Hướng dẫn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô online

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là loại hình bảo hiểm bắt buộc dành cho chủ xe ô tô theo hướng dẫn của Pháp luật. Bảo hiểm này có tác dụng bảo hiểm cho bên thứ 3 khi xảy ra tai nạn, rủi ro. Hiểu đơn giản, nếu người chủ sở hữu xe ô tô được bảo hiểm gây tai nạn cho người khác thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường cho những người bị tai nạn. Trong nội dung trình bày này, Luật LVN Group sẽ gửi tới một số thông tin liên quan đến việc hướng dẫn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô online. 

 

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là gì ? 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là loại hình bảo hiểm bắt buộc dành cho chủ xe ô tô theo hướng dẫn của Pháp luật. Bảo hiểm này có tác dụng bảo hiểm cho bên thứ 3 khi xảy ra tai nạn, rủi ro. Hiểu đơn giản, nếu người chủ sở hữu xe ô tô được bảo hiểm gây tai nạn cho người khác thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường cho những người bị tai nạn.

Loại bảo hiểm này có sự hỗ trợ về mặt tài chính cho tài xế khi họ gây tổn hại cho người khác hoặc tài sản của người đó trong khi đang lái chiếc xe được bảo hiểm. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô chỉ bảo hiểm cho các thương tích hoặc tổn hại gây ra cho bên thứ ba và tài sản của họ chứ không phải cho lái xe hoặc tài sản của người lái xe. Hai nhân tố của bảo hiểm bắt buộc ô tô và xe máy là trách nhiệm bồi thường tổn hại về thân thể, tính mạng và trách nhiệm bồi thường tổn hại về tài sản.

Trách nhiệm bồi thường tổn hại về thân thể, tính mạng sẽ bảo hiểm cho người lái xe có lỗi, vì vậy họ không phải trả các chi phí y tế khẩn cấp và tiếp diễn cũng như tổn hại về thu nhập và chi phí mai táng cho bên thứ ba. Nó cũng giúp trang trải các khoản chi phí pháp lý cho người tham gia bảo hiểm khi tai nạn họ gây ra dẫn đến một vụ kiện. Trách nhiệm bồi thường tổn hại về tài sản sẽ trang trải các chi phí như chi phí sửa chữa nhà hoặc cơ sở bán lẻ bị hư hỏng do tai nạn, và chi phí sửa chữa xe của các lái xe khác có liên quan đến vụ tai nạn.

2. Bảo hiểm bắt buộc ô tô online có được chấp nhận không ? 

Theo điểm d khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những giấy tờ mà người điều khiển ô tô bắt buộc phải đem theo khi đi đường.

Hiện nay, theo khoản 3, khoản 4 Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự do doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, có thể được phát hành dưới dạng bản cứng hoặc bản điện tử.

Cùng với đó, khoản 3 điều 18 Nghị định 03/2021 cũng yêu cầu người mua loại bảo hiểm này như sau:

Luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hoặc bản điện tử) khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông và đơn vị chức năng có thẩm quyền khác theo hướng dẫn của pháp luật.

Từ những căn cứ trên, có thể khẳng định, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (xe máy, ôtô,…) bản điện tử cũng có giá trị như bản giấy.

Nói cách khác, bảo hiểm bắt buộc ô tô online hợp pháp hoàn toàn được chấp nhận khi Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ.

Trường hợp không có bảo hiểm bắt buộc ô tô cả bản cứng lẫn bản điện tử, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng theo khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP. 

3. Hướng dẫn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô online. 

Để có thể mua bảo hiểm ô tô bắt buộc online, chủ phương tiện có thể đăng nhập vào một số ứng dụng trên điện thoại như Momo, Viettelpost… và các ứng dụng hoặc website chính thức của các công ty bảo hiểm. Chủ xe cần lưu ý chọn đúng loại bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô và cân nhắc chọn các công ty bảo hiểm lớn và uy tín.

Để mua bảo hiểm bắt buộc ô tô online, chủ phương tiện có thể đăng ký tại các ứng dụng hoặc website chính thức của các công ty bảo hiểm uy tín.

Một số app bán bảo hiểm dân sự ô tô bắt buộc an toàn mà chủ phương tiện có thể cân nhắc là: Momo, Viettelpay, My Viettel, Lazada, Bao Minh truc tuyen, Baoviet Direct, MyVNI Client,…

Người mua cần chuẩn bị những giấy tờ như sau trước khi mua bảo hiểm bắt buộc ô tô online:

  • Giấy đăng ký xe.
  • Giấy đăng kiểm xe.
  • Hóa đơn mua bán phương tiện (nếu xe mới không có giấy đăng ký ô tô).
  • Giấy giám định xe, xác định giá trị của ô tô trước khi cấp đơn bảo hiểm (áp dụng với phương tiện mua bảo hiểm lần đầu hoặc không tái tục bảo hiểm liên tục).

Để nắm được cách đăng ký bảo hiểm bắt buộc ô tô, người dùng có thể cân nhắc quy trình mua bảo hiểm ô tô bắt buộc online qua ví dụ trên một website công ty bảo hiểm như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website công ty bảo hiểm ô tô.
  • Bước 2: Người dùng tiến hành nhập thông tin (họ tên, số điện thoại, loại xe, số chỗ ngồi) và chọn “Tính phí”
  • Bước 3: Người dùng tiếp tục điền các thông tin: 

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe: Chọn số số chỗ ngồi trên xe và số tiền bảo hiểm (người/vụ tai nạn)
Thông tin ghi trên đăng ký xe: Nhập tên chủ xe, địa chỉ, biển kiểm soát, số khung, số máy,..
Thông tin nhận bảo hiểm: Nhập tên người nhận, email, số điện thoại, địa chỉ,…

Nhấn vào “Thanh toán” và chuyển sang bước tiếp theo.

  • Bước 4: Tiến hành kiểm tra và xác nhận thông tin chính xác. Sau đó chọn cách thức thanh toán.

Tại đây, người dùng có thể chọn thanh toán trực tuyến qua thẻ nội địa ngân hàng, thẻ thanh toán quốc tế (VISA, Mastercard) hoặc thanh toán online qua cổng thanh toán của thẻ ngân hàng nội địa (Vietcombank, Techcombank,…).

Cuối cùng, người đăng ký bấm chọn “Tôi đã đọc, hiểu và đồng ý với quy tắc bảo hiểm đi kèm sản phẩm” và nhấn “Thanh toán”.

  • Bước 5: Người dùng điền thông tin thanh toán trên tài khoản thẻ và chọn “Purchase” để kết thúc quá trình đăng ký mua bảo hiểm bắt buộc ô tô online.

4. Giá mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô. 

Hiện nay, mức phí bảo hiểm bắt buộc ô tô được áp dụng chung theo hướng dẫn tại Phụ lục I Thông tư 04/2021/TT-BTC (không kể mua trực tiếp hay mua online).

Theo đó, mức phí bảo hiểm ô tô bắt buộc online trong thời hạn 01 năm của từng loại xe như sau:

(Lưu ý: Chưa tính 10% VAT)

Trên đây là nội dung nội dung trình bày của Luật LVN Group về “Hướng dẫn mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô online ”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý bạn đọc có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian cân nhắc nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải. 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com