Phân tích nhân vật người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa

“Chiếc thuyền ngoài xa” là tác phẩm xuất sắc nhất của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong thời kì đổi mới văn học. Bài phân tích nhân vật người đàn ông trong “Chiếc thuyền ngoài xa” dưới đây sẽ giúp chúng ta cùng hiểu rõ về nhân vật “người đàn ông” và nội dung tác phẩm.

1. Khái quát về tác phẩm và nhân vật người đàn ông:

1.1.Tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa:

– Hoàn cảnh ra đời:

+ Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa được viết vào tháng 8 năm 1983, trong tập truyện ngắn cùng tên.

+ Truyện ra đời trong bối cảnh đất nước ta đang đổi mới, đời sống kinh tế còn nhiều mặt tiêu cực, nhiều vấn đề tồn tại khiến người dân hoang mang.

+ Tác phẩm là một trong những tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam từ 1975 đến cuối thế kỉ XX.

– Nội dung chính:

+ Chiếc thuyền ngoài xa là suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra sự thật: đằng sau bức ảnh rất đẹp về chiếc thuyền trong sương sớm mà anh tình cơ chụp được là số phận đau đớn của người phụ nữ, là bao ngang trái trong một gia đình vạn chài.

+ Chiếc thuyền ngoài xa mang đến một bài học đắt giá về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một cách nhìn nhận đa diện, nhiều chiều để phát hiện ra bản chất sau vẻ ngoài đẹp đẽ của hiện tượng.

– Các nhân vật trong truyện:

+ Người đàn bà hàng chài

+ Người đàn ông

+ Chị em thằng Phác

+ Nhiếp ảnh Phùng

+ Chánh án Đẩu

1.2. Nhân vật người đàn ông:

– Dáng vẻ khắc khổ, lầm lì nhưng mạnh mẽ, quyết liệt.

– Cũng là con ngoan trò giỏi, chỉ vì “nghèo” mà trở thành người chồng vũ phu.

– Lúc đau khổ là chồng.

– Qua con mắt của người phụ nữ: là nạn nhân của một hoàn cảnh nên được cảm thông, chia sẻ.

– Qua con mắt của Dậu, Phùng và bé Phác: những kẻ hành hạ, những thủ phạm đau khổ đáng ghi nhớ và lên án.

Vừa là nạn nhân của cuộc đời khốn khổ, vừa là thủ phạm gây đau khổ cho người thân.

2. Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa hay nhất: 

Nhân vật người đàn ông xuất hiện không nhiều nhưng để lại những biểu tượng đậm nét trong lòng người đọc. Cuộc sống nghèo khó, vất vả, bộn bề với bao lo toan cơ cực đã biến “thằng con cục cằn nhưng hiền lành” trở thành một ông chồng vũ phu, một lão già độc ác. Hễ thấy quá đau khổ, quá bế tắc, anh ta lại đánh vợ. Anh đánh như để giải tỏa nỗi nhớ, để giải tỏa nỗi buồn trong cuộc sống. Làm dịu cơn sốt như lửa đốt bằng cách sử dụng chiếc thắt lưng trong mờ để bay vào lưng người phụ nữ.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình ở ngư dân là do tính sĩ diện, vũ phu của đàn ông. Nhưng nguyên nhân sâu xa là nghèo đói. Hơn nữa, cuộc sống bấp bênh kéo dài gây ra tâm lý bế tắc, u uất. Chính vì thế nhà văn Nguyễn Minh Châu đã nhìn nhận con người “tóc tổ quạ” với đôi chân chữ bát, “hai con mắt đầy vẻ hung ác” và là nguyên nhân gây ra biết bao đau khổ cho những người thân yêu của mình. đồng thời là nạn nhân của một cuộc đời khốn khổ.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn Nguyễn Minh Châu lại miêu tả cảnh người đàn ông hung bạo đánh vợ thường xuyên ở bãi bồi với những chiếc xe tăng hư hại. Phải chăng qua hình ảnh này tác giả muốn nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống đói nghèo còn gian khổ hơn cả cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. Chừng nào chưa thoát khỏi đói nghèo thì coi như con người vẫn còn phải sống chung với cái xấu, cái ác.

Cách nhìn và cách miêu tả người chồng vũ phu của nhà văn thật đáng chú ý. Một mặt, Nguyễn Minh Châu lên án việc chồng đánh vợ dã man. Nhưng mặt khác, người viết cũng nhìn thấy nguồn gốc của thói vũ phu đó.

Thói vũ phu của đàn ông miền biển được nhà văn Nguyễn Minh Châu đặt dưới những góc độ phán xét rất khác nhau. Hãy nhìn nó dưới góc độ pháp lý. Xét về xuất thân và thành phần (ông có lính Ngụy trước 75 không?). Phát nhìn vào mắt một đứa trẻ, vừa thương mẹ vừa hận cha. Với phụ nữ, đó là ánh nhìn đầy cảm thông và thấu hiểu! Đây cũng là cách để nhà văn Nguyễn Minh Châu đối thoại với bạn đọc. Ông đưa con người vào khung đời sống đa chiều, dân chủ hóa mối quan hệ giữa nhà văn và công chúng; gợi mở, nêu vấn đề cần nghị luận, chưa đặt đúng sự thật cho người đọc.

Thông qua nhân vật người đàn ông, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với những cảnh đời, những thân phận phảng phất gặp nhiều bất hạnh trong cuộc đời, đồng thời gửi gắm những kinh nghiệm nghệ thuật sâu sắc của mình. nghệ thuật: nghệ thuật chân chính phải luôn gắn với cuộc đời và vì cuộc đời; Người nghệ sĩ không thể nhìn cuộc đời một cách đơn thuần mà phải nhìn cuộc đời, con người một cách đa diện, đa chiều. Người đàn ông vũ phu và tàn bạo, nhưng nó đáng để thể hiện và thấu hiểu.

3. Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa ý nghĩa nhất:

Nguyễn Minh Châu là người đi đầu trong phong trào đổi mới văn học thời kỳ đổi mới, đánh giá về vai trò của Nguyễn Minh Châu, nhà văn Nguyên Ngọc từng nhận xét “Nguyễn Minh Châu là một trong những nhà văn mở đường cho tình yêu và tình bạn. tài hoa nhất của nền văn học nước ta hiện nay”. Đứng trước nhịp cầu đổi mới văn học, ông không chỉ chuyển hướng từ sử thi sang đời thường trước những bộn bề của cuộc sống, tầm nhìn tư tưởng và tấm lòng nhân văn cao cả của Nguyễn Minh Châu giai đoạn này. có thể làm rõ thông tin qua hiệu ứng “Chiếc thuyền ngoài xa”.

Đọc “Chiếc thuyền ngoài xa”, bên cạnh nhân vật tư tưởng Phùng – người truyền tải những thông điệp, quan niệm sống, nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu, ta đồng cảm và trân trọng những giá trị tốt đẹp của con người. Với chị, nhân vật người hàng chài gây ra bi kịch bạo lực gia đình cũng là một nhân vật đặc sắc, mang đến cho người đọc những suy nghĩ và cảm xúc phức tạp.

Người đàn ông hàng chai không được miêu tả trực tiếp mà hiện lên qua con mắt của nhà biên kịch Phùng khi ông chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ mình một cách dã man, và lần thứ hai xuất hiện trong câu chuyện về người đàn ông đánh cá. Bị cáo tại tòa án huyện.

Người đàn ông làng chài, theo lời kể của người phụ nữ, là “một người con cục cằn nhưng hiền lành”. Khi còn trẻ, người đàn ông này không nhập ngũ và trốn quân dịch nên cuộc sống nghèo khó, thiếu thốn. Dù chung quy, người đàn ông ấy cũng là người biết yêu thương người ta khi chấp nhận cưu mang người phụ nữ lúc cô ấy đau khổ nhất. Khi đó, người đàn ông đó là một người chồng lý trí, không bao giờ đánh vợ, không biết uống rượu, không biết hút thuốc. Tuy nhiên, cuộc sống khó khăn cùng gánh nặng gia đình đã khiến người đàn ông thay đổi suy nghĩ, từ một người đàn ông hiền lành vui tính trở nên hung bạo, bạo hành với người vợ cả.

Qua cái nhìn và đánh giá của nhân vật Phùng về người đàn ông, ta cảm nhận được sự nghèo khó của gia đình hàng chài. Đó là một người đàn ông cao lớn, thô kệch, lưng rộng và con công như chiếc thuyền buồm, “tóc tổ quạ”, “chân vòng kiềng”, “hai con mắt gian tà”… sự sống hiện hữu. trong hình dạng của người đàn ông đó. Hoàn cảnh sống khắc nghiệt đã khiến anh thay đổi tính tình trở nên vũ phu, ra tay tàn nhẫn dùng việc đánh vợ để giải tỏa những uất ức, ức chế trong lòng.

Người đàn ông đối xử tàn nhẫn với vợ bằng những trận đòn roi vô lý “nhẹ ba ngày, nặng năm ngày”, cách người đàn ông đối xử thiếu tôn trọng với vợ không khác gì cách kẻ thù, kẻ gây ra mọi đau khổ cho chính mình. Sự tàn nhẫn của anh ta có thể được thể hiện trực tiếp qua những từ thô bạo, hung hãn “Ngồi yên. Tao đập chết mày bây giờ”. Qua cách chửi của người đàn ông, có thể thấy đây là một người gia trưởng, độc tài, tự cho mình cái quyền hành hạ, xúc phạm người khác.

Không chỉ gay gắt trong lời nói, thái độ mà hành động đánh vợ của anh cũng có thể khiến dư luận phẫn nộ, bất bình “anh rút thắt lưng của lính ngụy năm xưa… Xả như ngọn lửa mơ bay thẳng vào người anh. trở lại. người phụ nữ.” Sự tàn ác của người đàn ông không phải thỉnh thoảng mới xảy ra mà diễn ra thường xuyên, đều đặn “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”.

Không chỉ tàn nhẫn với vợ mà người đàn ông ấy còn yêu chiều Dọc, hơi ấm của chính mình cùng các con. Trước sự phản kháng của Phát khi chống lại bố để bảo vệ mẹ, Phát đã không nương tay khi giáng hai cái tát vào mặt đứa trẻ tội nghiệp. và trẻ em giống như hành động của một con vật cưng không được yêu thương.

Ngoài sự độc ác và đáng thương, người đàn ông này còn là một con người đáng thương, nạn nhân của nạn đói. Dù cuộc sống khắc nghiệt với nhiều gánh nặng nhưng người đàn ông không bỏ rơi vợ con mà vẫn cố gắng chèo lái con thuyền để lo cho người thuyền trưởng. Cách anh ta thở hổn hển khi đánh vợ và rên rỉ trong đau đớn có thể nói rằng anh ta đang rất đau đớn, đau đớn và xót xa. Họ của anh ấy, vợ anh ấy, và có thể cả họ của anh ấy nữa. Anh đánh vợ như đánh vào nỗi đau vô hình mà chúng tôi đang gánh chịu.

Người đàn ông hàng chài là kẻ gây ra tấn bi kịch gia đình cho người đàn bà hàng chài nhưng đây cũng là nhân vật đáng thương, là nhân vật chính để Nguyễn Minh Châu thể hiện những quan niệm, đánh giá về cuộc sống và nghệ thuật.

4. Vài nét về nghệ thuật qua hình tượng người đàn ông hàng chài:

Thông qua hình tượng người đàn ông trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, nhà văn Nguyễn Minh Châu muốn gửi gắm thông điệp sâu sắc. Đối với cuộc sống cần có cái nhìn đa chiều hơn, sâu sắc hơn. Với nghệ thuật kể chuyện độc đáo, cách kể chuyện bất ngờ, hấp dẫn cùng lối viết sâu sắc đáng suy ngẫm, Nguyễn Minh Châu đã mang đến cho người xem những cảm xúc mới lạ mà ta chưa từng có.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com