Xử lý trường hợp xuất hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ

Hóa đơn điện tử là dịch vụ được các doanh nghiệp tìm kiếm và sử dụng nhiều. Vậy bạn đã thực sự hiểu về hóa đơn điện tử hay chưa. Hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Hóa đơn điện tử là gì? Và cách xử lý trường hợp xuất hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ thông qua nội dung trình bày dưới đây.
Xử lý trường hợp xuất hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ

1. Hóa đơn điện tử là gì?

Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử chính là giải pháp toàn diện cho các tổ chức, doanh nghiệp phát hành, phân phối, xử lý các nghiệp vụ và lưu trữ hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy. Hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo hướng dẫn của pháp luật về giao dịch điện tử.

2. Định nghĩa hóa đơn điện tử theo các thông tư và nghị định

Ngoài cách định nghĩa đơn giản, dễ hiểu trên đây, thì hóa đơn điện tử còn được định nghĩa theo các thông tư và nghị định như sau:

Theo Điều 3, Nghị định 119/2018/NĐ-CP: Hóa đơn điện tử là dạng hóa đơn được biểu thị dưới dữ liệu điện tử do các tổ chức, cá nhân gửi tới hàng hóa, dịch vụ lập, ghi lại thông tin bán hàng, gửi tới dịch vụ, ký số, ký điện tử theo hướng dẫn bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được lập từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử tới đơn vị thuế.

Theo Điều 3, Thông tư 32/2011/TT-BTC: Hóa đơn điện tử là tập hợp các dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được khởi tạo, gửi, lưu trữ và quản lý bằng các phương tiện điện tử.

Hóa đơn điện tử S Invoice của Viettel đáp ứng được những quy định và tiêu chuẩn trong các thông tư và nghị định hiện hành

Hóa đơn điện tử được chia làm bốn loại chính sau:

  • Hóa đơn giá trị gia tăng: Áp dụng với người bán gửi tới hàng hóa thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo cách thức khấu trừ.
  • Hóa đơn xuất khẩu: Dùng trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất và thu chi thuế quan với cách thức và nội dung theo thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật thương mại và thương mại điện tử.
  • Hóa đơn bán hàng: Áp dụng với người bán hàng hóa kê khai thuế giá trị gia tăng theo cách thức trực tiếp.
  • Các loại hóa đơn khác: Vé điện tử, thẻ điện tử, tem điện tử, phiếu xuất kho hay các chứng từ điện tử có cùng nội dung nhưng khác về mặt tên gọi.

Trên đây là nội dung trình bày vềXử lý trường hợp xuất hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ mời bạn đọc thêm tham khảo và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

3. Nguyên tắc xử lý hóa đơn điện tử sai địa chỉ

Hoá đơn điện tử bị sai địa chỉ được chia ra thành các trường hợp và hướng giải quyết khác nhau.

Chưa gửi cho khách hàng: Những hóa đơn điện tử có lỗi sai địa chỉ mà chưa kịp gửi khách hàng thì có thể giải quyết đơn giản.

Doanh nghiệp có thể huỷ bản chứng từ điện tử lỗi này và ghi rõ lý do huỷ trên phần mềm chứng từ điện tử mà công ty/doanh nghiệp đang sử dụng. Sau khi đã huỷ, doanh nghiệp tiến hành lập lại một chứng từ mới mà không cần phải thông báo cho khách hàng.

Đã gửi cho khách hàng: Với những hóa đơn đã gửi cho khách hàng lại chia ra thành 2 trường hợp:

  • Chưa kê khai thuế: Doanh nghiệp ngay lập tức lập biên bản huỷ chứng từ và thông báo cho bên mua. Sau khi khách hàng đã nắm rõ thì lập chứng từ điện tử mới và gửi cho khách hàng.
  • Đã kê khai thuế: Hoá đơn đã kê khai thuế thì giải quyết sẽ phức tạp hơn một chút. Doanh nghiệp cần tiến hành lập biên bản điều chỉnh và sau đó xuất chứng từ điều chỉnh. Biên bản điều chỉnh phải có trọn vẹn chữ ký của hai bên. Ngày tháng, nội dung điều chỉnh phải rõ ràng và chi tiết.

4. Cách xử lý hóa đơn điện tử sai địa chỉ cho từng trường hợp cụ thể

Hoá đơn điện tử khi bị sai địa chỉ được chia thành nhiều trường hợp khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn cách giải quyết khi doanh nghiệp gặp phải một cách chi tiết và đúng quy định của pháp luật.

4.1. Hóa đơn điện tử sai địa chỉ nhưng chưa gửi cho người mua

Với trường hợp chứng từ điện tử sai địa chỉ nhưng chưa gửi cho người mua, công ty/doanh nghiệp có thể giải quyết bằng cách: huỷ chứng từ đã lập và lập chứng từ điện tử mới.

Căn cứ vào khoản 1 điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ- CP hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử lập sai, như sau:

“Trường hợp người bán phát hiện chứng từ điện tử đã được cấp mã của đơn vị thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với đơn vị thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này về việc huỷ chứng từ điện tử có mã đã lập có sai sót và lập chứng từ điện tử mới, ký số gửi đơn vị để cấp mã chứng từ mới thay thế chứng từ đã lập để gửi cho người mua. Cơ quan thuế thực hiện huỷ chứng từ điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của đơn vị thuế”.

Các bước cần thực hiện với bên bán (người lập hóa đơn)

Bước 1: Hủy hóa đơn điện tử đã lập

  • Đăng nhập để truy cập phần mềm/website quản lý hóa đơn điện tử.
  • Tiến hành thao tác “Hủy hóa đơn”: Thực hiện các thao tác để huỷ chứng từ sai địa chỉ
  • Nhập lý do hủy: Khi huỷ, chứng từ điện tử sẽ yêu cầu nhập lý do huỷ đơn để lưu lại theo nghiệp vụ kế toán.

Bước 2: Lập Thông báo hủy hóa đơn điện tử theo mẫu Mẫu số 04 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. 

  • Mẫu thông báo huỷ chứng từ có thể sử dụng cho 1 hoặc nhiều chứng từ mắc lỗi sai địa chỉ.
  • Thời hạn nộp: Trong vòng 1 ngày công tác, đơn vị thuế tiến hành thông báo và đưa ra kết quả.
Mẫu thông báo huỷ chứng từ điện tử theo mẫu số 04

Lưu ý: nếu hóa đơn điện tử không có mã của đơn vị thuế thì người lập có thể bỏ qua bước này.

Bước 3: Lập chứng từ điện tử thay thế đúng địa chỉ. 

Hoá đơn thay thế này vẫn phải đảm bảo quy định của pháp luật: có ký số, ký điện tử và được đơn vị thuế kiểm duyệt.

4.2. Hóa đơn điện tử sai địa chỉ đã gửi cho người mua 

Với trường hợp chứng từ điện tử sai địa chỉ khi đã gửi cho người bán được chia thành hai tình huống. Hoá đơn điện tử chỉ sai địa chỉ công ty và chứng từ điện tử sai địa chỉ và các thông tin khác.

4.2.1. Hóa đơn chỉ sai địa chỉ công ty 

Hoá đơn điện tử sai địa chỉ công ty khi đã gửi cho người mua. Công ty/doanh nghiệp cần thông báo cho người mua và đơn vị thuế ngay khi phát hiện lỗi sai. Trong trường hợp này bên bán không cần phải lập chứng từ thay thế.

Điểm a khoản 2 điều 19 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định cách xử lý trường hợp này như sau:

“2. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của đơn vị thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của đơn vị thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bản phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:

  1. a) Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với đơn vị thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của đơn vị thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho đơn vị thuế”.

Cách thực hiện chi tiết:

  • Bước 1: Khi bên bán phát hiện lỗi sai, ngay lập tức gửi thông báo chứng từ sai cho bên mua thông qua email. Sau khi bên mua đã xác nhận, bên bán tiến hành lập biên bản điều chỉnh chứng từ theo mẫu sau
Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ khi đã gửi cho bên mua   

Nếu hóa đơn đã được kê khai thuế, tiếp tục thực hiện các bước:

  • Bước 2: Bên bán lập thông báo chứng từ sai sót gửi đơn vị thuế theo mẫu 04 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
  • Bước 3: Sau khi đơn vị thuế đã phê duyệt và xác nhận, bên bán gửi cho bên mua kết quả đã thông báo cho đơn vị thuế về sai sót trong chứng từ.

4.2.2. Hóa đơn sai địa chỉ, tên công ty và các thông tin khác

Trường hợp chưa được kê khai thuế

Ở chứng từ sai địa chỉ, tên công ty và các thông tin khác mà chưa kê khai thuế có hướng giải quyết như sau:

Công ty/doanh nghiệp tiến hành hủy hóa đơn viết sai. Sau khi đã huỷ thành công, lập chứng từ mới theo đúng quy định của pháp luật và chính xác thông tin.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sau khi kiểm tra được lỗi sai, người bán và người mua xác nhận sai sót và đồng ý hủy hóa đơn điện tử đã lập sai.
  • Bước 2: Sau khi xác nhận cả ở 2 bên, người bán thực hiện lập hóa đơn điện tử mới theo đúng quy định để gửi cho người mua. Trên hóa đơn điện tử mới phải có dòng chữ “hóa đơn này thay thế hóa đơn số…, ký hiệu, gửi ngày … tháng … năm…” để xác định được đâu là chứng từ đã chỉnh sửa.

Trường hợp đã được kê khai thuế

Giải pháp cho chứng từ điện tử sai đã được kê khai thuế. Bên bán tiến hành điều chỉnh chứng từ.

Căn cứ vào điểm b khoản 2 điều 19 của Nghị định 123/2020/NĐ- CP về trường hợp này được pháp luật quy định chi tiết như sau:

“b) Trường hợp có sai mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

b1) Người bản lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bản và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chia cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… sổ… ngày … tháng… năm”.

b2) Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót trừ trường hợp người bán và người ta có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… sổ… ngày … tháng… năm”. Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của đơn vị thuế hoặc gửi đơn vị thuế để đơn vị thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của đơn vị thuế).”

Các bước thực hiện khi gặp phải trường hợp này như sau:

  • Bước 1: Bên bán và bên mua tiến hành thỏa thuận và phải lập biên bản điều chỉnh hóa đơn ghi rõ sai sót.
Biên bản điều chỉnh chứng từ sai sót sau khi bên bán và bên mua xác nhận sai sót

Bước 2: Sau khi thống nhất được biên bản điều chỉnh chứng từ, bên bán tiến hành lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai sót bắt buộc có dòng chữ “thay thế cho chứng từ Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”. Hoá đơn mới thay thế sau khi lập xong sẽ được gửi đơn vị thuế để đơn vị thuế cấp mã cho hóa đơn mới để gửi cho bên mua.

Lưu ý: 

  • Hóa đơn điện tử viết sai giá trị hàng hóa có thể thay thế hoặc điều chỉnh.
  • Hóa đơn điều chỉnh đã được đơn vị thuế cấp mã thì không được hủy.

Trên đây là nội dung trình bày vềXử lý trường hợp xuất hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ mời bạn đọc thêm tham khảo và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com