Thứ 7 có xin giấy nghỉ ốm được không?

Chào LVN Group, hiện nay quy định về việc giấy xin nghỉ ốm thế nào? Tuần trước đồng nghiệp của tôi có xin nghỉ ốm vào thứ 7 để đi khám sức khỏe tổng quát. Hôm qua thì trưởng phòng có yêu cầu cung cấp giấy nghỉ ốm để cập nhật hồ sơ công ty và giải quyết các chế độ khác. Tuy nhiên chị ấy gặp khó khăn là không có đơn vị cấp giấy nghỉ ốm. Các cơ sở y tế hiện nay đa số không có công tác vào thứ 7, và chị đó đi khám ở phòng khám dịch vụ tư nhân ở bên ngoài. Không biết hiện nay việc Thứ 7 có xin giấy nghỉ ốm được không? Xin nghỉ ốm thì cần nộp hồ sơ có những loại giấy tờ gì theo hướng dẫn? Xin giấy nghỉ ốm thì cần có những điều kiện gì để được đơn vị giải quyết nhanh chóng hơn? Mong được LVN Group trả lời câu hỏi trên. Tôi xin chân thành cảm ơn LVN Group.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của LVN Group. Với vấn đề “Thứ 7 có xin giấy nghỉ ốm được không?”, chúng tôi xin tư vấn cho bạn về vấn đề này như sau:

Ai được hưởng chế độ ốm đau?

Hiện nay theo hướng dẫn thì chế độ ốm đau là chính sách thiết yếu để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều có thể được hưởng chế độ ốm đau. Chế độ này chỉ áp dụng đối với một số chủ thể có hợp đồng lao động và một số đối tượng khác. Những đối tượng được hưởng chế độ ốm đau hiện nay được Luật quy định là:

Theo quy định tại Điều 24 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động tham gia BHXH được hưởng chế độ là người:

– Làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

– Người công tác theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

– Cán bộ, công chức, viên chức;

– Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

– Sĩ quan, quân nhân quân đội; sĩ quan, hạ sĩ quan công an; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân;

– Người quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã có hưởng lương

Xin giấy nghỉ ốm ở đâu cho hợp lệ?

Để có thể xin giấy nghỉ ốm đau thì trước hết chúng ta cần biết đơn vị có thể cấp giấy xin nghỉ ốm đau, giải quyết xin nghỉ ốm đau theo hướng dẫn. Bởi vì chúng ta có thể nộp hồ sơ đúng nơi và liên hệ để hỏi thông tin nếu như gặp những vướng mắc trong việc chuẩn bị nộp giấy tờ hồ sơ. Hiện nay, chúng ta có thể chuẩn bị các hồ sơ và thủ tục để tiến hành xin giấy nghỉ ốm như sau:

Giấy nghỉ ốm hưởng BHXH là giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT, giấy nghỉ ốm hợp lệ phải đáp ứng các yêu cầu sau:

– Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề công tác tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;

– Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được đơn vị có thẩm quyền phê duyệt;

– Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo đó, người lao động muốn nghỉ ốm hưởng BHXH thì phải xin giấy nghỉ ốm tại cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép hoạt động.

Căn cứ, sau khi người lao động tiến hành thăm khám, cơ sở khám, chữa bệnh sẽ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với thời gian nghỉ phù hợp với tình hình sức khỏe của người đó.

Cách tính số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau thế nào?

Ngày nghỉ ốm đau có sự khác nhau giữa các đối tượng theo hướng dẫn của pháp luật. Mức hưởng chế độ ốm đau cũng bị ảnh hưởng từ mức lương đóng bảo hiểm xã hội, ngày nghỉ chế độ ốm đau. Bản thân người lao động cần biết và hiểu về cách tính số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau để tự biết và bảo vệ quyền lợi của mình. Chúng tôi xin tư vấn đến bạn cách tính số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau như sau:

Theo Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, nhằm bảo đảm thu nhập cho người lao động và hỗ trợ một phần chi phí điều trị, người lao động ốm đau được hưởng chế độ với mức hưởng:

Mức hưởng hàng tháng  =  75%  x  Mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ

Đối với người ốm đau dài ngày đã nghỉ hết 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì mức hưởng sẽ thấp hơn:

– Bằng 65% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ nếu đã đóng bảo BHXH từ đủ 30 năm trở lên;

– Bằng 55% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm;

– Bằng 50% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm.

Riêng sĩ quan, quân nhân quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan công an, người làm công tác cơ yếu được hưởng bằng 100% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ.

Nghỉ ốm vào ngày lễ có được hưởng BHXH không?

Hiện nay thì khi người lao động nghỉ ốm sẽ có những điều kiện nhất định để hưởng chế độ ốm đau. Ví dụ như cần có giấy xác nhận của cơ sở y tế, khám chữa bệnh. Điều này nhằm tạo cơ sở vững chắc và thủ tục hợp lệ để người có yêu cầu được giải quyết việc hưởng ốm đau. Tuy nhiên cũng sẽ có trường hợp mà nghỉ ốm vào ngày nghỉ lễ. Căn cứ về vấn đề này có thể được hiểu như sau:

Khoản 1 Điều 26 Luật BHXH 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động tính theo ngày công tác không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần, cụ thể như sau:

+ Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;

+ Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc công tác ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.

Căn cứ các quy định nêu trên, nếu người lao động nghỉ việc do ốm đau thông thường trùng với ngày nghỉ hằng tuần của đơn vị thì không được giải quyết hưởng chế độ ốm đau. Theo quy định tại khoản 3 điều 85 Luật BHXH năm 2014: “Người lao động không công tác và không hưởng tiền lương từ 14 ngày công tác trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”.

Lưu ý: Ngày công tác ở đây được hiểu là số ngày phải công tác của người lao động trong một tháng theo nội quy, quy định của đơn vị cũng như nội dung thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động thể hiện trên HĐLĐ nhưng không được trái với quy định về thời giờ công tác, thời giờ nghỉ ngơi của Bộ luật Lao động.

Thứ 7 có xin giấy nghỉ ốm được không?

Khi đi làm thì có thể chúng ta có những ngày sức khỏe không tốt và mong muốn được nghỉ ốm theo hướng dẫn. Tuy nhiên cũng có khi ngày chúng ta nghỉ ốm lại là cuối tuần, vào thứ 7 hoặc chủ nhật. Vậy nếu người lao động nghỉ ốm vào thứ 7 có xin giấy nghỉ ốm được không? Nội dung về xin giấy nghỉ ốm hiện nay được quy định như sau:

Khoản 1 Điều 25 Luật BHXH năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động đang tham gia BHXH là: “Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo hướng dẫn của Bộ Y tế”. Khoản 1 Điều 26 Luật BHXH 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động tính theo ngày công tác không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần, cụ thể như sau:

+ Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;

+ Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc công tác ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên.

Căn cứ các quy định nêu trên, nếu người lao động ở công ty Bạn đọc nghỉ việc do ốm đau thông thường trùng với ngày nghỉ hằng tuần của đơn vị thì không được giải quyết hưởng chế độ ốm đau. Theo quy định tại khoản 3 điều 85 Luật BHXH năm 2014: “Người lao động không công tác và không hưởng tiền lương từ 14 ngày công tác trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”. Ngày công tác ở đây được hiểu là số ngày phải công tác của người lao động trong một tháng theo nội quy, quy định của đơn vị cũng như nội dung thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động thể hiện trên HĐLĐ nhưng không được trái với quy định về thời giờ công tác, thời giờ nghỉ ngơi của Bộ luật Lao động. Nếu đơn vị quy định thứ 7, chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần của người lao động thì những ngày này không được tính là ngày công tác để xét điều kiện không đóng BHXH tháng đó. Vì vậy, điều kiện không phải đóng BHXH trong tháng là người lao động phải nghỉ từ 14 ngày công tác trở lên không hưởng lương. Thời gian không phải đóng BHXH do không công tác và không hưởng tiền lương từ 14 ngày công tác trở lên không được tính hưởng BHXH.

Kiến nghị

LVN Group tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.

Liên hệ ngay

Vấn đề “Thứ 7 có xin giấy nghỉ ốm được không?” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi và nhu cầu dùng dịch vụ của quý khách hàng liên quan tới soạn thảo mẫu biên bản thừa kế đất đai … Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

Bài viết có liên quan:

  • Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn giao thông gồm những gì?
  • Chế độ hưởng BHXH khi bị tai nạn giao thông thế nào?
  • Người bị tai nạn giao thông có quyền giữ xe gây tại nạn không

Giải đáp có liên quan

Mức hưởng chế độ ốm đau hiện nay là bao nhiêu phần trăm?

a) Bằng 65% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên;
b) Bằng 55% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm;
c) Bằng 50% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm.

Mức hưởng chế độ ốm đau theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 26 và Điều 27 của Luật BHXH được tính thế nào?

Mức hưởng chế độ ốm đau
= Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc x 75 (%) x Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau 24 ngày
– Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau được tính theo ngày công tác không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Trường hợp thời gian nghỉ việc để chữa trị không quá 180 ngày thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

Theo điểm a khoản 2 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trường hợp người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày (được ban hành kèm theo Thông tư 46/2016/TT-BYT) thì được hưởng chế độ ốm đau tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.
Trong thời gian nghỉ tối đa 180 ngày nêu trên, mức hưởng chế độ ốm đau của người lao động tương tự mục 1, cụ thể là 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com