Mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường mới nhất

Đảng và Nhà nước luôn đẩy mạnh công tác giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp, tuyên truyền hoạt động chung tay bảo vệ môi trường. Đây là một ưu tiên quan trọng trong chính sách và chiến lược phát triển bền vững của đất nước.Tuyên truyền hoạt động chung tay bảo vệ môi trường là một phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức của công chúng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong đó bao gồm việc người dân được quyền tố cáo cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào đó có hành vi gây ôn nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống an toàn xã hội. Bài viết dưới đây của LVN Group hướng dẫn quý đọc giả thực hiện mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường mới nhất sau đó trình lên cho đơn vị thẩm quyền chịu trách nhiệm xử lý và đưa ra mức hình phạt đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường. Hy vọng bài viết hữu ích với quý đọc giả!

Văn bản hướng dẫn

  • Luật tố cáo 2018

Mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường mới nhất

Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường bị ô nhiễm và bị ảnh hưởng xấu từ các hoạt động của con người. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, động vật và môi trường tự nhiên. Các nguyên nhân chính của ô nhiễm môi trường bao gồm khí thải từ công nghiệp, xe cộ, ô nhiễm nước từ công nghiệp, nông nghiệp, và rác thải không được xử lý đúng cách. Do đó, người dân có quyền trình đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường cho đơn vị thẩm quyền kịp thời xử lý. Dưới đây là mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường được LVN Group cập nhật mới nhất theo hướng dẫn hiện hành. Mời quý đọc giả cân nhắc và tải ngay mẫu đơn miễn phí này!

Nội dung của mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường

Pháp luật quy định về nội dung của mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường để đảm bảo rằng thông tin cần thiết được cung cấp trọn vẹn và chính xác, giúp đơn vị có thẩm quyền hiểu rõ vấn đề và có thể xử lý khiếu nại một cách hiệu quả. Do đó, chủ thể viết đơn có nghĩa vụ ghi rõ thông tin người khiếu nại và người bị khiếu nại cũng như trình bày trọn vẹn sự việc đúng sự thật. Và cụ thể nội dung của mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường bao gồm những gì, mời quý đọc giả xem tiếp thông tin dưới đây!

Người làm đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường phải trình bày các nội dung sau:

  • Họ và tên người khiếu nại;
  • Năm sinh;
  • Số chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/ hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp;
  • Địa chỉ đăng ký thường trú;
  • Địa chỉ liên hệ;
  • Số điện thoại liên lạc.

Nếu có các thông tin về người gây ra hành vi ô nhiễm môi trường, cần đưa ra các nội dung sau về người bị khiếu nại:

  • Họ và tên cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường;
  • Địa chỉ công tác, cư trú, trụ sở (nếu có)
  • Số điện thoại liên lạc.….

Thứ hai, Người làm đơn cần thể hiện rõ khiếu nại về hành vi gây ô nhiễm môi trường của ai thực hiện, xảy ra ở đâu, trong khoảng thời gian nào.

Thứ ba, tóm tắt nội dung vụ việc. Đây là nội dung quan trọng nhất của đơn khiếu nại, người làm phải giải trình vụ việc bằng cách tóm tắt sự việc ô nhiễm môi trường và phải trọn vẹn các tình tiết để đơn vị có thẩm quyền dễ dàng giải quyết.

Thứ tư, là phần cam đoan những nội dung trình bày trong đơn là đúng sự thật và người làm đơn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về nội dung vừa nêu.

Cuối cùng, Người khiếu nại phải ký tên, ghi rõ họ tên (không được sao chụp chữ ký) và đính kèm các tài liệu cụ thể để chứng minh cho hành vi gây ô nhiễm môi trường đã gây ra tổn hại thế nào, vi phạm pháp luật thế nào.

Mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường mới nhất

Thủ tục nộp đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường thế nào?

Thực hiện đúng thủ tục nộp đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường giúp tạo điều kiện cho đơn vị có thẩm quyền xem xét và xử lý khiếu nại một cách nhanh chóng. Điều này bao gồm việc xác minh thông tin, tiến hành điều tra, và đưa ra quyết định hoặc biện pháp thích hợp. Nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích của các bên liên quan là khi thực hiện đúng thủ tục nộp đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường giúp bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người khiếu nại, cộng đồng và môi trường tự nhiên. Qua quy trình này, các bên liên quan có cơ hội tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề và đưa ra ý kiến, nhận định của mình. Góp phần đưa ra một thông điệp rõ ràng về sự quan tâm và yêu cầu giải quyết vấn đề. Việc tuân thủ thủ tục này tạo động lực cho các đơn vị có thẩm quyền và các bên liên quan khác thực hiện biện pháp cần thiết để giảm ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Sau đây, LVN Group giúp quý đọc giả nắm rõ quy trình thực hiện thủ tục nộp đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường theo luật định ban hành.

Chuẩn bị hồ sơ

Bên cạnh việc làm đơn tố cáo, bạn cần chuẩn bị sẵn những tài liệu, chứng cứ kèm theo có thể chứng minh hành vi gây tổn hại cho môi trường. Một số tài liệu, chứng cứ có thể kể đến như:

  • Hình ảnh, video quay lại hành vi gây ô nhiễm
  • Văn bản kết luận về mức độ ô nhiễm môi trường do đơn vị có thẩm quyền thực hiện;
  • Các văn bản lấy ý kiến của người dân trong khu vực ô nhiễm;
  • Biên bản ghi lại các cuộc họp giải quyết ô nhiễm của các bên;
  • Tài liệu chứng minh tổn hại;
  • Các quyết định, văn bản trả lời của đơn vị, ảnh, sơ đồ… có giá trị chứng minh ghi theo thứ tự thời gian, trung thực, rõ ràng chính xác.

Cũng cần phải chú ý đến khoảng thời gian được phép khởi kiện (thời hiệu). Thời hiệu dành cho trường hợp này được tính từ thời gian tổ chức, cá nhân phát hiện được tổn hại do hành vi vi phạm pháp luật về môi trường của tổ chức, cá nhân khác.

Quy trình xử lý

Căn cứ Điều 28, 30 Luật tố cáo 2018 quy định về thủ tục thực hiện nộp đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường như sau:

  • Thụ lý vụ việc: Ủy ban nhân dân các cấp tiến hành tiếp nhận giải quyết vụ việc.
  • Xác minh nội dung vụ việc: Người giải quyết tiến hành xác minh hoặc giao cho đơn vị thanh tra cùng cấp hoặc đơn vị, tổ chức, cá nhân khác xác minh nội dung vụ việc.
  • Thực hiện kết luận nội dung vụ việc.
  • Tiến hành xử lý kết luận nội dung vụ việc.

Trong trường hợp cần thiết, thanh tra bảo vệ môi trường các cấp, UBND cấp huyện có thể được yêu cầu để phối hợp với UBND kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thời hạn giải quyết tố cáo không được quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo. Có thể gia hạn giải quyết một lần đối với vụ việc phức tạp nhưng không quá 30 ngày. Vụ việc đặc biệt phức tạp thì được gia hạn giải quyết hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày. Việc gia hạn phải được lập thành văn bản và thông báo đến người tố cáo, người bị tố cáo, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mức xử phạt với hành vi gây ô nhiễm môi trường theo hướng dẫn 2023

Hành vi gây ô nhiễm môi trường được coi là hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm. Ô nhiễm môi trường là sự gây ra sự ô nhiễm, suy thoái, hoặc tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và đời sống của các hệ sinh thái. Các hành vi gây ô nhiễm môi trường có thể bao gồm việc xả thải chất thải độc hại, khí thải ô nhiễm từ các nguồn công nghiệp, sử dụng hóa chất độc hại một cách không an toàn, khai thác tài nguyên một cách không bền vững, và nhiều hành động khác gây ra ô nhiễm môi trường. Hệ thống pháp luật đã ban hành các khung hình phạt, xử lý nghiêm minh cụ thể đối với từng hành vi gây ô nhiễm môi trường nhằm bảo vệ môi trường và ngăn chặn ô nhiễm, cụ thể như sau:

Phạt tiền tối đa 1 tỷ đồng đối với cá nhân và 2 tỷ đồng đối với tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bị áp dụng một trong các cách thức xử phạt chính sau đây: Cảnh cáo; phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân và 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức.

Mặt khác, các nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng cách thức xử phạt bổ sung, bao gồm: Tước quyền sử dụng có thời hạn đối với giấy phép môi trường, giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; tịch thu sản phẩm có giá trị sau khi tiêu hủy và xử lý theo hướng dẫn của pháp luật; đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc tước quyền sử dụng giấy phép môi trường có thời hạn đối với cơ sở hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ công được nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu.

Ngoài các cách thức xử phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc phải khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu hoặc phục hồi môi trường theo hướng dẫn; buộc phá dỡ công trình, thiết bị được xây lắp trái quy định về bảo vệ môi trường để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; buộc phải phá dỡ công trình, thiết bị để pha loãng chất thải và phải xử lý chất thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; buộc phá dỡ, di dời công trình, cây trồng; buộc phá dỡ công trình, nhà ở trái phép; buộc tiêu hủy máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, tàu biển đã qua sử dụng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, phế liệu, chất thải nhập khẩu từ nước ngoài; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính…

Phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi rò rỉ, thải hóa chất độc vào môi trường đất, nước

Đối với hành vị gây ô nhiễm đất, nước, không khí; gây ô nhiễm môi trường kéo dài, các mức phạt được quy định như sau:

– Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi rò rỉ, thải hóa chất độc vào môi trường đất, nước trái quy định về bảo vệ môi trường.

– Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với trường hợp hàm lượng chất gây ô nhiễm trong đất, nước hoặc không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật dưới 3 lần đối với thông số môi trường nguy hại hoặc dưới 5 lần đối với thông số môi trường thông thường.

– Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với trường hợp hàm lượng chất gây ô nhiễm trong đất, nước hoặc không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 3 lần đến dưới 5 lần đối với thông số môi trường nguy hại hoặc từ 5 lần đến dưới 10 lần đối với thông số môi trường thông thường.

Vứt bỏ rác thải không đúng nơi quy định bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng

Những vi phạm về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng;

– Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng;

– Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông.

Đối với hoạt động quản lý công viên, khu vui chơi, giải trí, lễ hội, khu du lịch, chợ, nhà ga, bến xe, bến tàu, bến cảng, bến phà, nếu có các hành vi sau đây sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng:

– Không có đủ công trình vệ sinh công cộng, phương tiện, thiết bị thu gom chất thải đáp ứng yêu cầu giữ gìn vệ sinh môi trường theo hướng dẫn;

– Không thu gom chất thải trong phạm vi quản lý theo hướng dẫn;

– Không bố trí nhân lực thu gom chất thải, làm vệ sinh môi trường trong phạm vi quản lý; không có cán bộ, tổ hoặc đội bảo vệ môi trường để kiểm tra, giám sát theo hướng dẫn.

Không phối hợp với đơn vị có thẩm quyền tổ chức thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, làng nghề bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường tại cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, làng nghề sẽ bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không có công trình, thiết bị xử lý nước thải, khí thải tại chỗ.

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không ban hành quy chế bảo vệ môi trường cụm công nghiệp phù hợp yêu cầu về bảo vệ môi trường theo hướng dẫn; không phối hợp với đơn vị có thẩm quyền tổ chức thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường, kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư, cơ sở trong cụm công nghiệp theo hướng dẫn;

– Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không bố trí diện tích cây xanh bảo đảm tỷ lệ theo hướng dẫn; không bố trí hố ga lắng cặn, tách váng dầu của nước mưa trước khi xả vào môi trường tiếp nhận; không ghi chép trọn vẹn nhật ký vận hành của hệ thống xử lý nước thải tập trung.

– Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không nạo vét, duy tu, bảo dưỡng định kỳ hệ thống thu gom, thoát nước mưa, nước thải theo hướng dẫn.

– Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với hành vi không thu gom, đấu nối triệt để nước thải của các cơ sở trong cụm công nghiệp vào hệ thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung theo hướng dẫn.

Liên hệ ngay:

Vấn đề “Mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường mới nhất” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. LVN Group luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn hỗ trợ pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là Tội đánh người gây tử vong, vui lòng liên hệ đến hotline 1900.0191. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.

Bài viết có liên quan:

  • Tổng hợp các hành vi bị cấm trong giao dịch điện tử chi tiết
  • Quy định đóng hội phí cựu chiến binh năm 2023 thế nào?
  • Dân tộc thiểu số được cộng bao nhiêu điểm ưu tiên?

Giải đáp có liên quan

Xác định mức độ gây ô nhiễm môi trường dựa trên yếu tố nào?

Các yếu tố xác định mức độ gây ô nhiễm môi trường như sau:
– Lượng nước thải, lưu lượng khí thải, bụi của cơ sở; số lần vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường của các thông số môi trường đặc trưng và số các thông số môi trường đặc trưng vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất thải có trong nước thải, khí thải, bụi của cơ sở;
– Số lần vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn, độ rung; đối tượng chịu tác động; thời gian và địa điểm diễn ra hành vi;
– Số lần vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt, nước ngầm, nước biển, không khí xung quanh và môi trường đất của các thông số môi trường do các hành vi này gây ra.

Nộp đơn khiếu hàng xóm gây ô nhiễm môi trường ở đâu?

Ủy ban nhân dân các cấp (xã, huyện, tỉnh) có trách nhiệm giải quyết khiếu khiếu, tố cáo về môi trường; đánh giá, yêu cầu bồi thường tổn hại về môi trường; xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo hướng dẫn của pháp luật.

Các cách thức nào tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường?

Hình thức tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường là một cách để cá nhân hoặc tổ chức báo cáo, tiếp cận và thông báo về các hành vi gây ô nhiễm môi trường đến các đơn vị, tổ chức có thẩm quyền để yêu cầu xem xét và tiến hành các biện pháp pháp lý cần thiết. Theo Luật Tố cáo năm 2018, việc tố cáo có thể được thực hiện thông qua các cách thức sau:
– Đơn tố cáo: Người tố cáo có thể viết một đơn tố cáo chính thức để báo cáo về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đơn tố cáo nên cung cấp thông tin chi tiết về hành vi gây ô nhiễm, định danh của người, tổ chức liên quan và bằng chứng hỗ trợ (nếu có). Đơn tố cáo này sau đó được nộp tại đơn vị, tổ chức có thẩm quyền để tiến hành điều tra và xử lý.
– Tố cáo trực tiếp: Người tố cáo có thể đến trực tiếp đơn vị, tổ chức có thẩm quyền để tố cáo về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Việc tố cáo trực tiếp thường được thực hiện thông qua việc gặp gỡ, phỏng vấn hoặc gửi thông tin tố cáo trực tiếp cho đơn vị, tổ chức có thẩm quyền. Trong quá trình này, người tố cáo có thể cung cấp thông tin chi tiết về hành vi gây ô nhiễm và đưa ra bằng chứng hỗ trợ.
Các đơn vị, tổ chức có thẩm quyền tiếp nhận và xem xét tố cáo về hành vi gây ô nhiễm môi trường sẽ tiến hành các quy trình điều tra và xử lý tùy theo hướng dẫn của pháp luật. Trong quá trình này, người tố cáo có quyền được bảo vệ và không bị truy cứu trách nhiệm pháp lý nếu tố cáo là chân thật và hợp pháp. Các biện pháp bảo vệ người tố cáo có thể bao gồm giữ kín thông tin cá nhân, bảo đảm an toàn và ngăn chặn trường hợp trả thù hoặc đe dọa.
=> Hình thức tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường là một công cụ quan trọng để ngăn chặn và xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Việc tố cáo giúp tăng cường giám sát và trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân đối với việc bảo vệ môi trường, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người tố cáo và sự bình đẳng trước pháp luật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com