Mẫu hóa đơn hoàn vé máy bay mới nhất 2023

Những trường hợp buộc phải hoàn vé luôn là các trường hợp bất khả kháng, do các nguyên nhân như dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt, mưa bão… Chính vì thế mà bạn nên nghiên cứu rõ về quy định hoàn vé tùy theo hạng vé đặt mua, để tránh việc không hoàn – đổi được. Vậy Mẫu hóa đơn hoàn vé máy bay mới nhất 2023 được quy định thế nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu qua nội dung trình bày dưới đây!

Mẫu hóa đơn hoàn vé máy bay mới nhất 2023

1. Vé máy bay điện tử là gì?

1.1 Vé điện tử là gì? 

Nếu như trước đây hành khách có thể quen thuộc hơn với cách thức vé giấy truyền thống, khi mua trực tiếp tại các phòng vé, sẽ được phát cho loại vé này. Trên vé bao gồm trọn vẹn thông tin như mã đặt chỗ, tên hành trình đi – về, họ tên hành khách, số hiệu chuyến bay,… tuy nhiên, vé giấy truyền thống rất dễ bị thất lạc, hỏng, cũng là lý do mà vé máy bay điện tử hay chứng từ vé máy bay điện tử ra đời.

1.2 Hướng dẫn sử dụng vé máy bay điện tử

Thủ tục vé máy bay điện tử thế nào?

Vé máy bay điện tử về cơ bản cũng được ghi trọn vẹn những thông tin hành trình như vé giấy. Sự khác biệt ở chỗ, vé máy bay điện tử sẽ được gửi qua email với định dạng word/.pdf và mã đặt chỗ sẽ được gửi vào điện thoại di động hoặc email của khách khi đặt vé máy bay qua mạng.

Quý khách nhận được thông tin qua email/SĐT cần ghi lại “Mã đặt chố” và mang theo giấy tờ cá nhân khớp với thông tin đã đặt vé thì có thể làm thủ tục bay nhanh chóng.

Đó chính là ưu điểm nổi bật của vé máy bay điện tử: Đặt hành trình bay tại bất cứ nơi đâu.

2. Hóa đơn vé máy bay điện tử

Vé máy bay điện tử có phải là hóa đơn tài chính?

2.1 Về tiêu thức bắt buộc trên hóa đơn điện tử

Theo công văn 218/CT-TTHT ngày 30/06/2014 của Cục thuế Long An đã khẳng định,

Vé máy bay điện tử chính là Hóa đơn tài chính, được quyền khai thuế GTGT.

2.2 Điều kiện để chi phí vé máy bay là hợp lệ

Theo khoản 2.9 điều 4 thông tư 96/2015 có quy định:

    • Trường hợp doanh nghiệp cử người lao động đi công tác (bao gồm công tác trong nước và công tác nước ngoài); nếu có phát sinh chi phí từ 20 triệu đồng trở lên; chi phí mua vé máy bay mà các khoản chi phí này được thanh toán bằng thẻ ngân hàng của cá nhân; thì đủ điều kiện là cách thức thanh toán; không dùng tiền mặt và tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
    • Có hóa đơn, chứng từ phù hợp do người gửi tới hàng hóa, dịch vụ giao xuất.
    • Doanh nghiệp có quyết định hoặc văn bản cử người lao động đi công tác.
    • Quy hình phạt chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp; cho phép người lao động được phép thanh toán khoản công tác phí; mua vé máy bay bằng thẻ ngân hàng do cá nhân là chủ thẻ và khoản chi này; sau đó được doanh nghiệp thanh toán lại cho người lao động.
    • Trường hợp doanh nghiệp có mua vé máy bay qua website thương mại điện tử; cho người lao động đi công tác để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử; thẻ lên máy bay (boarding pass); và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển.
    • Trường hợp doanh nghiệp không thu hồi được thẻ lên máy bay của người lao động; thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử; quyết định hoặc văn bản cử người lao động đi công tác và chứng từ thanh toán; không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển.

3. Khởi tạo và phát hành mẫu mẫu hóa đơn hoàn vé máy bay

Các bước thực hiện:

Khởi tạo mẫu hóa đơn Đại lý vé máy bay

  • Vào mục Đăng ký phát hành chọn Mẫu hóa đơn nhấn Thêm mới.
  • Thiết lập điều kiện tìm kiếm mẫu hóa đơn Đại lý vé máy bay: Tại mục Loại mẫu: chọn Đại lý vé máy bay.
  • Chọn 1 trong 2 mẫu hoàn vé máy bay trên danh sách.

Lập và phát hành hóa đơn điều chỉnh là hóa đơn Hoàn vé máy bay.

  • Vào mục Xử lý hóa đơn Điều chỉnh hóa đơn, thiết lập điều kiện tìm kiếm hóa đơn vé máy bay cần lập  hóa đơn hoàn vé.
  • Chọn mẫu hóa đơn hoàn vé máy bay đã khởi tạo.
  • Khai báo các thông tin trên hóa đơn.

Lưu ý:

    • Hóa đơn hoàn vé là hóa đơn điều chỉnh giảm giá trị nên các chỉ tiêu Số lượngSố tiền (Thành tiềnTiền thuế GTGTThuế khácPhí khác…) ghi dấu âm, riêng Phí hoàn vé (nếu có) ghi dấu dương.
    • Tích chọn Tự động tính toán số liệu điều chỉnh: Chương trình sẽ tự động tính toán số liệu, nếu không tích chọn thì kế toán tự nhập tay các thông tin về số tiền.
  • Nhấn Lưu hoặc Lưu và phát hành nếu muốn phát hành ngay hóa đơn.
  • Tích chọn Gửi CQT cấp mã, chương trình sẽ tự động gửi hóa đơn cho CQT cấp mã ngay sau khi phát hành hóa đơn.
  • Tích chọn Gửi hóa đơn cho khách hàng, chương trình sẽ tự động gửi hóa đơn cho khách hàng ngay sau khi hóa đơn được CQT cấp mã.
  • Vào danh sách hóa đơn để xem hóa đơn đã phát hành.

Lưu ý chung

  • Do hóa đơn hoàn vé là hóa đơn điều chỉnh nên không thực hiện được các nghiệp vụ xử lý hóa đơn sai sót đối với hóa đơn hoàn vé.
  • Nếu hóa đơn hoàn vé sai thì lập hóa đơn điều chỉnh tiếp cho hóa đơn gốc và chọn ký hiệu của hóa đơn hoàn vé.

Trên đây là Mẫu hóa đơn hoàn vé máy bay mới nhất 2023 mà LVN Group muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng nội dung trình bày sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com