Mẫu tờ khai đề nghị cấp giấy chứng sinh chuẩn năm 2023

Chào LVN Group, em mới sinh con được 02 tuần cùng muốn hận trợ cấp thai sản cùng được nghỉ dưỡng sinh theo chính sách bảo hiểm. Công ty yêu cầu em phải cung cấp giấy chứng sinh để làm thủ tục chứng minh sinh con thì mới được hưởng chế độ thai sản cùng nghỉ dưỡng sức. Nhưng do lần đầu sinh con nên không biết phải đề nghị cấp giấy chứng sinh thế nào. Vậy mẫu tờ khai đề nghị cấp giấy chứng sinh thế nào? Xin được tư vấn.

Cảm ơn câu hỏi của bạn, sau đây mời quý bạn đọc cùng LVN Group cân nhắc bài viết dưới đây để trả lời câu hỏi.

Văn bản quy định

  • Thông tư 27/2019/TT-BYT

Thủ tục cấp giấy chứng sinh lần đầu năm 2023

Giấy chứng sinh là một trong những loại giấy tờ chứng minh nhân thân quan trọng, tuy chưa được pháp luật giải thích khái niệm cụ thể nhưng có thể hiểu là giấy tờ chứng minh sự ra đời của một người tại bệnh viện nơi người đó sinh ra. Giấy chứng sinh còn có thể dùng cho các thủ tục hành chính quan trong như xác nhận sinh con để được hưởng bảo hiểm thai sản hay dùng làm giấy khai sinh cho trẻ,… Vậy thủ tục cấp giấy chứng sinh lần đầu năm 2023 được thực hiện như sau:

Theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 17/2012/TT-BYT (sửa đổi bởi Thông tư 34/2015/TT-BYT, Thông tư 27/2019/TT-BYT), thủ tục cấp giấy chứng sinh lần đầu được quy định như sau:

  • Trước khi trẻ sơ sinh về nhà, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền cấp giấy chứng sinh có trách nhiệm ghi trọn vẹn các nội dung theo mẫu giấy chứng sinh nêu trên.

Cha, mẹ hoặc người thân thích của trẻ có trách nhiệm đọc, kiểm tra lại thông tin trước khi ký. Giấy chứng sinh được làm thành 02 bản có giá trị pháp lý như nhau, 01 bản giao cho bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ để làm thủ tục khai sinh cùng 01 bản lưu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

  • Trường hợp trẻ được sinh ra ngoài cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng được cán bộ y tế hoặc cô đỡ thôn bản đỡ đẻ thì cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng của trẻ phải điền cùngo Tờ khai đề nghị cấp Giấy chứng sinh theo mẫu quy định tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư 27/2019/TT-BYT cùng nộp cho Trạm y tế tuyến xã nơi trẻ sinh ra để xin cấp Giấy chứng sinh cho trẻ. Trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận được Tờ khai đề nghị cấp Giấy chứng sinh, Trạm y tế tuyến xã phải làm thủ tục cấp Giấy chứng sinh cho trẻ.

Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không được quá 05 ngày công tác. Việc cấp Giấy chứng sinh thực hiện theo hướng dẫn nêu trên.

  • Trường hợp trẻ sinh ra do thực hiện kỹ thuật mang thai hộ thì Bên vợ chồng nhờ mang thai hộ hoặc Bên mang thai hộ phải nộp Bản xác nhận về việc sinh con bằng kỹ thuật mang thai hộ theo Phụ lục số 05 ban hành kèm theo Thông tư 34/2015/TT-BYT cùng bản sao có chứng thực hoặc bản chụp có kèm theo bản chính để đối chiếu Bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo giữa vợ chồng nhờ mang thai hộ cùng Bên mang thai hộ gửi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trẻ sinh ra.

Trẻ sinh ra do thực hiện kỹ thuật mang thai hộ sẽ được cấp Giấy chứng sinh theo Mẫu quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT. Giấy chứng sinh này là văn bản chứng minh việc mang thai hộ khi làm thủ tục đăng ký khai sinh.

Việc cấp Giấy chứng sinh thực hiện theo hướng dẫn tại Điểm a Khoản 2 Điều 2 Thông tư 17/2012/TT-BYT (sửa đổi bởi Thông tư 34/2015/TT-BYT, Thông tư 27/2019/TT-BYT).

Mẫu tờ khai đề nghị cấp giấy chứng sinh mới nhất

LoaderLoading…
EAD LogoTaking too long?
Reload Reload document

|Open Open in new tab

Download [30.50 KB]

Ghi chú:

(1): Ghi tên xã/phường/thị trấn nơi trẻ sinh ra

(2): Ghi địa danh xã/phường/thị trấn nơi người đề nghị cấp giấy chứng sinh cư trú

Người làm tờ khai đề nghị cấp giấy chứng sinh cần nêu rõ:

  • Thông tin cá nhân.
  • Thông tin Mẹ/Người nuôi dưỡng của trẻ.
  • Thời gian sinh con.
  • Số con trong lần sinh.
  • Giới tính, cân nặng, tên của con.
  • Tên người đỡ đẻ.

Hướng dẫn viết tờ khai đề nghị cấp giấy chứng sinh chi tiết

Căn cứ cùngo mẫu tờ khai đề nghị cung cấp giấy chứng sinh mà LVN Group đã trình bày ở nội dung trên, người làm đơn cầu lưu ý cùng điền trọn vẹn, chính xác các thông tin chi tiết trên nội dung mẫu đơn. Tuy nhiên, để điền mẫu đơn sao cho đúng, cho đủ tránh trường hợp điền sai thông tin dẫn đến mẫu đơn không hợp lệ cùng phải làm lại vừa mất thời gian vừa mất công sức thì sau đây chúng tôi sẽ hướng đãn quý đọc giả cách viết tờ khai đề nghị cấp giấy chứng sinh chi tiết như sau:

(1) Họ cùng tên mẹ hoặc người nuôi dưỡng: Ghi tên mẹ theo Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc hộ khẩu bằng chữ in hoa, có dấu.

(2) Năm sinh: Ghi năm sinh của mẹ hoặc người nuôi dưỡng theo năm dương lịch.

(3) Nơi đăng ký thường trú, tạm trú: Ghi nơi đăng ký thường trú, tạm trú theo địa danh 4 cấp: Thôn/bản, xã/phường/thị trấn, quận/huyện, tỉnh/thành phố.

Trường hợp người nước ngoài có đăng ký thường trú, tạm trú tại Việt Nam thì ghi giống như người Việt Nam. Trường hợp người nước ngoài không đăng ký thường trú, tạm trú tại Việt Nam nhưng sinh sống ở vùng biên giới sang đẻ ở các cơ sở y tế của Việt Nam thì ghi tên tỉnh cùng nước nơi họ đang sinh sống.

(4) Mã số BHXH/Thẻ BHYT số: Ghi số sổ BHXH hoặc mã số BHXH.

Việc ghi mã số bảo hiểm xã hội chỉ áp dụng khi đơn vị bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho số sổ bảo hiểm xã hội.

(5) Số CMND/CCCD/Hộ chiếu của mẹ hoặc người nuôi dưỡng: Ghi rõ số CMND/CCCD đã được cấp, trong trường hợp không có giấy CMND/CCCD mà có Hộ chiếu thì ghi số Hộ chiếu. Nếu không có CMND/CCCD cùng Hộ chiếu thì bỏ trống.

(Chỉ áp dụng quy định ghi số CMND/CCCD hoặc số hộ chiếu đến khi đơn vị bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho số thẻ bảo hiểm y tế).

(6) Dân tộc: Ghi rõ tên dân tộc của người mẹ hoặc người nuôi dưỡng như: Kinh, Tày, Nùng, Hoa hoặc các dân tộc khác.

(7) Họ cùng tên cha: Ghi theo thông tin do người bệnh hoặc người nhà người bệnh cung cấp. Cơ sở y tế không phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin về họ cùng tên người cha.

(8) Đã sinh con cùngo lúc: Ghi giờ, phút, ngày, tháng, năm mà đứa trẻ sinh ra theo năm dương lịch.

(9) Tại: Ghi tại nơi trẻ được sinh ra, cụ thể:

  • Trường hợp trẻ em được sinh ra tại bệnh viện, thì ghi tên bệnh viện cùng địa danh hành chính nơi trẻ em được sinh ra (Ví dụ: bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định).

Trường hợp trẻ em được sinh tại cơ sở y tế khác thì ghi tên cơ sở y tế cùng địa danh hành chính 3 cấp nơi trẻ em sinh ra (Ví dụ: Trạm y tế xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định);

  • Trường hợp trẻ em được sinh tại nhà thì ghi tại nhà cùng địa danh 3 cấp: cấp xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố (Ví dụ: tại nhà ở xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định);
  • Trường hợp trẻ em được sinh ra tại nơi khác, ngoài cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì cũng ghi nơi trẻ em được sinh ra cùng địa danh 3 cấp hành chính (Ví dụ: đẻ trên đường đi, tại xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định);
  • Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì ghi rõ trẻ bị bỏ rơi, nơi nhặt được trẻ với địa danh 3 cấp hành chính (Ví dụ: đẻ bị bỏ rơi tại xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định);

(10) Sinh lần thứ mấy: Ghi tất cả các lần sinh kể cả đẻ lần này, đẻ non, đẻ con chết.

(11) Số con hiện sống: Ghi số con hiện đang sống, kể cả trẻ sinh ra sống lần này.

(12) Số con trong lần đẻ này: Ghi số con đẻ lần này. Trong trường hợp đẻ sinh đôi hoặc sinh nhiều hơn thì ghi cụ thể số con cùng cấp Giấy chứng sinh riêng cho từng trẻ.

(13) Giới tính của con: Ghi cụ thể trẻ em sinh ra sống là nam hay nữ. Trường hợp dị tật, không rõ là nam hay nữ thì ghi là không xác định.

(14) Cân nặng: Ghi trọng lượng của trẻ đẻ ra được cân trong giờ đầu sau khi sinh theo đơn vị tính gram. (Ví dụ: trẻ sinh ra là 3500gram). Nếu không được cân thì bỏ trống.

(15) Tình trạng của con: Ghi rõ tình trạng của trẻ tại thời gian làm Giấy chứng sinh: khỏe mạnh, yếu, dị tật hoặc các biểu hiện liên quan đến sức khỏe khác (nếu có). Nếu dị tật, ghi cụ thể loại dị tật, kể cả khuyết tật về hình thái của trẻ nếu phát hiện được.

(16) Dự kiến đặt tên con: Ghi tên dự kiến đặt cho trẻ. Tên dự kiến này có thể thay đổi khi đăng ký khai sinh.

(17) Ghi chú: Trường hợp sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc vừa sinh con dưới 32 tuần tuổi lại vừa phải phẫu thuật thì trong phần ghi chú phải ghi rõ một trong các nội dung sau “sinh con phải phẫu thuật” hoặc “sinh con dưới 32 tuần tuổi” hoặc “phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi”.

(18) Người đỡ đẻ: ký tên, ghi rõ chức danh cùng họ tên (đối với trường hợp đẻ tại cơ sở y tế). Trong trường hợp đẻ tại nhà thì ghi cụ thể tên cùng chức danh của người đỡ (nếu là chuyên viên Y tế). Ví dụ: Cô đỡ thôn bản đỡ thì ghi Cô đỡ cùng họ tên cô đỡ. Trong trường hợp người đỡ không phải là cán bộ y tế thì chỉ ghi họ tên.

(19) Ngày, tháng, năm ghi Giấy chứng sinh: Ghi theo ngày, tháng, năm dương lịch.

(20) Người ghi phiếu: Ký tên, ghi rõ chức danh cùng họ tên.

(21) Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền được ký cùng đóng dấu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ có 01 người có đủ thẩm quyền khám cùng ký giấy ra viện thì người đó chỉ cần ký cùng đóng dấu cùngo phần người thủ trưởng đơn vị.

Trường hợp đẻ tại nhà, trẻ đẻ bị bỏ rơi, đẻ nơi khác không phải cơ sở y tế…mà trạm y tế cấp Giấy chứng sinh thông qua chuyên viên y tế thôn/bản thì trưởng trạm y tế ghi cùng xác nhận, ký tên, đóng dấu, ghi rõ họ tên.

(22) Xác nhận của cha, mẹ hoặc người thân thích: ký tên, ghi rõ họ tên, quan hệ với đứa trẻ.

Lưu ý: Thời hạn sử dụng của giấy chứng sinh là đến khi trẻ được đăng ký khai sinh.

Thẩm quyền cấp giấy chứng sinh

Để được cấp giấy chứng sinh thì người làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng sinh phải chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ, mẫu đơn như phía trên chúng tôi đã hướng dẫn để đến nơi có thẩm quyền cấp giấy chứng sinh để làm thủ tục theo hướng dẫn. Trong đó, thẩm quyền cấp giấy chứng sinh được quy định như sau:

Theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 56/2017/TT-BYT, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn được phép thực hiện dịch vụ đỡ đẻ được phép cấp giấy chứng sinh.

Mời các bạn xem thêm bài viết

  • Xe máy chỉ có một gương chiếu hậu có bị phạt không?
  • Thay đổi kết cấu xe máy phạt bao nhiêu tiền?
  • Giới hạn kích thước hàng hóa xe máy được phép chở tại Việt Nam theo QĐ 2022

Liên hệ ngay

LVN Group sẽ uỷ quyền khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Mẫu tờ khai đề nghị cấp giấy chứng sinh” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là Trường hợp được bảo hiểm y tế chi trả 100%. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cùng đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 1900.0191 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Không có giấy chứng sinh có làm được giấy khai sinh không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật hộ tịch 2014 khi thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho con, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
– Tờ khai theo mẫu theo hướng dẫn
– Giấy chứng sinh bản chính (do bệnh viện hoặc cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp). Trên giấy chứng sinh có ghi rõ họ tên, năm sinh, số CMND, nơi thường trú hoặc tạm trú của người mẹ. Các thông tin của con bao gồm ngày giờ sinh, địa điểm sinh, giới tính, cân nặng. Bên dưới giấy chứng sinh có chữ ký của người đỡ đẻ cùng đóng dấu của thủ trưởng cơ sở y tế. Tất cả những thông tin này sẽ phục vụ cho quá trình đăng ký khai sinh cho con. Nếu không có giấy chứng sinh thì phải có văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh. Trong trường hợp không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.
– Giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký làm giấy khai sinh: Đó có thể hộ chiếu, CMND, thẻ căn cước hoặc giấy tờ khác có dán ảnh cùng còn thời hạn sử dụng. Các giấy tờ này nhằm mục đích chứng minh nhân thân. Lưu ý, các giấy tờ này phải là bản chính.
– Văn bản ủy quyền theo hướng dẫn của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.
Theo quy định ở trên, trường hợp không có giấy chứng sinh vẫn có thể tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh như bình thường. Vì đó, mặc dù bạn không có giấy chứng sinh của cơ sở ý tế cấp, phải có văn bản xác nhận của người làm chứng về việc sinh. Trong trường hợp không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

Thủ tục xin cấp lại Giấy chứng sinh bị hỏng, mất?

Đối với trường hợp mất, rách, nát Giấy chứng sinh, bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ có thể xin cấp lại bằng cách làm Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng sinh gửi tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng sinh cho trẻ lần đầu.
Trong thời hạn 02 ngày công tác, kể từ ngày nhận được đơn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cấp lại Giấy chứng sinh mới như trường hợp cấp Giấy chứng sinh có nhầm lẫn.
Nếu cần phải xác minh thì thời hạn xác minh không được quá 03 ngày công tác.
Lưu ý: Đơn đề nghị xin cấp lại Giấy chứng sinh phải có xác nhận của Tổ trưởng Tổ dân phố hoặc trưởng thôn về việc sinh cùng đang sinh sống tại địa bàn khu dân cư.

Cách nộp mẫu tờ khai để làm giấy chứng sinh?

Bạn có thể nộp trực tiếp hoặc thông qua bưu điện

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com