Mở bài Việt Bắc hay nhất của học sinh giỏi 2023 2023

Việt Bắc là một trong số các tác phẩm hay và thường được lựa chọn trong các kì thi, nội dung bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách viết Mở bài Việt Bắc khi phân tích tác phẩm này.

Đối với từng yêu cầu đề bài khác nhau sẽ rất nhiều các mở bài khác nhau. Trong đó nếu mở bài hay và ấn tượng sẽ giúp bài văn lôi cuốn và hấp dẫn người đọc ngay từ những câu từ đầu tiên. Cũng từ đó có bài văn hoàn chỉnh để đạt được điểm số cao trong các bài kiểm tra và thi. Việt Bắc là một trong số các tác phẩm hay và thường được lựa chọn trong các kì thi. Qua bài viết xin chia sẻ một số Mở bài Việt Bắc hay để các bạn học sinh tham khảo.

Mở bài Việt Bắc trực tiếp số 1

Nhà thơ tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành. Ông sinh ngày 4 tháng 10 năm 1920, mất ngày 9 tháng 12 năm 2002, quê gốc ở làng Phù Lai, nay thuộc xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tố Hữu là một nhà thơ tiêu biểu của thơ cách mạng Việt Nam với rất nhiều tác phẩm hay và đặc sắc. Trong số các tác phẩm của ông phải kể đến tác phẩm Việt Bắc.

Bài thơ “Việt Bắc” là đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là đỉnh cao của thơ ca kháng chiến chống Pháp. Qua việc đối đáp của hai nhân vật Mình – Ta đã trở thành một bài ca không bao giờ quên về những năm tháng kháng Pháp gian khổ, hào hùng mà nghĩa tình son sắt, thuỷ chung.

Mở bài Việt Bắc trực tiếp số 2

Tố Hữu là một nhà thơ với những áng thơ nhiều cảm xúc nhất và ghi lại dấu ấn mạnh trong lòng bạn đọc. Vần thơ của ông là những áng văn ca trữ tình và dạt dào cảm xúc và các sáng tác của ông luôn gắn liền với các chặng đường quan trọng của lịch sử dân tộc.

Vì vậy, thơ Tố Hữu vừa đậm đà tính dân tộc nhưng không tách rời tính hiện đại. Trong số đó phải kể đến bài thơ Việt Bắc. Tác phẩm là đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là thành tựu xuất sắc của thơ ca kháng chiến chống Pháp.

Mở bài Việt Bắc trực tiếp số 3

Tố Hữu là nhà thơ lớn của văn học Việt Nam. Ở Tố Hữu có sự thống nhất đẹp đẽ giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ, giữa lý tưởng trong trái tim và những câu thơ trên đầu bút. Chặng đường thơ của Tố Hữu là chặng đường lịch sử của cả một dân tộc. Ông được coi là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng và kháng chiến, được tôn vinh là “nhà thơ của cách mạng”,…

Trong số các tác phẩm của ông Việt Bắc là tác phẩm để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng độc giả. Qua bài thơ, bạn đọc có thể cảm nhận được một thời đại cách mạng và kháng chiến gian khổ mà anh hùng, nhất là nghĩa tình gắn bó thắm thiết của những người kháng chiến với Việt Bắc, với nhân dân, đất nước.

Bên cạnh đó bài thơ đậm tính dân tộc, làm dào dạt thêm tình yêu quê hương đất nước trong tâm hồn mỗi con người Việt Nam.

Mở bài Việt Bắc gián tiếp số 1

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

(Chế Lan Viên)

Có những mảnh đất để thương để nhớ trong lòng người ra đi. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ “nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”, hòa bình được lặp lại ở miền Bắc. Từ thủ đô kháng chiến gió ngàn, Trung ương Đảng và Chính phủ trở về tiếp quản thủ đô Hà Nội. Tố Hữu là một người chiến sĩ cách mạng từng sống ở Việt Bắc, gắn bó tâm tư tình cảm và gửi một phần tâm hồn mình nơi Việt Bắc.

Khi phải rời xa chiến khu, trong tâm trạng bịn rịn, nhớ thương của người đi kẻ ở, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ Việt Bắc. Bài thơ được viết ra như lời hát tâm tình của một mối tình thiết tha đầy lưu luyến giữa người kháng chiến và đồng bào Việt Bắc được thể hiện qua lăng kính trữ tình – chính trị, đậm tính dân tộc và ngòi bút dạt dào cảm xúc của thi nhân.

Mở bài Việt Bắc gián tiếp số 2

Khuynh hướng sử thi là một trong những điểm nổi bật của thơ ca Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975. Các tác phẩm mang khuynh hướng sử thi thường hướng tới những vấn đề trọng đại, có ý nghĩa lịch sử, liên quan đến vận mệnh của dân tộc, của cộng đồng. Trong đó nhà thơ Tố Hữu là một trong những nhà thơ tiêu biểu của khuynh hướng này.

Sau sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ làm nên lịch sử lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, người lính Tố Hữu phải rời xa chiến khu. Trong giây phút quyến luyến chia tay, Tố Hữu đã viết nên tác phẩm Việt Bắc để gửi gắm nỗi niềm thương nhớ tới những con người đậm đà tình nghĩa. Qua tác phẩm cũng thể hiện niềm tự hào về dân tộc, về chiến thắng oanh liệt của dân ta.

Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi tin rằng các bạn học sinh và độc giả đã phần nào biết cách Mở bài Việt Bắc khi phân tích tác phẩm này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com