Quy định về phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe tải 2023

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự là một trong những giấy tờ không thể thiếu khi tham gia giao thông bằng ô tô, xe máy. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin liên quan đến những quy định về phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe tải. 

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe tải là gì ? 

Bảo hiểm ô tô, xe tải là hợp đồng được ký kết giữa chủ xe với bên gửi tới bảo hiểm nhằm đảm bảo các quyền lợi về con người, tài sản, hàng hóa vận chuyển có liên quan đến chính chiếc ô tô đó. Chủ xe sẽ đóng phí theo kỳ hạn cho công ty bảo hiểm để phòng tránh rủi ro sẽ xảy ra trong tương lai. Thay vào đó, trách nghiệm của công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho tổn hại xảy ra theo đúng các điều khoản trong hợp đồng quy định.

2. Quy định về phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe tải. 

3. Vì sao nên mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe tải ? 

Đầu tiên, bạn bắt buộc phải có một số loại bảo hiểm dành cho xe ô tô, xe tải theo Luật Việt Nam quy định. Theo đó, nếu không có giấy tờ trên, bạn sẽ bị cảnh sát giao thông phạt tiền, giữ xe, bị bấm lỗ bằng lái khi bị kiểm tra.

Thứ hai, ô tô hay xe tải đều là những tài sản có giá trị lớn, nếu xảy ra rủi ro, bạn sẽ là người gặp nhiều rắc rối về tài chính. Khi đó, nếu có trọn vẹn các loại bảo hiểm cần thiết, bạn sẽ được đảm bảo và yên tâm hơn khi là người thụ hưởng bảo hiểm.

Thứ ba, phương tiện khi lưu thông trên đường nếu gặp phải vấn đề/tai nạn/trường hợp xấu nhưng đã mua bảo hiểm trước đó thì chủ xe sẽ được bồi thường và lựa chọn gara sửa chữa, dịch vụ cứu hộ miễn phí. Khi này, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chịu một phần chi phí.

Vì vậy, việc mua bảo hiểm sẽ giúp khách hàng giảm được mức tổn hại tài chính, an tâm khi phát triển kinh doanh tốt hơn.

4. Những lưu ý về bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe tải. 

Dưới đây là những lưu ý khi chủ xe/người điều khiển phương tiện sử dụng xe khi đang vận hành:

– Nếu bạn gặp phải sự cố khi đang lưu thông trên đường, hãy giữ nguyên hiện trường và liên lạc với công ty bảo hiểm đã giải quyết vấn đề.

– Khi ký kết hợp đồng bảo hiểm xe ô tô, xe tải, chủ xe nên đọc kỹ các điều khoản có trong đó, đặc biệt cần chú ý khoản phạm vi bảo hiểm và điểm loại trừ.

– Mỗi công ty bảo hiểm đều sẽ có một mức phí khác nhau và không có khoản phí nào là cố định. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn nên cân nhắc giá cả, chất lượng của từng gói bảo hiểm để có sự lựa chọn phù hợp.

– Xe ô tô của khách hàng sẽ được bồi thường trong trường hợp: đâm va, lật đổ hoặc những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên như bão, lũ lụt, sạt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, mất toàn bộ xe và các tai nạn bất ngờ khác ngoài tầm kiểm soát của chủ xe.

– Những điều khoản bảo hiểm bổ sung: thủy kích (xe đi vào vùng ngập nước), thay thế mới, lựa chọn cơ sở sửa chữa chính hãng cùng những điều khoản bổ sung khác tùy theo nhu cầu thực tiễn của khách hàng.

5. Quyền lợi khi mua bảo hiểm xe tải. 

Theo quy định hiện nay, trong trường hợp có tai nạn xảy ra, trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị tổn hại.

Đối với trường hợp người được bảo hiểm tử vong, hoặc mất chức năng hành vi dân sự theo quyết định của toà án, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường trực tiếp cho người bị tổn hại hoặc người thừa kế của người bị hại.

Từ đó có thể hiểu, đối với loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho bên thứ ba, tức bên bị tổn hại do tai nạn mà chủ xe cơ giới gây ra.

Tham gia bảo hiểm bắt buộc ô tô là trách nhiệm và nghĩa vụ dân sự của chủ phương tiện. Song, điều này cũng mang lại một số lợi ích dành cho người điều khiển phương tiện:

– Thể hiện chủ xe là một công dân tuân thủ đúng quy định luật pháp.

– Trường hợp không may xảy ra tai nạn thuộc phạm vi của bảo hiểm, chủ phương tiện có khả năng đảm bảo nghĩa vụ khắc phục hậu quả.

– Bảo vệ bản thân khi có rủi ro về tài chính hoặc trường hợp xảy ra tai nạn.

– Hạn chế bị xử phạt khi CSGT yêu cầu xuất trình bảo hiểm bắt buộc xe tải. 

6. Lựa chọn nơi mua bảo hiểm xe tải tốt nhất. 

Việc nghiên cứu về nhiều công ty bảo hiểm khác nhau, so sánh tỷ lệ phí bảo hiểm của từng công ty là điều cần thiết. Đồng thời hiểu đúng về quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm trước khi tham gia bảo hiểm cũng là việc bạn nên làm.

Nên chọn những công ty bảo hiểm uy tín luôn vì họ luôn có những đội ngũ hỗ trợ dịch vụ nhanh chóng chuyên nghiệp, hướng dẫn xử lý vấn đề một cách tận tâm. 

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Quy định về phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe tải 2023”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com