Mẫu hóa đơn xuất theo hợp đồng chuẩn nhất

Việc cập nhật các loại hóa đơn mới nhất là một trong những vấn đề đã và đang được quý bạn đọc quan tâm. Bởi lẽ, hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật. Đây là một trong những chứng minh, bằng chứng cho việc giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các chủ thể trong đời sống xã hội. Bài viết dưới đây gửi tới cho quý bạn đọc thông tin về Mẫu hóa đơn xuất theo hợp đồng chuẩn nhất.

Mẫu hóa đơn xuất theo hợp đồng chuẩn nhất

1. Hóa đơn là gì?

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC).

Khi lập hóa đơn phải có các nội dung sau:

  • Tên loại hóa đơn;
  • Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn;
  • Tên liên hóa đơn;
  • Số thứ tự hóa đơn;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;
  • Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính; số lượng; đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ;
  • Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn;
  • Tên tổ chức nhận in hóa đơn.

2. Hóa đơn theo hợp đồng là gì?

Để có thể nắm được cách viết hóa đơn theo hợp đồng đảm bảo tính đúng đắn, hợp pháp, trước tiên bạn nên hiểu bản chất hóa đơn hợp đồng là gì.

Thực tế, hóa đơn hợp đồng chính là một tên gọi khác của hóa đơn đỏ hay hóa đơn giá trị gia tăng. Hóa đơn hợp đồng được lập nên nhằm mục đích ghi nhận lại các thông tin về việc bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, không giống với những loại hóa đơn khác, hóa đơn hợp đồng (hay còn gọi là hóa đơn GTGT) chỉ áp dụng với các đơn vị kinh doanh, tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai và tính thuế theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động như: Hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nội địa; hoạt động vận tải quốc tế; hoạt động xuất vào khu phi thuế quan; hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài,…

3. Hướng dẫn cách viết hóa đơn theo hợp đồng

Trong một bản hóa đơn theo hợp đồng cần đảm bảo trọn vẹn các nội dung như những hóa đơn khác, bao gồm:

  • Thời điểm lập hóa đơn
  • Tên đơn vị, mã số thuế, địa chỉ kinh doanh (của cả người bán và người mua)
  • Số thứ tự hàng hóa
  • Tên hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng (đối với hàng hóa, dịch vụ có mã hàng hóa thì phải ghi cả tên và mã hàng hóa, dịch vụ)
  • Đơn giá, số lượng, thành tiền
  • Ký tên

Với cách thức hóa đơn điện tử, trên hóa đơn cần có ký số của bên bán, không nhất thiết phải có ký số của bên mua. Nếu bên mua đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật để ký sô, ký điện tử và có thỏa thuận với bên bán thì bên mua phải ký điện tử trên hóa đơn điện tử.

Với hóa đơn giấy, nếu mua trực tiếp cần có chữ ký của cả 2 bên, mua qua điện thoại, fax thì người mua không cần phải ký tên trên hàng hóa, người lập chỉ cần ghi đúng một trong những phương thức đó trong hóa đơn hợp đồng.

Mẫu hóa đơn xuất theo hợp đồng:

4. Những điều cần lưu ý trước khi viết hóa đơn theo hợp đồng

Khi viết và xuất hóa đơn theo hợp đồng mua bán thì người viết cần phải lưu ý 02 điểm chính đó là tuân thủ đúng thời gian lập hóa đơn và nguyên tắc lập hóa đơn.

4.1. Thời điểm lập hóa đơn

Căn cứ vào Điều 7, Nghị định 119/2018/NĐ-CP, hóa đơn nói chung, hóa đơn GTGT hợp đồng nói riêng, cần phải tuân thủ quy định thời gian lập hóa đơn như sau:

  • Với trường hợp bán hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn GTGT sẽ là thời gian chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho bên mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.
  • Với trường hợp gửi tới dịch vụ: Thời điểm lập hóa đơn GTGT là thời gian hoàn tất việc gửi tới dịch vụ, đã lập hóa đơn gửi tới dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.

Lưu ý rằng, những trường hợp phải giao hàng nhiều lần hay bàn giao từng hạng mục, công đoạn của dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hay bàn giao đều phải lập hóa đơn riêng.

4.2. Nguyên tắc lập hóa đơn

Để có thể viết chuẩn xác hóa đơn GTGT thì người viết cũng cần tuân thủ đúng nguyên tắc khi lập hóa đơn như sau:

  • Người lập hóa đơn phải là người bán.
  • Nội dung hóa đơn GTGT theo hợp đồng cần phải đáp ứng trọn vẹn tiêu thức theo hướng dẫn pháp luật. Đồng thời, hóa đơn GTGT phải phản ánh đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Đối với hóa đơn hợp đồng bản giấy phải đảm bảo không tẩy xóa, sửa chữa, đồng nhất 01 loại mực không phai, tuyệt đối không dùng mực đỏ.
  • Hóa đơn hợp đồng phải được lập theo đúng số thứ tự, xuyên suốt từ nhỏ đến lớn.

Trên đây là nội dung về Mẫu hóa đơn xuất theo hợp đồng chuẩn nhất. Mong rằng nội dung trình bày này sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, vui lòng liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com