Đắk Nông thuộc miền nào? 2023

Đăk Nông là tỉnh nằm trong khu vực tam giác phát triển khu vực Việt Nam – Lào – Campuchia. Đắk Nông thuộc miền nào?

Tỉnh Đắk Nông được thành lập vào ngày 1 tháng 1 năm 2004 theo Nghị quyết số 22/2003/QH11 ban hành ngày 26 tháng 11 năm 2003 của Quốc hội trên cơ sở tách một phần diện tích và dân số của tỉnh Đắk Lắk. Vậy hiện nay Đắk Nông thuộc miền nào được nhiều độc giả quan tâm.

Vị trí địa lý của tỉnh

Đăk Nông là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của Tây Nguyên, Đắk Nông có Quốc lộ 14 nối thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền đông Nam bộ với các tỉnh Tây nguyên, cách Thành phố Hồ Chí Minh 230 km về phía Bắc và cách Thành phố Ban Mê Thuột (Đắk Lăk) 120 km về phía Tây Nam; có Quốc lộ 28 nối Đắk Nông với Lâm Đồng, Bình Thuận và các tỉnh Duyên hải miền Trung, cách Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) 180 km và Thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) 230 km về phía Đông. Đăk Nông có 130 km đường biên giới với nước bạn Campuchia, có 02 cửa khẩu Bu Prăng và Dak Peur nối thông với Mondulkiri, Kratie, Kandal, Pnom Penh, Siem Reap, v.v.

Đăk Nông là tỉnh nằm trong khu vực tam giác phát triển khu vực Việt Nam – Lào – Campuchia. Đắk Nông nằm ở phía Tây Nam của vùng Tây Nguyên, đoạn cuối dãy Trường Sơn và được xác định trong khoảng tọa độ địa lý: 11045′ đến 12050′ vĩ độ Bắc, 107013′ đến 108010′ kinh độ Đông. Vị trí địa lý của tỉnh:

Phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Đắk Lắk,

Phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh Lâm Đồng

Phía Nam và Tây Nam giáp tỉnh Bình Phước

Phía Tây giáp Vương quốc Campuchia.

Các điểm cực của tỉnh Đắk Nông gồm có điểm cực Đông tại xã Đăk Plao, huyện Đắk Glong. Điểm cực Tây tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Điểm cực Nam xã Hưng Bình, huyện Đắk R’lấp và điểm cực Bắc tại xã Ea Po, huyện Cư Jút. Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 2 cửa khẩu quốc tế với Vương quốc Campuchia là cửa khẩu Đăk Per thuộc huyện Đắk Mil và Bup’rang thuộc địa phận Tuy Đức

Với đặc điểm vị trí địa lý của Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho Đắk Nông có thể mở rộng giao lưu với các tỉnh trong khu vực Tây nguyên; vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Duyên hải miền Trung và nước bạn Campuchia, là nguồn động lực để Đăk Nông thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, trong tương lai sẽ trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động của khu vực Tây Nguyên.

Điều kiện tự nhiên của tỉnh Đắk Nông

Về điều kiện tự nhiên của tỉnh Đắk Nông hiện diện tích tự nhiên có 650.927 ha, có 08 đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố với dân số thống kê năm 2019 là 625.822 người. Cơ cấu dân tộc đa dạng, chủ yếu là dân tộc kinh, M’Nông, Tày, Thái, Ê Đê, Nùng…, Trung tâm tỉnh lỵ là thành phố Gia Nghĩa.

Đắk Nông nằm trọn trên cao nguyên M’Nông, với độ cao trung bình từ 600 mét đến 700 mét so với mặt nước biển, cao nhất là ở Tà Đùng với độ cao lên đến 1.982 mét. Nhìn chung địa hình Đắk Nông chạy dài và thấp dần từ đông sang tây. Địa hình đa dạng, phong phú và bị chia cắt mạnh, có sự xen kẽ giữa các núi cao, với các cao nguyên rộng lớn, dốc thoải, lư­ợn sóng, khá bằng phẳng xen kẽ các dải đồng bằng thấp trũng

Khí hậu của tỉnh mang đặc điểm chung của khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, nhưng có sự nâng lên của địa hình nên có đặc trưng của khí hậu cao nguyên nhiệt đới ẩm, vừa chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam khô nóng. Khí hậu phân hóa thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 11, tập trung trên 90% lượng mưa cả năm. Lượng mưa trung bình năm 2.513mm. Mùa khô từ tháng 12 đến hết tháng 3 năm sau, lượng mưa không đáng kể. Nhiệt độ trung bình năm 22–230C, nhiệt độ cao nhất 350C, thấp nhất 140C.

Đắk Nông có mạng lưới sông suối, hồ, đập phân bố tương đối đều khắp, thuận lợi để khai thác nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng các công trình thủy điện.

Đất đai Đắk Nông khá phong phú và đa dạng, được chia thành 5 nhóm đất chính

Đắk Nông thuộc miền nào?

Dựa trên những thông tin về vị trí địa lý có thể thấy câu trả lời cho câu hỏi Đắk Nông thuộc miền nào là tỉnh hiện thuộc miền Trung Việt Nam. Miền Trung Việt Nam hiện được chia thành 03 khu vực: Bắc Trung Bộ (06 tỉnh), Tây Nguyên (05 tỉnh) và Duyên hải Nam Trung Bộ (08 tỉnh/thành). Trong đó Đắk Nông thuộc khu vực Tây Nguyên.

Đắk Nông có bao nhiêu huyện?

Tính đến ngày 14/02/2022, trên địa bàn của tỉnh Đắk Nông có tất cả 07 huyện, bao gồm: Cư Jút, Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song, Đắk R’Lấp, Đắk Glong và Tuy Đức. Ngoài ra còn có 01 Thành phố Gia Nghĩa. Toàn tỉnh có 06 phường, 05 thị trấn và 60 xã.

Trung tâm hành chính, kinh tế của tỉnh là Thành phố Gia Nghĩa. Biển số xe tỉnh Đắk Nông là 48. Mã bưu chính Đắk Nông: 65000.

Điểm du lịch hấp dẫn của Đắk Nông

Khi đã nắm được Đắk Nông thuộc miền nào thì độc giả cũng rất quan tâm tỉnh có điểm du lịch ra sao. Một số địa điểm du lịch mà du khách trong và ngoài nước nên tới khi dự định du lịch tại Đắk Nông là: Hồ Lăk, Tháp Chàm Yang Prong, Hồ Ea Kao, Bảo tàng Thế giới Cà phê, Thác Dray Sáp – Dray Nur, Vườn Quốc gia Yok Đôn, Thác Krông Kmar, Vườn thực vật Troh Bư, Thác Thủy Tiên, Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, Buôn Đôn Đắk Lắk, Đồi Tâm Linh, Hồ Ea Kao,…

Bên cạnh đó Tỉnh Đắk Lắk cũng có rất nhiều đặc sản mà du khách nên thưởng thức khi đến đây. Một số đặc sản của tỉnh Đắk Lắk như: Rượu Cần, Đọt mây, Cơm Lam, Rau dầm tang, Bò nhúng me, Gà nướng bản Đôn, Bơ Sáp, Mật ong hoa cà phê, Lẩu lá rừng, Măng le,…

Trên đây là những thông tin Luật LVN Group chia sẻ về Đắk Nông thuộc miền nào. Hy vọng với độc giả quan tâm các thông tin trên sẽ hữu ích.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com