Đèo ngang thuộc địa phương nào? 2023

Đèo Ngang thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, đồng thời cũng là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh thành miền Trung.

Câu hỏi: Đèo Ngang thuộc địa phương nào?

A. Đà Nẵng

C. Nơi giáp ranh giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Bình

D. Nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh

Đáp án đúng D.

Đèo ngang thuộc địa phương nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, Chiều dài của đèo Ngang là 6km và đỉnh cao nhất là 250m. Phía Bắc của đèo thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 75km.

Lý giải việc chọn đáp án D là do:

Sử sách có ghi chép lại rằng Đèo Ngang đã có cách đây cả hàng nghìn năm trước, cho đến 500 năm sau thì đèo ngan được người ta biết đến với nhiệm vụ là ranh giới chia cắt Đàng Trong và Đàng ngoài của đất nước.

Vào thời của vua nhà Nguyễn thì Đèo Ngang được khai phá sau đó đắp đá để thành đường nối liền hai bên chân núi của dãy Hoàng Sơn.

Vào năm 1833, vua Minh Mạng đã cho xây dựng thêm cổng gác ở đỉnh đèo Ngang có chiều cao đến hơn 4m, hai bên thành dài hơn 30m để kiểm soát việc lưu thông qua lại của người dân. Cho đến hôm nay thì công trình vẫn còn nguyên dấu tích và vẫn uy nghi đậm chất cổ xưa ở ngay trên đỉnh đèo.

Vào đầu tháng 4 năm 2003 thì nhà nước đã có chủ trương đầu tư xây dựng lại đường đi qua đèo Ngang theo các giải pháp công nghệ đào hầm hiện đại, công trình xây dựng do tổng công ty Sông Đà đầu tư và thì công.

Đến tháng 8 năm 2004  thì đã hoàn thành và chính thức đưa vào hoạt động, bao gồm hai đường hầm : 1 đường hầm dành cho xe cơ giới và đường còn lại dành cho người đi bộ.

Đèo Ngang thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, đồng thời cũng là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh thành miền Trung này.

Đèo Ngang nằm trên trục của đường quốc lộ 1A dãy Hoành Sơn xuất phát từ Tây Trường Sơn chạy Ngang ra biển Đông, đó cũng là lý do vì sao con đèo này lại có tên là đèo Ngang.

Chiều dài của đèo Ngang là 6km và đỉnh cao nhất là 250m. Phía Bắc của đèo thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 75km.

Phía Nam của đèo Ngang thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình và cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 80km.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com