Tài sản chung của vợ chồng gồm những gì?

Trong hôn nhân, ngoài những trách nhiệm, nghĩa vụ mà vợ chồng phải thực hiện theo hướng dẫn họ còn phát sinh vấn đề liên quan đến tài sản chung. Vậy các loại tài sản chung của vợ chồng gồm những gì? Theo dõi nội dung trình bày dưới đây, LVN Group gửi đến qúy bạn đọc thông tin về những tài sản chung của vợ chồng.


Tài sản chung của vợ chồng gồm những gì

1. Tài sản chung của vợ chồng là gì?

Tài sản chung vợ, chồng có thể hiểu là tài sản thuộc sở hữu chung hợp nhất của cả hai vợ, chồng, được dùng để phục vụ nhu cầu của gia đình, thực hiện các nghĩa vụ chung của vợ, chồng.

Điều 213 Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định:

Sở hữu chung của vợ chồng là sở hữu chung hợp nhất có thể phân chia.

Vợ chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung; có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

Vì vậy, tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của vợ, chồng sẽ do vợ, chồng tự thỏa thuận về mục đích gì sử dụng; vợ, chồng đều có quyền bình đẳng sử dụng, định đoạt tài sản chung này.

Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Để biết cụ thể, tài sản chung của vợ chồng gồm những loại nào, bạn cân nhắc thông tin dưới đây:

2. Các loại tài sản chung của vợ chồng

Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định:

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Từ quy định trên có thể thấy, tài sản chung của vợ chồng gồm:

– Tài sản do vợ, chồng tạo ra,

– Thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và

– Thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân;

– Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung, được tặng cho chung

– Tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung

– Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng

Bên cạnh việc xác định các loại tài sản chung của vợ chồng, tại Điều 9, Điều 10 Nghị định 126/2014/NĐ-CP hướng dẫn xác định về tài sản chung của vợ chồng đối với một số loại thu nhập.

– Khoản tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số, tiền trợ cấp trừ các khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ/chồng được nhận theo hướng dẫn của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng và quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ/chồng

– Tài sản mà vợ/chồng được xác lập quyền sở hữu theo hướng dẫn của luật Dân sự đối với vật vô chủ, vật bị chôn giấu, bị chìm, bị đánh rơi, bỏ quên, gia súc, gia cầm bị thất lạc, vật nuôi dưới nước

– Thu nhập hợp pháp khác theo hướng dẫn của pháp luật

– Hoa lợi phát sinh từ tài sản riêng của vợ/chồng là sản vật tự nhiên mà vợ/chồng có được từ tài sản riêng của mình

– Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ/chồng là khoản lợi mà vợ/chồng thu được từ việc khai thác tài sản riêng của mình.

Bạn đọc có thể xem thêm một số ví dụ về tài sản chung của vợ chồng thông qua nội dung trình bày của LVN Group

Trên đây là một số thông tin chi tiết về tài sản chung của vợ chồng gồm những gì. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từCông ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com