Kon Tum thuộc miền nào? 2023

Tỉnh Kon Tum nằm ở ngã ba Đông Dương, phần lớn nằm ở phía Tây dãy Trường Sơn. Vậy Kon Tum thuộc miền nào nước ta?

Kon Tum có diện tích khoảng 9.690 km2, dân số của tỉnh Kon Tum có rất nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm hơn 50% dân số). Kon Tum cũng được biết đến là một tỉnh miền núi vùng cao với địa hình vô cùng hiểm trở. Nhiều độc giả quan tâm không biết hiện nay Kon Tum thuộc miền nào của nước ta.

Vị trí địa lý của Kom Tum

Tỉnh Kon Tum nằm ở ngã ba Đông Dương, phần lớn nằm ở phía Tây dãy Trường Sơn.  Kon Tum thuộc tọa độ địa lý từ 107020’15” đến 108032’30” kinh độ Đông; từ 13055’10” đến 15027’15” vĩ độ Bắc và tỉnh có vị trí địa lý như sau:

Phía bắc giáp tỉnh Quảng Nam với chiều dài ranh giới 142 km.

Phía nam giáp tỉnh Gia Lai với chiều dài ranh giới 203 km.

Phía đông giáp tỉnh Quảng Ngãi với chiều dài ranh giới dài 74 km.

Phía tây giáp các tỉnh Sekong, Attapeu của Lào (154,222 km) và Ratanakiri của Campuchia (138,691 km).

Tỉnh lỵ của Kon Tum là thành phố Kon Tum cách Thành phố Hồ Chí Minh 654 km về phía Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 320 km về phía Nam và cách thủ đô Hà Nội 1.237 km về phía Nam. Kon Tum cũng là tỉnh có diện tích lớn thứ 8 trong số 63 tỉnh thành Việt Nam.

Kon Tum thuộc miền nào?

Tỉnh Kon Tum là 1 trong 5 tỉnh vùng Tây Nguyên. Tây Nguyên là khu vực gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Tây Nguyên là bộ phận nằm ở phía Tây và Tây Nam của Nam Trung Bộ, phía Tây dãy Trường Sơn.

Vị trí đia lý của Tây Nguyên nằm giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia, phía Đông giáp vùng kinh tế năng động Nam Trung Bộ là những điều kiện tốt cho phát triển kinh tế khu vực.

Tây Nguyên có địa hình cũng khá đa dạng và phức tạp với địa hình chủ yếu và núi cao và cao nguyên badan, kết hợp với khí hậu ôn hòa quanh năm cũng là điều kiện tốt cho phát triển lâm nghiệp và trồng các cây công nghiệp như cafe, cao su và hồ tiêu.

Như vậy Kom Tum thuộc về miền Trung Việt Nam.

Lịch sử tên gọi Kom Tum

​​​​​​​Kom Tum xuất phát từ một làng nhỏ của người Bana cạnh dòng sông Đăk Bla, đồng bào các dân tộc Xơ Đăng, Bana, Gia Rai, Jẻ – Triêng, Brâu, Rơ Măm,… đến tụ cư, sinh sống. Mảnh đất Kon Tum đã trải qua biết bao biến động và thăng trầm với nhiều lần thay đổi tên gọi và địa giới hành chính. Ngày nay Kom Tum có vị thế quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của mảnh đất Tây Nguyên.

Theo truyền thuyết của dân tộc Bana, Kon Tum ban đầu là một làng của người Bana. Vùng đồng bào dân tộc Bana có làng người địa phương ở gần bên dòng sông Đăkbla với tên gọi Kon Trang – OR. Làng Kon Trang – OR rất thịnh vượng với dân số khá đông, giữa các làng luôn gây chiến với nhau để chiếm đoạt của cải và bắt người về làm nô lệ. Hai con trai của Ja Xi – một trong số những người đứng đầu làng Kon Trang – OR tên là Jơ Rông và Uông không thích cảnh chiến tranh đã làm nhà ở riêng gần chỗ có hồ nước, cạnh dòng Đăkbla. Vùng đất này rất thuận lợi cho phương thức sống định cư, nên dần dần có nhiều người đến ở, mỗi ngày một phát triển thêm đông, lập thành làng mới có tên gọi là Kon Tum. Từ đó, Kon Tum trở thành tên gọi chính thức cho một làng mới lập của người Bana,

Kom Tum có bao nhiêu huyện?

Bên cạnh việc tìm hiểu Kon Tum thuộc miền nào thì nhiều độc giả cũng quan tâm Kom Tum có bao nhiêu huyện. Hiện theo số liệu chúng tôi tìm hiểu được tỉnh Kon Tum hiện có 1 thành phố và 9 huyện, trong đó có 102 đơn vị hành chính cấp xã, gồm có 6 thị trấn, 10 phường và 86 xã:

Ðơn vị hành chính cấp huyện Thành phố 
Kon Tum
Huyện 
Đắk Glei
Huyện 
Đắk Hà
Huyện 
Đắk Tô
Huyện 
Ia H’Drai
Huyện 
Kon Plông
Huyện 
Kon Rẫy
Huyện 
Ngọc Hồi
Huyện 
Sa Thầy
Huyện 
Tu Mơ Rông
Số đơn vị hành chính 10 phường, 11 xã 11 xã, 1 thị trấn 1 thị trấn, 10 xã 1 thị trấn, 8 xã 3 xã 9 xã 1 thị trấn, 6 xã 7 xã và 1 thị trấn 10 xã và 1 thị trấn 11 xã

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề Kon Tum thuộc miền nào đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về vấn đề này nếu có bất cứ thắc mắc nào, Quý khách hàng đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn: 1900.0191 để được đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi hỗ trợ tốt nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com