Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn cách xuất hóa đơn điện tử máy bay Vietjet.
Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử máy bay Vietjet

1. Vé máy bay điện tử là gì?

Với cách thức truyền thống, khi mua trực tiếp tại các phòng vé, khách hàng sẽ được gửi tới một mẫu vé giấy bao gồm các thông tin như mã họ tên hành khách, hành trình, số hiệu chuyến bay, mã đặt chỗ,… Tuy nhiên, với cách thức này, khách hàng thường gặp phải nhiều bất tiện, bởi vé giấy truyền thống dễ bị thất lạc, rách, hỏng, trong quá trình sử dụng. Đó là lý do vé máy bay điện tử ra đời và dần thay thế cho cách thức truyền thống này.

Hiểu đơn giản, vé máy bay điện tử là việc xác nhận thành công việc mua vé máy bay của khách hàng. Tương tự vé máy bay truyền thống, trên vé máy bay điện tử bao gồm trọn vẹn thông tin khách hàng với các nội dung như:

  • Hãng xuất vé, đại lý và nơi xuất vé
  • Tên hành khách
  • Thông tin về vé: số vé, ngày xuất vé, lộ trình vé và tình trạng đặt vé.
  • Hành trình bay gồm: số hiệu chuyến bay, hãng, ngày giờ cất cánh và hạ cánh, tình trạng đặt chỗ
  • Thông tin thanh toán: chi tiết giá vé, thuế, phụ phí, cách thức thanh toán
  • Điều kiện vé, hành lý miễn cước.

Thông tin đặt vé sẽ được gửi tới khách hàng qua email/SĐT. Khách hàng cần mang theo giấy tờ cá nhân hợp lệ trùng khớp với thông tin đặt vé để làm thủ tục bay. Ưu điểm lớn nhất của vé điện tử là có thể dễ dàng đặt vé ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào.

2. Vé máy bay điện tử có phải là hóa đơn tài chính?

Theo Công văn 427/TCT-CS ngày 29/01/2011 trả lời Tổng công ty Hàng không Việt Nam như sau:

“Hóa đơn điện tử vé điện tử Tổng công ty sử dụng cho vận chuyển hành khách xuất từ Website thương mại của Vietnam Airlines (tờ thông tin hành trình/phiếu thu vé điện tử) được thiết kế theo mẫu chung của Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) là một loại hóa đơn. Trên vé điện tử không nhất thiết phải có Mẫu số, Ký hiệu, Số thứ tự. Tổng công ty thông báo phát hành vé điện tử theo hướng dẫn tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP.”

Theo Công văn 218/CT-TTHT ngày 30/06/2014 của Cục thuế Long An quy định: “Vé máy bay điện tử chính là Hóa đơn tài chính, được quyền khai thuế GTGT”.

Vì vậy, hóa đơn vé máy bay điện tử là một dạng hóa đơn dưới dạng dữ liệu điện tử. Nếu đáp ứng đủ yêu cầu quy định, hóa đơn vé máy bay điện tử có thể xem là  hóa đơn GTGT. Khi khách hàng mua vé máy bay trên website, hãng hàng không sẽ gửi thông tin hóa đơn theo mẫu chung, được thiết kế  tuân theo hướng dẫn của hiệp hội hàng không quốc tế IATA.

3. Điều kiện tính vào chi phí hóa đơn vé máy bay điện tử  

Điều kiện tính vào chi phí hóa đơn vé máy bay điện tử  

Trường hợp DN mua vé máy bay qua website thương mại điện tử: DN mua cho NLĐ đi công tác để phục vụ mục đích sản xuất, thương mại thì căn cứ tính vào những chứng từ này để chi phí được trừ, bao gồm:

  • Vé máy bay điện tử
  • Thẻ lên máy bay (boarding pass)
  • Chứng từ thanh toán của doanh nghiệp cho cá nhân tham gia vận chuyển (không dùng tiền mặt)

Trường hợp DN cử NLĐ đi công tác phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng tự đặt mua vé

NLĐ thanh toán bằng thẻ ngân hàng hoặc thẻ tín dụng cá nhân, sau đó sẽ thanh toán lại với DN. Lưu ý cần chuẩn bị các hồ sơ, chứng từ chứng minh các khoản chi đã được sử dụng đúng mục đích bao gồm:

  • Vé máy bay điện tử
  • Thẻ lên máy bay
  • Giấy điều động chuyên viên đi công tác có xác nhận của DN theo đúng quy định
  • Chứng từ thanh toán tiền vé cho cá nhân mua vé của DN
  • Chứng từ thanh toán của cá nhân tham gia phục vụ SXKD của DN

Vậy để đưa tiền mua vé máy bay được vào chi phí, kế toán cần những giấy tờ sau:

  • Vé máy bay điện tử
  • Chứng từ không dùng tiền mặt
  • Quyết định công tác

4. Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử máy bay Vietjet

Từ đầu năm 2020, Vietjet Air cũng hỗ trợ hành khách dịch vụ xuất hóa đơn nhanh chóng, đơn giản khi hành khách đặt vé qua các cách thức đặt vé từ hãng hàng không. Khi hành khách đặt vé Vietjet tại đại lý vé máy bay Vietnam Booking, đại lý cũng sẽ được hỗ trợ xuất hóa đơn vé máy bay Vietjet Air. Trong trường hợp hành khách đặt vé trực tuyến cũng sẽ được hỗ trợ xuất hóa đơn GTGT trong vòng 48h sau khi hoàn tất thủ tục đặt vé cũng như các dịch vụ bổ trợ.

Theo đó, hành khách cũng cần đăng nhập hệ thống đặt vé trực tuyến Vietjet Air, làm đề suất xuất hóa đơn và thực hiện theo các hướng dẫn. Hệ thống của Vietjet Air cũng sẽ hỗ trợ hành khách xuất hóa đơn nhanh chóng trong vòng 2 ngày sau khi nhận được yêu cầu từ hành khách.

Trên đây là nội dung trình bày vềHướng dẫn xuất hóa đơn điện tử máy bay Vietjet mời bạn đọc thêm tham khảo và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com