Nhiệm vụ của phòng xuất nhập cảnh Hà Nội [Chi tiết 2023]

Xuất nhập cảnh hiện nay là ngày càng trở lên quen thuộc với chúng ta bởi hiện nay cơ chế của thị trường mở cửa và giao thương kinh tế văn hóa giữa các quốc gia với nhau thì nhu cầu của con người về di chuyển để sinh sống, công tác tại các quốc gia khác trên thế giới rất phổ biến. Việc xuất nhập cảnh do đơn vị có thẩm quyền quản lý chặt chẽ để có thể đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Một trong số đơn vị đó là Phòng xuất nhập cảnh. Vậy Nhiệm vụ của phòng xuất nhập cảnh Hà Nội [Chi tiết 2023] là gì? Hãy cùng Luật LVN Group làm rõ ở nội dung trình bày này !!

Nhiệm vụ của phòng xuất nhập cảnh Hà Nội [Chi tiết 2023]

1. Xuất nhập cảnh là gì? 

Khái niệm xuất nhập cảnh đã được quy định trong Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019. Căn cứ: 

Xuất cảnh là việc công dân Việt Nam ra khỏi lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.

Nhập cảnh là việc công dân Việt Nam từ nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam qua cửa khẩu của Việt Nam.

Xuất cảnh tiếng Anh là “Exit”.

Nhập cảnh tiếng Anh là “Entry”.

Xuất nhập cảnh tiếng Anh là “Immigration”.

Xem thêm nội dung trình bày: Xuất nhập cảnh là gì? Quy định về xuất nhập cảnh năm 2023

2. Thông tin phòng xuất nhập cảnh Thành phố Hà Nội

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công An Thành phố Hà Nội, là đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam và công dân nước ngoài đang tạm trú hoặc công tác tại thành phố Hà Nội

Phòng quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội công tác tại 2 địa chỉ sau:

Địa chỉ phòng quản lý xuất nhập Hà Nội cơ sở 1:  Số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Địa chỉ phòng quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội cơ sở 2: Số 6 đường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội

Thời gian và giờ công tác của xuất nhập cảnh Hà Nội: Thời gian từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (trừ ngày nghỉ lễ theo hướng dẫn)

Giờ công tác của Phòng quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội:

– Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

– Thời gian trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

3. Chức năng, Nhiệm vụ củaphòng xuất nhập cảnh Thành phố Hà Nội

Chức năng:Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh hiện nay sẽ bao gồm các đơn vị sau đây: Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục An ninh cửa khẩu và các Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phòng xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an nên chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của phòng xuất nhập cảnh phải thực hiện theo hướng dẫn về trách nhiệm của Bộ Công an đối với hoạt động xuất nhập cảnh. Căn cứ theo hướng dẫn tại điều 45. Trách nhiệm của Bộ Công an Luật xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019

Phòng xuất nhập cảnh lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tổ chức thực hiện các quy định của Nhà nước, Bộ Công an, Đảng ủy Giám đốc CATP về quản lý xuất nhập cảnh; cư trú người nước ngoài. Đồng thời phòng, chống các loại tội phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh; quản lý xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế và các nhiệm vụ khác. Có thể khẳng định, công tác quản lý xuất nhập cảnh do CATP đảm nhiệm đã đạt được những kết quả tích cực, hệ thống tổ chức được kiện toàn, trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao, đáp ứng kịp thời yêu cầu đối ngoại, góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của thành phố cũng như công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND. Qua đó, thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng tại đơn vị. 

Thực hiện công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục, hướng tới vì Nhân dân phục vụ.

Triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; quản lý khai báo tạm trú, tiếp nhận và xử lý tờ khai điện tử xin cấp hộ chiếu trên nền Internet… Đảm bảo việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục cấp phát hộ chiếu qua đường bưu điện đến nơi cư trú của công dân nhanh chóng, thuận tiện.

Nhiệm vụ cụ thể: Thực hiện các thủ tục hành chính sau:

– Thủ tục liên quan đến cấp/đổi hộ chiếu đối với công dân Việt Nam

– Xin cấp thị thực, visa, thẻ tạm trú và thẻ thường trú cho người nước ngoài tạm trú trên địa bàn thành phố Hà Nội

– Thủ tục khai báo tạo trú/ tạm vắng cho người nước ngoài với các mục đích du lịch, thăm thân, lao động, kinh doanh.

4. Giấy tờ xuất nhập cảnh

– Giấy tờ xuất nhập cảnh bao gồm:

+ Hộ chiếu ngoại giao;

+ Hộ chiếu công vụ;

+ Hộ chiếu phổ thông;

+ Giấy thông hành.

– Hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc không gắn chíp điện tử cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Hộ chiếu không gắn chíp điện tử được cấp cho công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi hoặc cấp theo thủ tục rút gọn.

– Thông tin trên giấy tờ xuất nhập cảnh bao gồm: ảnh chân dung; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, đơn vị cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại.

5. Các hành vi bị nghiêm cấm trong xuất nhập cảnh. 

– Cố ý gửi tới thông tin sai sự thật để được cấp, gia hạn, khôi phục hoặc về báo mất giấy tờ xuất nhập cảnh.

– Làm giả, sử dụng giấy tờ xuất nhập cảnh giả để xuất cảnh, nhập cảnh hoặc đi lại, cư trú ở nước ngoài.

– Tặng, cho, mua, bán, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, nhận cầm cố giấy tờ xuất nhập cảnh; hủy hoại, tẩy xóa, sửa chữa giấy tờ xuất nhập cảnh.

– Sử dụng giấy tờ xuất nhập cảnh trái quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín hoặc gây tổn hại đến lợi ích của Nhà nước.

– Lợi dụng xuất cảnh, nhập cảnh để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức hoặc tính mạng, sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân.

– Xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; tổ chức, môi giới, giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục theo hướng dẫn.

– Cản trở, chống người thi hành công vụ trong việc cấp giấy tờ xuất nhập cảnh hoặc kiểm soát xuất nhập cảnh.

– Nhũng nhiễu, gây phiền hà, tự đặt thêm các loại giấy tờ, phí, lệ phí, kéo dài thời hạn khi giải quyết các thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh; cản trở công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ theo hướng dẫn của Luật này.

– Cấp giấy tờ xuất nhập cảnh không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng; không ngăn chặn theo thẩm quyền hành vi vi phạm pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

– Hủy hoại, làm sai lệch, làm lộ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trái quy định của pháp luật.

– Thu giữ, không cấp giấy tờ xuất nhập cảnh, tạm hoãn xuất cảnh, giải quyết xuất cảnh trái quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung thông tin mà Luật LVN Group muốn gửi tới cho bạn đọc về Nhiệm vụ của phòng xuất nhập cảnh Hà Nội [Chi tiết 2023]. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích đối với bạn. Hiện tại, bên Luật LVN Group chúng tôi cũng gửi tới các dịch vụ liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài. Nếu bạn còn gì câu hỏi về nội dung nội dung trình bày hoặc về dịch vụ của chúng tôi, vui lòng liên hệ theo thông tin phía dưới để được tư vấn, trả lời kịp thời !!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com