Về tổ chức hành chính Trung Quốc được chia thành? 2023

Về tổ chức hành chính Trung Quốc được chia thành 22 tỉnh, 5 khu tự trị – là đơn vị hành chính cấp tỉnh được chỉ định cho một dân tộc thiểu số và được đảm bảo nhiều quyền hơn theo hiến pháp.

Trung Quốc là quốc gia láng giềng của Việt Nam và đã có lịch sử gắn bó cũng như có nhiều nét lịch sử lâu đời. Trung Quốc nằm ở phía bắc nước ta, dân số đông nhất thế giới và có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nên việc quản lý, tổ chức hành chính được coi trọng. Trung Quốc cũng là quốc gia có bộ máy chính quyền và tổ chức quản lý khác với nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó nhiều độc giả quan tâm nghiên cứu không biết hiện nay Về tổ chức hành chính Trung Quốc được chia thành?

Sơ lược về Trung Quốc

Trung Quốc (giản thể: 中国; phồn thể: 中國; bính âm: Zhōngguó) (tiếng Anh: China), quốc hiệu là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (giản thể: 中华人民共和国; phồn thể: 中華人民共和國; Hán-Việt: Trung Hoa Nhân dân Cộng hòa Quốc; bính âm: Zhōnghuá Rénmín Gònghéguó), là một quốc gia có chủ quyền nằm ở khu vực Đông Á.

Trung Quốc rộng 9,6 triệu km2, là quốc gia có diện tích lớn thứ ba trên thế giới sau Liên bang Nga và Canada, chiếm 6,5% diện tích thế giới. Về phương diện dân số, cho tới nay, Trung Quốc (tính luôn cả Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan) là quốc gia đông dân nhất trên thế giới với dân số ước tính đạt khoảng 1,405 tỷ người, chiếm 21% tổng dân số toàn thế giới.

Lãnh thổ của Trung Quốc trải dài từ khoảng 20o Bắc đến 53o Bắc, khoảng từ 73o Đ đến  135o Đông và giáp 14 nước. Biên giới với các nước chủ yếu là núi cao, hoang mạc; phần phía đông giáp biển, mở rộng ra Thái Bình Dương.

Miền duyên hải rộng lớn với đường bờ biển dài khoảng 9000km, cách không xa Nhật Bản và các quốc gia, các khu vực có hoạt động kinh tế sôi động như Hàn Quốc, Đông Nam Á.

Về tổ chức hành chính Trung Quốc được chia thành?

Hiện nay theo quy định của Hiến pháp Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có 3 cấp hành chính: tỉnh, huyện và hương. Về tổ chức hành chính Trung Quốc được chia thành 22 tỉnh, 5 khu tự trị – là đơn vị hành chính cấp tỉnh được chỉ định cho một dân tộc thiểu số và được đảm bảo nhiều quyền hơn theo hiến pháp.

Ví dụ, họ có người đứng đầu (tỉnh trưởng hay khu trưởng) phải là người dân tộc thiểu số đã được chỉ định cho khu như (Tạng, v.v…) và  4 thành phố trực thuộc trung ương. Tuy là thành phố nhưng vẫn có khu vực nông thôn trực thuộc dưới dạng các huyện ngoại thành. (Điển hình như thành phố Trùng Khánh là nơi khu vực nông thôn rộng lớn hơn khu vực thành thị rất nhiều).

Nhưng trên thực tế Trung Quốc được chia thành 5 cấp đơn vị hành chính là: tỉnh, địa khu, huyện, hương và thôn. Trong đó:

Trung Quốc có 33 đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Địa khu là cấp hành chính dưới tỉnh và trên huyện. Địa khu được định nghĩa là chi nhánh của chính quyền tỉnh, còn cấp thôn không phải là cấp chính quyền chính thức. Tuy thôn chỉ là một tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư nhưng ở nhiều hương do địa bàn rộng lớn không thế quản lý hết được nên thôn đã được cho nhiều quyền lực hành chính. 

Hiện nay các địa khu đã được thay thế gần hết bằng thành phố trực thuộc tỉnh. Cả nước chỉ còn 14 địa khu, chủ yếu chỉ tồn tại ở Khu tự trị Tây Tạng (6 địa khu) và Khu tự trị Tân Cương (7 địa khu), ngoài ra tỉnh Hắc Long Giang có 1 địa khu. 

Về cấp huyện tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2011, toàn bộ Trung Quốc đại lục có 2.853 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có 857 khu (quận), 369 thành phố cấp huyện (huyện cấp thị), 1.456 huyện, 117 huyện tự trị, 49 kỳ, 3 kỳ tự trị, 1 đặc khu và 1 lâm khu.

Cấp hương là cấp tương đương cấp xã, phường của Việt Nam. Tính đến 2001 toàn bộ Trung Quốc đại lục có 40466 đơn vị hành chính cấp hương, trong đó có 19683 trấn, 12395 hương, 1085 hương dân tộc, 106 tô mộc, 1 tô mộc dân tộc, 7194 nhai đạo và 2 công sở khu.

Cấp thôn không phải là cấp hành chính chính thức, cũng giống như cấp thôn, ấp, tổ, khu phố ở Việt Nam.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề Về tổ chức hành chính trung quốc được chia thành? đến bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com